Cô gái Cơ tu đỗ thẳng đại học

18/08/2014 - 23:34

PNO - PNO - Tin em Zơrâm Thị La đỗ vào hai ngành học thuộc đại học Đà Nẵng là ngôn ngữ Anh và Quốc tế học, trong đó ngôn ngữ Anh đạt 28 điểm, Quốc tế học đạt 31 điểm, lan nhanh nơi vùng biên giới, bởi lâu nay, học sinh miền núi vào...

edf40wrjww2tblPage:Content

Sinh ra trong một gia đình người Cơ tu đông anh em, sống nơi bản làng xa hút, nên chuyện em Zơrâm Thị La (dân tộc Cơtu, ở thôn Ahu, xã Atiêng, huyện Tây Giang, Quảng Nam) đỗ thẳng vào hai ngành học của trường Đại học Đà Nẵng với số điểm rất cao, đã thành sự kiện những ngày qua ở vùng cao biên giới này

Nỗ lực vượt lên chính mình...

Cầm trên tay những giấy khen được tặng vì thành tích học tập, Zơrâm Thị La luôn cười với vẻ tự hào cùng mẹ đang ngồi bên cạnh. Nhìn thành tích học tập của em, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng khi nhìn thấy giấy khen của em từ lớp 1 đến lớp 12 đều là học sinh giỏi và đạt nhiều giải thưởng trong các cuộc thi của nhà trường và của tỉnh Quảng Nam.

Co gai Co tu do thang dai hoc

Trong những ngày nghỉ hè ở nhà, em Zơrâm Thị La vẫn tranh thủ học bài để chuẩn bị
bước vào giảng đường đại học

Là người miền núi, chịu nhiều thiệt thòi,  câu chuyện vượt lên chính mình của em, không là gì ngoài nỗ lực bản thân. “Siêng năng, cần cù anh à, không có điều kiện như các bạn miền xuôi, thì mình chỉ còn cách ham học, tham gia các hoạt động xã hội”, Zơrâm Thị La chia sẻ. Từ khi vào học trường phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Quảng Nam, Zơrâm Thị La được thầy cô và bạn bè quý mến, bầu làm bí thư chi đoàn suốt những năm học tại trường.

Với những cách làm hay, thiết thực, em đã đưa phong trào đoàn tại trường ngày càng sôi nổi, quy tụ được nhiều đoàn viên tham gia hưởng ứng. Nhiều phong trào của Đoàn như hành trình khám phá, diễn đàn xã hội,... được em quan tâm, thảo luận trên diễn đàn, góp phần nâng cao kiến thức xã hội cho các bạn trong trường. Năm 2013, tại cuộc thi thuyết trình văn học tỉnh Quảng Nam, Zơrâm Thị La đã giành giải nhất cuộc thi, khi đó em mới học lớp 11.

Từ thành tích xuất sắc đó, em càng có động lực phấn đấu học tập tốt và được Thành đoàn Hội An khen tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đặc biệt, niềm vui lớn nhất trong cuộc đời em Zơrâm Thị La, mới đây vào đầu tháng 8/2014, em được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam ngay tại trường em đang học. Niềm vui này không chỉ với gia đình, bạn bè, mà là niềm tự hào lớn của thầy và trò trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Quảng Nam.

Thầy Trần Minh Hiệu - Hiệu trưởng nhà trường, tự hào: Em Zơrâm Thị La là học sinh giỏi cả ba cấp học, một học sinh biết tự vươn lên trong học tập bằng chính năng lực của mình. Việc em được kết nạp Đảng là niềm tự hào lớn của nhà trường, đây là tấm gương sáng để cho các em lớp sau học tập, noi theo.

Nỗi lo việc học

Tin em Zơrâm Thị La đỗ vào hai ngành học thuộc đại học Đà Nẵng là ngôn ngữ Anh và Quốc tế học, trong đó ngôn ngữ Anh đạt 28 điểm, Quốc tế học đạt 31 điểm, lan nhanh nơi vùng biên giới, bởi lâu nay, học sinh miền núi vào đại học phần lớn là cử tuyển chứ không thi. Mẹ em, bà Hiốh Thị Prư khoe: "Trong nhà chỉ có nó là học hành đến nơi đến chốn, nó đạt điểm cao trong kỳ thi đại học cả nhà đều mừng lắm".

Co gai Co tu do thang dai hoc

Em Zơrâm Thị La luôn tự hào với mẹ về những thành tích học tập tại trường

Zơrâm Thị La chia sẻ: “Em muốn đi thi tại các trường khác để có cơ hội mở rộng tầm nhìn, nhưng vì gia đình khó khăn nên không có điều kiện để đi, chỉ đăng ký thi tại Đà Nẵng, khi đỗ đại học em cũng mừng lắm, chỉ thương gia đình sau này khổ vì em nhiều”.

Bố em, ông Zơrâm Danh nói: "Dù nhà đang khó khăn, thấy con La đỗ đại học như thế gia đình cũng sẽ cố gắng chăm lo cho nó, giờ chỉ chờ giấy báo nhập học thôi, anh em nó sẽ lo tập trung cho nó tất cả".

Ông Pơloong Chróc - Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận xã Atiêng cho biết, cháu Zơrâm Thị La đỗ đại học là niềm vui lớn của địa phương, là tấm gương tốt để giáo dục con em tại xã cần noi theo, hiện địa phương đang từng bước vận động hỗ trợ em La để em an tâm khi bước vào học đại học.

Bhơriu Quân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI