Bộ trưởng bộ y tế: Sẽ thuê trực thăng phục vụ ghép tạng

13/09/2015 - 07:36

PNO - Thời gian tới khi có nhiều người hiến tạng, ngành y tế sẽ trang bị xe chuyên dụng vận chuyển tạng, tiến tới trang bị máy bay trực thăng.

Chiều tối nay (12/9), Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã tới thăm 2 bệnh nhân ghép tim và ghép gan tại BV Việt Đức từ nguồn tạng.

Bo truong bo y te: Sẽ thue truc thang phuc vu ghep tang
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đến thăm bệnh nhân

Hiện cả 2 bệnh nhân đều đã ổn định, ăn uống, đi lại được và các chỉ số gần trở lại bình thường. Dự kiến, chỉ vài ngày nữa là cả 2 bệnh nhân đều có thể ra viện.

Trước đó, vào sáng nay 5-9, các bác sĩ Bệnh viện (BV) Việt Đức (Hà Nội) đã thực hiện thành công ca ghép gan cho 1 bệnh nhân nam gần 60 tuổi và ghép tim cho bệnh nhân nam hơn 40 tuổi, đều ở Hà Nội, với nguồn tạng hiến từ người cho chết não.

Điều đặc biệt là khối tim, gan này được di chuyển hơn 1.700 km từ TP HCM ra Hà Nội trong tối ngày 4-9 để thực hiện 2 ca ghép tạng này. Và đây là một trong những ca ghép đầu tại BV Việt Đức mà nguồn tạng hiến được vận chuyển bằng đường hàng không.

Theo thông tin, bệnh nhân ghép gan có tiền sử là viêm gan B, xơ gan, ung thư gan có chỉ định ghép gan kéo dài sự sống. Còn bệnh nhân ghép tim nhiều năm nay phải sống chung với bệnh lý giãn cơ tim giai đoạn nặng thì phải điều trị hồi sức.

Mặc dù vậy, nhưng 2 ca phẫu thuật ghép gan và ghép tim đã thực hiện rất thành công. Nhiều chuyên gia của thế giới đánh giá đây là “thành công tuyệt vời của y học Việt Nam.

Đánh giá về trình độ ghép tạng của Việt Nam hiện tại, Bộ trưởng cho rằng đã ngang ngửa với các nước trên thế giới, tuy nhiên nguồn tạng còn quá khan hiếm.

Bộ trưởng cũng cho biết các BV như BV Việt Đức, BV Chợ Rẫy, BV T.Ư Huế, BV 103… đã ghép thành công tim, thận, gan, giác mạc. Tới đây 5-6 BV đầu ngành về ghép tạng sẽ phối hợp để ghép phổi và tụy. Hiện BV Phổi T.Ư đã nhận chủ trì dự án ghép phổi tại Việt Nam.

Tuy nhiên, cán bộ y bác sĩ cũng bày tỏ lo ngại rằng: Việt Nam chưa có xe vận chuyển tạng chuyên dụng, trường hợp vừa qua vận chuyển vào ban đêm nên may mắn không bị tắc đường.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: “Trong tương lai không xa, nếu có nhiều người hiến tạng, ngành y tế phải nghĩ tới việc trang bị xe chuyên dụng vận chuyển tạng. Ở nước ngoài người ta vận chuyển tạng bằng trực thăng, do vậy về lâu dài Trung tâm Điều phối quốc gia phải tìm nguồn lực xã hội hóa để trang bị trực thăng. Qua việc vận chuyển tạng qua máy bay vừa qua cho thấy, việc bảo quản tạng của chúng ta có nhiều sáng tạo nhưng cũng may là từ TP HCM ra Hà Nội có nhiều chuyến bay nên mới góp phần ghép tạng thành công được, nếu vận chuyển tạng từ Hà Giang về Hà Nội sẽ rất khó khăn. Do vậy phải nghĩ tới việc trang bị xe chuyên dụng và trực thăng”.

Tại buổi thăm, Bộ trưởng cũng chỉ đạo Trung tâm Điều phối hiến ghép tạng phải phối hợp với các vụ cục liên quan của Bộ y tế xây dựng khung giá cho từng ca ghép tạng để đề nghị BHYT thanh toán.

TH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI