Clip phỏng vấn độc quyền: Phu nhân Fatima Maada Bio - "Phụ nữ dần phá bỏ định kiến xã hội"

23/03/2022 - 06:40

PNO - Đệ nhất phu nhân Cộng hòa Sierra Leone, bà Fatima Maada Bio trải lòng về vai trò của phụ nữ trong xã hội hiện đại. Bà kỳ vọng phụ nữ nói lên tiếng nói của chính mình, không còn đứng sau mà bước song hành cùng nam giới trong mọi lĩnh vực.

Clip Đệ nhất phu nhân Cộng hòa Sierra Leone, bà Fatima Maada Bio trả lời phỏng vấn độc quyền của Báo Phụ Nữ TPHCM:

 

Trước khi trở thành đệ nhất phu nhân của Tổng thống Cộng hòa Sierra Leone Julius Maada Bio, bà Fatima Maada Bio là diễn viên, đạo diễn, từng chiến thắng cuộc thi Hoa hậu châu Phi năm 2000 và có nhiều dự án phim ảnh được công nhận. Tạm khép những hoạt động nghệ thuật khi kết hôn vào năm 2013, bà Fatima Maada Bio tích cực đẩy mạnh các hoạt động xã hội - niềm đam mê từ khi bà còn rất trẻ và chưa nổi tiếng.

Khi tổ chức các hoạt động xã hội, bà Fatima Maada Bio hướng tới đối tượng trẻ em, phụ nữ và mở rộng ra với cộng đồng người châu Phi. Năm 2018, bà tạo ra “cơn địa chấn” với chiến dịch chống bạo lực giới mang tên Hands off our girls, thu hút được sự tham gia của nhiều đệ nhất phu nhân từ các quốc gia lân cận trong khu vực châu Phi. Chiến dịch thành công bước đầu khi giới chức Sierra Leone phải ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia về nạn hiếp dâm và bạo lực tình dục, dẫn tới thay đổi điều luật liên quan một năm sau đó. Giờ đây, chiến dịch đã vượt ra khỏi lãnh thổ Sierra Leone, xuất hiện tại nhiều châu lục khác.

Tháng 12/2019, bà Fatima Maada Bio đưa ra sáng kiến tặng băng vệ sinh cho trẻ em gái đi học, góp phần tăng hiệu quả cho chính sách miễn học phí mà chồng bà - Tổng thống Julius Maada Bio - khởi xướng. Ngoài hỗ trợ trẻ em, phụ nữ, đệ nhất phu nhân Cộng hòa Sierra Leone còn quan tâm đến đời sống của cộng đồng những người yếu thế khi thực hiện mô hình cung cấp giếng khoan chạy bằng điện năng lượng mặt trời. Khi Sierra Leone bước vào cao điểm dịch, bà đưa ra sáng kiến giỏ lương thực quốc gia nhằm tặng miễn phí nhu yếu phẩm cho người dân, kịp thời “dìu” họ qua gian khó.

Phu nhân Fatima Maada Bio tích cực đấu tranh, truyền cảm hứng sống tốt đẹp đến phụ nữ bởi chính bà từng suýt là nạn nhân của nạn tảo hôn, lớn lên trong xã hội chưa thật coi trọng phụ nữ. Ngay khi có cơ hội, bà Fatima Maada Bio muốn mang câu chuyện của chính mình và những gì bản thân đã lĩnh hội được để chia sẻ với cộng đồng, nhằm góp phần xây dựng thế giới văn minh, bình đẳng, đáng sống hơn.

Diễm Mi - Thành Lâm (thực hiện)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi