Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Úc thăm Việt Nam vào tuần tới

05/11/2021 - 18:16

PNO - Chiều 5/11, Đại sứ quán Úc đã phát đi thông cáo chính thức về chuyến thăm Việt Nam của Thượng nghị sĩ Marise Payne - Bộ trưởng Bộ Ngoại giao nước này.

Thông cáo cho biết, trong tuần lễ tới, bà Marise Payne sẽ thực hiện chuyến thăm 4 nước Đông Nam Á theo lịch trình Malaysia, Campuchia, Việt Nam và Indonesia nhằm thúc đẩy mối quan hệ với các đối tác quan trọng của Úc.

Đây bước tiếp theo sau thỏa thuận lịch sử cấp Chính phủ hồi tháng 10 nhằm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa khối ASEAN và Australia. Thỏa thuận nhấn mạnh cam kết của Úc luôn xem ASEAN có vai trò trung tâm tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Chuyến thăm của bà Ngoại trưởng cũng bao gồm việc tăng cường trách nhiệm chung trong thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế và y tế sau đại dịch COVID-19 của khu vực.

 Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Úc Marise Payne. Ảnh: AAP
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Úc Marise Payne - Ảnh: AAP

“Tại Malaysia, tôi sẽ đồng chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao thường niên. Đây là cuộc họp đầu tiên kể từ khi hai nước nâng cấp quan hệ song phương lên thành đối tác chiến lược toàn diện vào tháng 1/2021.

Tôi cũng sẽ gặp các nhà lãnh đạo Chính phủ Malaysia để thảo luận về việc tiếp cận vắc xin công bằng, hợp tác về phục hồi kinh tế hậu COVID-19, an ninh y tế, bình đẳng giới và các thách thức về biến đổi khí hậu”, bà Marise Payne viết trong thông cáo.

Tại Campuchia, bà sẽ nhấn mạnh sự ủng hộ của Úc đối với vai trò Chủ tịch ASEAN của nước này. Trong cuộc thảo luận với nội các Chính phủ, nhắc lại cam kết lâu dài của hai quốc gia trong nhiều vấn đề. Trong đó, bao gồm hỗ trợ của Úc cho Campuchia và các nước láng giềng bằng Chương trình đối tác Mekong-Australia, trị giá 232 triệu đô la Úc.

Ngoại trưởng Úc cho biết: “Chuyến thăm của tôi tới Việt Nam sẽ diễn ra trong bối cảnh Chiến lược tăng cường hợp tác kinh tế Australia-Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ hai quốc gia đưa ra trong tuần trước. Tôi sẽ gặp lãnh đạo Chính phủ Việt Nam, đồng thời, tham dự và đồng chủ trì Đối thoại Phụ nữ, Hòa bình và An ninh ASEAN-Australia lần thứ hai”.

Tại quốc gia cuối cùng trong hành trình, bà Marise Payne sẽ gặp Bộ trưởng Ngoại giao Retno Marsudi để tái khẳng định những mối liên kết chặt chẽ giữa hai chính phủ, nền kinh tế và người dân hai nước.

Đồng thời, bà sẽ thảo luận về các cách thức để tiếp tục xây dựng một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương ổn định, thịnh vượng và kiên cường. “Tôi cũng sẽ gặp gỡ các nữ lãnh đạo trong cả khu vực công và tư của Indonesia để trao đổi quan điểm về các cơ hội và thách thức đối với vai trò lãnh đạo của phụ nữ”, bà cho hay.

Chuyến thăm Đông Nam Á lần này được xây dựng trên quan hệ đối tác chặt chẽ nhiều thập niên giữa Australia và các nước. Cùng với các đối tác của mình, Úc cho biết đã, đang và sẽ tiếp tục đóng góp tích cực và chủ động vào sự ổn định và thịnh vượng ở Đông Nam Á.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI