Có hiện tượng, hàng vi phạm ATTP lợi dụng dịch bệnh COVID-19 bán ra mùa Tết

17/01/2021 - 17:23

PNO - Nhận định của bà Phạm Khánh Phong Lan – Trưởng Ban ATTP TPHCM đưa ra trong bối cảnh các đợt thanh - kiểm tra an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 bước vào cao điểm.

Theo bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban An toàn thực phẩm (ATTP) TPHCM, không phải vì dịch bệnh mà công tác thanh tra, kiểm tra về ATTP bị sao nhãng mà ngược lại, còn quyết liệt hơn. Dịch bệnh COVID-19 đã là một mối nguy, mà thêm mối nguy về ATTP thì người dân không thể chịu đựng được.

Hiện Ban ATTP thành lập 20 đoàn tại các quận, huyện hay tại các chợ đầu mối. Ngoài ra, còn kết hợp cùng các lực lượng quản lý thị trường, công an kinh tế và các đoàn liên ngành của quận, huyện. 

Bà Phạm Khánh Phong Lan (trái) đang kiểm tra kho hàng nông sản của một chuỗi cửa hàng bách hoa vào đêm qua 15/1. Ảnh: Quốc Thái
Bà Phạm Khánh Phong Lan (trái) đang kiểm tra kho hàng nông sản của một chuỗi cửa hàng tiện lợi vào đêm qua 15/1. Ảnh: Quốc Thái

Với lượng đoàn thanh tra như vậy, có thể xem đó như mạng lưới thanh kiểm tra y đặc, nhưng bà Lan cho biết, Ban cũng đã nghiên cứu làm sao để không ảnh hưởng đến người kinh doanh, DN, vì những đơn vị này vốn đã gặp không ít khó khăn bởi dịch COVID-19. 

Tuy nhiên, có những trường hợp buôn bán không đăng ký kinh doanh, không có chứng nhận đủ điều kiện ATTP, tức là hoàn toàn không phép, thì không thể lấy lý do dịch bệnh để bào chữa cho vi phạm đó được.

Các đợt kiểm tra sẽ tập trung vào các mặt hàng tiêu thụ nhiều trong dịp Tết như thực phẩm chế biến, bánh mứt, kẹo, giò, chả, xúc xích, đồ ăn nguội… Đặc biệt là nhóm thực phẩm tươi sống (thịt heo, thuỷ hải sản, gà, rau củ quả…).

Ngoài tăng cường thanh, kiểm tra theo kế hoạch, Ban cũng thường xuyên kiểm tra đột xuất theo tin tức được báo. Thời gian qua, Ban ATTP nhận được rất nhiều tin cảnh báo từ cộng đồng với các vấn đề liên quan đến ATTP.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI