Cô gái 19 tuổi, tặng một phần cơ thể mẹ để cứu người

22/03/2017 - 21:11

PNO - Đang bồng em út qua đường, mẹ của em ra đi đột ngột bỏ lại 3 chị em. Em Nguyễn Thị Sáng đã thay mẹ tặng một phần thân thể để cứu người. Câu chuyện xảy ra tại Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM vào những ngày tháng 3/2017.

'Tin là mẹ cũng đồng ý với quyết định của con'

Ngồi với chúng tôi trong căn phòng nhỏ của Đơn vị công tác xã hội, Bệnh viện Chợ Rẫy, em Nguyễn Thị Sáng (19 tuổi) nhỏ con đến mức không ai nghĩ em là chị hai của gia đình.

19 tuổi, em đã trải qua 4 ngày tê dại trong Bệnh viện Chợ Rẫy để gần mẹ mình. Không ai nghĩ 4 ngày trong bệnh viện và bên cạnh  người mẹ đã lặng yên, em có thể đứng vững được như vậy. Không phải chỉ những anh em phóng viên mà các bác sĩ, nhân viên y tế trong bệnh viện cũng thán phục sự kiên cường của em.

Mẹ của em, chị N.T.L. (41 tuổi) được đưa vào Bệnh viện Chợ Rẫy tối 19/3 khi bị chấn thương sọ não nặng. Sáng cho biết ngày hôm đó, mẹ của em đang bồng đứa em gái út 17 tháng tuổi qua đường thì một chiếc xe gắn máy tông phải. Em gái út văng ra xa, và chỉ thấy vết trầy xước phía sau đầu. Còn mẹ của em thì được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Bình Dương và sau đó đưa lên Bệnh viện Chợ Rẫy.

Chỉ sau 1 ngày, vào 20/3, các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy chẩn đoán mẹ của Sáng không thể tiếp tục sự sống được do bị chấn thương não quá nặng. Và cũng ngay trong buổi tối nhận được hung tin đó, em Nguyễn Thị Sáng – chị hai của cả nhà đã gạt qua nỗi đau của riêng mình để đặt bút ký hiến một phần cơ thể mẹ, cứu người.

Co gai 19 tuoi, tang mot phan co the me de cuu nguoi
Em Nguyễn Thị Sáng (19 tuổi, Bình Dương - bên trái) đã có quyết định vượt qua số tuổi của em

Em nói: “Em rất muốn được nhìn thấy mẹ được sống lại. Ngày còn sống, mẹ chỉ nói chết là hết, là trở thành cát bụi thôi. Em quyết định hiến tạng và em tin là mẹ cũng đồng ý với em”.

Mẹ của em đã sống lại trong cơ thể người khác

Ca ghép tạng với các bộ phận từ mẹ của em Sáng đã diễn ra vào 2 giờ sáng 22/3. Phần cơ thể người mẹ thấm đẫm tình yêu thương của 3 đứa con đã được dâng hiến để cứu 4 người: 2 quả thận, 1 lá gan và 1 giác mạc.

Bác sĩ Dư Thị Ngọc Thu, Trưởng đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người, Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết đến cuối ngày 22/3, 2 quả thận và lá gan của mẹ em Sáng đã có những dấu hiệu rất tốt sau khi thực hiện ghép tạng. Lá gan của người mẹ được lấy toàn bộ để ghép cho một nam bệnh nhân bị xơ gan.

Sau ca ghép, gan hồng hào và đã sản sinh ra mật. Còn 2 quả thận sau ghép thì cũng đã thực hiện được chức năng lọc máu. Giác mạc của người mẹ sẽ được thực hiện ghép sau vài ngày nữa.

Về đâu những đứa con của mẹ

8h30 phút sáng 22/3, thân thể của người mẹ em Sáng được tẩm liệm và sau đó hỏa thiêu tại Củ Chi. Trong ngày mai 23/3, Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ lo một chuyến xe để 3 chị em gái đưa mẹ về quê ở huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh.

Vậy là phần mẹ đã an bài. Nhưng những đứa con gái của người mẹ sẽ về đâu? Chị hai Nguyễn Thị Sáng chỉ mới 19 tuổi, sẽ đứng lên làm chủ gia đình nhỏ bé. Phía sau em là một người em 17 tuổi và một em gái 17 tháng tuổi.

Họ là một gia đình nhỏ. Người mẹ 41 tuổi sống với 3 đứa con gái ở thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương. Chị hai Nguyễn Thị Sáng học hết lớp 12 thì nghỉ học làm công nhân kiểm hàng với mức lương 4 triệu đồng. Người em kế 17 tuổi học hết lớp 10 thì nghỉ học làm công nhân may. Đứa em út còn bồng bế trên tay.

Những đứa con của người mẹ 41 tuổi dẫu sao vẫn còn nhỏ tuổi lắm.

Gia đình Sáng nhận được 20 triệu đồng hỗ trợ và được miễn hoàn toàn viện phí. Khi thạc sĩ Lê Minh Hiển, Trưởng phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Chợ Rẫy hỏi em còn có yêu cầu hỗ trợ gì nữa không? Chị hai Nguyễn Thị Sáng chỉ nói: “Em từ nhỏ đến lớn chưa hiểu biết gì nhiều về xã hội. Em chỉ cần làm sáng tỏ nguyên nhân cái chết của mẹ, lấy lại công bằng cho mẹ em”. Em cũng từ chối sự hỗ trợ gì thêm nữa.

Trong ngày 23/3, 2 chị em sẽ đưa em gái út lên nhờ Bệnh viện Chợ Rẫy kiểm tra lại xem có bị chấn thương gì không sau vụ tai nạn. Các em sẽ đưa tro của mẹ về quê mẹ Hà Tĩnh. Sau đó, các em trở lại Bình Dương tiếp tục sống với cuộc đời này.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI