Có hay không trường mầm non “ép” phụ huynh mua sữa giá cao?

07/10/2022 - 21:21

PNO - Trường mầm non quận Tân Bình (TPHCM) cấm phụ huynh tự mang sữa cho con, trẻ muốn uống phải chọn sữa giá cao của trường.

Vừa qua, phụ huynh có con học tại Trường mầm non quận Tân Bình, TPHCM bức xúc về quy định cấm phụ huynh mang sữa ở nhà vào trường. Thay vào đó, trẻ muốn uống sữa phải mua của trường.

Hiệu trưởng cho rằng sữa hộp bên ngoài không đảm bảo

Theo phụ huynh, tối 2/10, phụ huynh nhận được tin nhắn của giáo viên thông báo bắt đầu từ sáng hôm sau (3/10), trường không đồng ý cho phụ huynh mang sữa từ nhà vào trường uống.

Lý do tin nhắn thể hiện là vì mang sữa từ ngoài vào trường không kiểm soát được chất lượng an toàn thực phẩm...

Trường thông báo tuyệt đối không được mang sữa hộp từ nhà vào trường.
Trường thông báo tuyệt đối không được mang sữa hộp từ nhà vào trường.

Nhà trường còn thông báo thêm là công đoàn sẽ phối hợp cung cấp sữa cho học sinh, có dán tên sản phẩm, loại sữa phù hợp để học sinh đăng ký. Như vậy, nhà trường sẽ quản lý được nguồn sữa và bảo quản sản phẩm sau 24g đưa xuống cho trẻ uống ngay trong ngày.

Lãnh đạo trường nhấn mạnh: Phụ huynh có thể không đăng ký, nhưng tuyệt đối không được mang theo sữa hộp từ nhà vào lớp cho trẻ uống. 

Những thông tin này đã ngay lập tức gây bức xúc cho một số phụ huynh, bởi điều này đồng nghĩa nếu không mua sữa nhà trường bán thì trẻ sẽ phải nhịn uống bữa sữa thêm.

Bên cạnh đó, phụ huynh còn phản ánhgiá sữa mà nhà trường bán cao hơn nhiều so với thị trường. “Liệu trường có hưởng lợi nhuận gì ở đây không mà ra quy định gần như muốn ép phụ huynh phải mua sữa của trường như vậy?” - phụ huynh đặt câu hỏi.

Cô Bùi Nguyễn Ngọc Trâm – Hiệu trưởng nhà trường - xác nhận có chuyện trường không đồng ý cho phụ huynh tự mang sữa vào trường cho con. Tuy nhiên, hiệu trưởng bác bỏ nội dung ép phụ huynh phải mua sữa nhà trường bán.

Cô Bùi Nguyễn Ngọc Trâm cho rằng, thực đơn dành cho trẻ đã được nhà trường cân đối, đảm bảo chất dinh dưỡng trong một ngày. Trong thực đơn đã có sữa bột nhà trường cung cấp cho trẻ uống vào buổi sáng, cho nên cũng không khuyến khích phụ huynh gửi sữa thêm.

“Sữa phụ huynh gửi cho trẻ vào trường có nhiều nguồn gốkhác nhau, chất lượng cũng không kiểm soát được. Trên thực tế, trường đã ghi nhận nhiều trường hợp sữa bị phình, bục hay phụ huynh gửi sữa lạnh, khi thay đổi môi trường bảo quản thì không thể đảm bảo an toàn thực phẩm.

Vì vậynhà trường quyết định từ đầu tháng 10/2022 không nhận sữa do phụ huynh mang vào. Tuy nhiên, do phụ huynh vẫn có nhu cầu cho con uống thêm sữa vào buổi chiều, nên trường đã tìm nhà cung cấp sữa cho trẻ và phụ huynh tự nguyện đăng ký mua. Việc này sẽ giúp trường có thể quản lý được nguồn gốc, chất lượng sữa.

Trong quá trình sử dụng, nếu sữa có vấn đề gì thì trường có thể yêu cầu nhà cung cấp chịu trách nhiệm. Toàn bộ thực phẩm hiện đưa vào trường đều được lưu mẫu nghiêm túc, có hợp đồng, nguồn gốc rõ ràng” - cô Bùi Nguyễn Ngọc Trâm nói.

Hỗ trợ nhưng giá gần gấp đôi thị trường?

Lý giải việc giá sữa trường bán cho phụ huynh cao gần gấp đôi thị trường,  Bùi Nguyễn Ngọc Trâm giải thích là do các đại lý bên ngoài lấy số lượng lớn nên được khuyến mãi. Còn giá của trường không tốt bằng vì còn chi phí vận chuyển, bảo quản và không phải trả tiền ngay như các đại lý ở ngoài.

Bà Nguyễn Thị Thanh Xuân - Phó trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Tân Bình - cho hay: “Phòng đã nắm thông tin về sự việc và đang yêu cầu nhà trường báo cáo chi tiết bằng văn bản. Nếu nhà trường lo ngại vấn đề an toàn thực phẩm thì nên hỗ trợ bán 2 - 3 loại sữa cho phụ huynh lựa chọn, chứ không độc quyền 1 loại. Ngoài ra, giá thành trường bán phải ngang hoặc cao hơn thị trường không đáng kể, chứ cao gấp đôi so với bên ngoài là không hợp lý. Việc làm của trường vô hình trung đã giống như kinh doanh trong trường”.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, bước đầu làm việc, Hiệu trưởng Trường mầm non quận Tân Bình đã nhìn nhận có sai sót, nóng vội và sẽ rút kinh nghiệm. 

Trường cũng mới họp với nhóm phụ huynh có bức xúc về vấn đề này và đi đến quyết định là vẫn để phụ huynh mang sữa vào cho con. Tuy nhiên, phụ huynh cần làm cam kết với nhà trường về hạn sử dụng, điều kiện bảo quản, chịu trách nhiệm về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩmNgoài ra, trường sẽ tiếp tục hỗ trợ cung cấp sữa nếu phụ huynh đồng ý.

Quan điểm của Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Tân Bình là các trường phải kiểm soát chặt chẽ việc uống sữa của trẻ tại trường. Phụ huynh vẫn có thể mang sữa bên ngoài vào trường nhưng phải đảm bảo chất lượng.

Còn nếu phụ huynh có nhu cầu thì trường có thể tiếp tục hỗ trợ cung cấp sữa, nhưng giá phải ngang với thị trường. Đây chỉ là hỗ trợ, trường không có chức năng kinh doanh” – bà Nguyễn Thị Thanh Xuân nhấn mạnh.

Minh Linh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI