Cô dâu ít học

28/10/2017 - 16:30

PNO - Giấu nhẹm việc mình chỉ mới học xong lớp 9, Thanh ung dung về làm dâu gia đình trí thức để rồi bây giờ 'mắc nghẹn' không thở nổi.

Mới cưới chồng được nửa tháng, nhưng Thanh lấy cớ mẹ ruột đau để được về nhà. Không phải vì chồng hay gia đình chồng khó tính mà cô thấy "khó thở". Cô thấy mình lạc lõng trong cách sống, cách cư xử giữa các thành viên trong gia đình. Cô thấy cái bí mật mình giấu giếm sao mà khó giữ quá.

Co dau it hoc
Ảnh minh họa

Thanh và Long yêu nhau qua  một chuyến đi phượt ở Tây Nguyên. Trong mắt của nhiều người, Thanh không đẹp nhưng có nét duyên ngầm. Cô không bận hàng hiệu nhưng có gu ăn mặc và biết cách biến tấu thành style riêng. Điểm nhấn của Thanh chính là sự nhanh nhẹn hoạt bát và cá tính. Có lẽ chính ưu thế này mà cô đã ghi điểm với Long- chàng kế toán bảnh bao, thanh tú.

Thời gian tính từ ngày quen đến khi gần cưới chính xác là 13 tháng, Long thường lui tới chở Thanh đi chơi, nhưng mỗi lần chở về nhà mình, Long đều lựa lúc bố mẹ và các anh chị không có nhà. Sự bất thường này, ngày ấy Thanh không mảy may bận tâm, chỉ tới khi về làm vợ Long, Thanh mới biết đó là chồng mình cố ý. Và lý do sâu xa thì giờ đây cô mới hiểu.

Long được coi là cậu ấm trong một gia đình khá giả, trí thức. Bố anh là kiến trức sư, thường xuyên đi công tác. Mẹ Long làm trong lĩnh vực vực ngân hàng, hai anh chị của chồng người là giáo viên, người còn lại là bác sĩ. Còn Long, tốt nghiệp trường kinh tế rồi về làm trong công ty của bố. Chính vì chưa gặp, nên Thanh chỉ biết tính cách của từng thành viên qua lời kể của người yêu. Nào là mẹ anh nấu ăn ngon và rất hiền lành. Bố và các anh chị vui vẻ, tâm lý. Chỉ có duy nhất một điều mà Long chưa nói: gia đình anh rất chú trọng vấn đề học thức, muốn con cái  đều là công chức - và đây là điểm yếu của Thanh, điều mà Long không đủ tự tin để thú nhận với gia đình.

Co dau it hoc
Ảnh minh họa

Thanh thì hơi khác, cô vốn sinh ra trong một gia đình công chức bình thường, vậy nhưng, con đường học hành dang dở của Thanh lại hoàn toàn tại cô. Thông minh nhưng nhác học, thích học nghề chứ không thích học văn hóa. Nên mới xong lớp 9 Thanh xin mẹ đi học nghề. Tuy nhiên, chẳng có nghề nào đủ hấp dẫn để níu Thanh học quá một năm. Cứ được một kỳ là cô kêu chán rồi nghỉ, mẹ cô nước mắt ngắn nước mắt dài theo cô từ trường phổ thông công lập đến tư thục rồi trường nghề. 

Nhưng tính Thanh rất khẳng khái, vô tư nên bạn bè trong Nam ngoài Bắc, chỉ cần ới tiếng là cô có mặt. Nhiệt tình, vui chơi hết mình nên Thanh có rất nhiều bạn. Long thích tính cách và cuộc sống thoải mái đầy cá tính của Thanh nên dù thấy không đúng ý gia đình vẫn theo đuổi. Từ ngày quen và yêu Long, Thanh ở nhà nhiều hơn và bắt đầu tập tành bán hàng online. Long dặn, nếu gia đình anh có hỏi gì về nghề nghiệp, cứ nói "con làm kinh doanh". 

Rồi cô có thai, mẹ cô đề cập nghiêm túc chuyện cưới hỏi với Long. Long cũng vui vẻ báo lại tin vui "gia đình tin tưởng sự lựa chọn của con và cũng nóng lòng đón cháu nội". Mọi thủ tục đám hỏi đến đám cưới diễn ra chóng vánh trong một tuần. Thế là Thanh trở thành vợ và làm dâu nhà Long.

Chiều đến, sau khi phụ giúp mẹ chồng nấu cơm, Thanh nhanh nhẹn đưa chén bát lên bàn. Khi bố chồng cầm chén cơm lên, ông gọi bà lấy hộ ông chiếc khăn lau. Thì ra, nước vẫn còn đọng trong đấy mà cô không để ý. Long đưa mắt liếc nhìn Thanh một cái rất nhẹ, nhưng đã khiến bữa ăn với cô trở nên khổ sở vô cùng. 

Co dau it hoc
Ảnh minh họa

Bữa ăn tối rồi cũng xong, mẹ Long dặn cô, khoan rửa chén bát để lên xem ti vi cũng như muốn nói chuyện công việc sắp tới của vợ chồng cô. Nghe đến hai từ "công việc" trong đó có mình, Thanh thoáng chút lo âu nhưng tự trấn an mình "mình bán hàng online mà, nghề này đang "hot", có sao đâu".

Bố Long nhìn Thanh và nói "con đang trong thời kỳ bầu bì, không cần phải làm việc nhiều, nhất là hạn chế duy chuyển. Bán hàng cũng tốt nhưng bố thấy con về công ty bố làm văn thư để thằng Long  chăm sóc và đưa đón thuận tiện hơn. Ý con thế nào? À, mà con tốt nghiệp ngành gì của trường đại học nào ấy nhỉ?"

Nghe đến đây, mặt Thanh đỏ bừng lên. Hai từ "ngành nào", " trường đại học nào" cứ bùng bùng bên tai cô? Chẳng lẽ bây giờ cô đứng dậy nói "bố ơi, không được đâu, con mới tốt nghiệp xong lớp 9", liệu có quá sốc với ông bà.

Thấy Thanh bối rối, Long vội đỡ lời "Bố mẹ cho vợ con từ từ rồi trả lời. Hiện giờ con thấy công việc bán hàng của cô ấy khá tốt, khách quen đã có nên cũng chưa vội bố ạ". Cũng may, ông bà không ai nói gì thêm.

Thanh thầm cảm ơn Long đã cứu cô, nhưng rồi về lâu về dài, anh có nói đỡ cho cô mãi được không? Liệu cô có giấu mình mãi được không? Thanh đang cảm thấy khổ sở với chính mình, với sự không trung thực của bản thân. 

Và rồi những bữa cơm, khi gia đình bàn chuyện thời sự, xã hội, trong khi sự quan tâm của cô lại khác, cô thấy mình lạc lõng. Chuyện Long bị thu hút bởi tính cách, kiểu sống của cô trước kia giờ dường như không còn. Từ khi Thanh về làm vợ, anh lại cố "bẻ" cho Thanh theo ý mình, thành người của nhà mình. Thế nên, Thanh phải tập sống nghiêm túc, dịu dàng. Quần áo, gu thời trang khác lạ cũng bớt đi vì Long cứ hay nhận xét "em mặc cái này kỳ kỳ". Cô thấy vai mình trĩu nặng, mỏi nhừ vì lúc nào như đang gồng lên quá sức. 

Cô bắt đầu cảm thấy sự sai lầm của mình. Sai lầm từ sự lựa chọn chồng, cho đến những điều mà mẹ ruột cô đã từng nói "không học thì đời mày sẽ khổ con ạ". Nhưng cô phải bắt đầu sửa sai từ đâu đây?

Quỳnh Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI