Chuyện thiện nguyện của nhà má Hạ Liên

26/02/2021 - 08:38

PNO - Bà Nguyễn Thị Hồng Phúc - Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy H.Bình Chánh, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Tân Kiên - tự hào: “Nếu kể về chuyện nhà của má Đặng Thị Hạ Liên thì kể hoài không hết".

Bà Nguyễn Thị Hồng Phúc - Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy H.Bình Chánh, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Tân Kiên - tự hào: “Nếu kể về chuyện nhà của má Đặng Thị Hạ Liên thì kể hoài không hết. Gia đình với bốn thế hệ làm nghề giáo, con cháu hiếu học, thích làm việc thiện… Mới đây, má và các con lại hiến hơn 1.500m2 đất làm đường”.

Đói lòng nhưng nhất định không để con đói chữ!

Năm 1964, 20 tuổi, đang học lớp Mười, cô thôn nữ Đặng Thị Hạ Liên phải nghỉ để đi dạy học, phụ cha mẹ lo cho gia đình. Cha cô vốn là một thầy giáo dạy bình dân học vụ nên chuyện cô thành cô giáo cũng là lẽ tự nhiên. 

Năm 1968, 24 tuổi, sau khi lập gia đình, người con gái ấy bắt đầu giác ngộ và theo chân bà nội, cha chú và chồng tham gia kháng chiến. 

Năm 1977, chồng cô Hạ Liên là thầy giáo Kiều Văn Sang - nguyên Hiệu trưởng Trường Tân Kiên - phải thôi nghề dạy học để về chăm sóc cha mẹ già. Cô Liên được tín nhiệm giữ chức hiệu trưởng thay chồng. Một buổi đến trường, buổi còn lại cô về nhà cùng chồng làm ruộng, chăm sóc cha mẹ, dạy dỗ đàn con và tham gia học bổ túc để nâng cao trình độ. Cô kể: “Đó là những năm tháng cơ cực nhất mà vợ chồng tôi từng trải. Sáu đứa con lần lượt ra đời trong thời điểm kinh tế đất nước vô cùng khó khăn, còn ở nhà thì cha già, mẹ yếu không đi đứng được. Có khi hàng tháng trời cả nhà chỉ ăn củ mì luộc. Khó khăn là vậy nhưng vợ chồng tôi quyết tâm không để con đói chữ!”. 

Má Đặng Thị Hạ Liên vui cùng cháu nội  trong ngày tốt nghiệp, cháu cũng là  một trong ba quán quân (công trình tập thể)  cuộc thi Robotacon TP.HCM ba năm liên tiếp
Má Đặng Thị Hạ Liên vui cùng cháu nội trong ngày tốt nghiệp, cháu cũng là một trong ba quán quân (công trình tập thể) cuộc thi Robotacon TP.HCM ba năm liên tiếp

Thấy được sự quyết tâm của cha mẹ, các con cô cũng quyết chí học hành. Nhà ở tận ruộng sâu, mỗi ngày đến lớp phải băng đồng vất vả, nhưng chị em đều học tập chuyên cần, giữ gìn cho nhau từng quyển sách, bộ quần áo cũ. Sự siêng năng, chuyên cần đó giúp chị em họ gặt hái được nhiều thành tích trong học tập. “Các chị học giỏi lắm, dường như giấy khen, phần thưởng ở các trường học ở Tân Kiên này cứ dồn hết về con cháu nhà họ Kiều” - chị Thanh Liên con gái của má Hạ Liên tự hào. 

Rồi các con cô giáo Hạ Liên cũng lần lượt vào đại học để giờ đây con gái lớn Hồng Liên là giáo viên Trường THPT An Lạc, con gái kế Hương Liên là Hiệu trưởng Trường Nguyễn Văn Linh, con gái thứ ba Thanh Liên là Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Kiên, con gái thứ tư Bích Liên là hiệu trưởng một trường mầm non, con gái thứ năm làm giáo viên Trường tiểu học Tân Kiên, con trai út là hướng dẫn viên du lịch của Saigontourist. 

Nối tiếp truyền thống hiếu học của gia đình, các cháu nội ngoại của má Hạ Liên cũng đều học hành giỏi giang. Hiện, má có ba cô cháu ngoại đang dạy ở các trung tâm ngoại ngữ. Má nói: “Cách đây mấy năm, gia đình tôi được thành phố tuyên dương, tri ân nhà giáo ba thế hệ, Nhưng nhà tôi hôm nay thành bốn thế hệ giáo chức rồi nghen”.

U80 chat zalo làm từ thiện

Tự hào và an lòng về con cháu, nhưng “bà má phong trào” của xã Tân Kiên vẫn bộn bề lo toan cho những người xung quanh. Trước tết Nguyên đán vừa qua, má Hạ Liên bị té, khiến việc đi đứng trở nên khó khăn hơn. Tuy nhiên, cây cầu giao thông nông thôn cho người dân ở H.Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long do má vận động xây dựng vẫn hoàn thành đúng hẹn; 20 suất quà cho người lao động nghèo vẫn được Hội Mẹ truyền thống và Hội LHPN xã Tân Kiên trao tặng.

Đã sáu năm liên tiếp, mỗi tháng đều đặn má Hạ Liên cùng các dì, các má ở Hội Mẹ truyền thống bảo trợ cho năm cụ già neo đơn, duy trì quỹ học bổng 20 triệu đồng mỗi năm cho trẻ em nghèo… Hơn mười năm làm khuyến học, nhiều trường hợp từ cha mẹ đến con cái đều nhờ học bổng của má Hạ Liên mà được đến trường. “Nhớ cô học trò nhỏ Trần Thị Tầm quá bây ơi. Xưa con nhỏ gầy đen, ốm yếu, nhà nghèo, toàn nhịn đói đi học. Nhờ học bổng khuyến học con nhỏ mới xong đại học, có công ăn việc làm tử tế, giúp cha mẹ nở mặt nở mày. 20 năm liền nó không quên ơn má, chạy qua thăm má y như con cái trong nhà. Nhưng tội nghiệp, con nhỏ vắn số, ba năm trước nó mất vì tai nạn giao thông” - má Hạ Liên rưng rưng ôn lại kỷ niệm. 

Má Hạ Liên và con gái Thanh Liên - Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Kiên
Má Hạ Liên và con gái Thanh Liên - Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Kiên

Chị Tầm mất, để lại hai con trai đang tuổi học. Giờ các cháu lại nhờ quỹ khuyến học của bà ngoại Hạ Liên để được đến trường… Má nói: “Thấy những cảnh đời như vậy, lưng có đau mấy cũng phải ngồi dậy mà tìm cách giúp thôi!”. Cũng với suy nghĩ ấy, bà giáo già nhân hậu đã giúp đỡ biết bao mảnh đời vượt qua khốn khó, giúp biết bao đứa trẻ chạm đến ước mơ…

Mới đây, hưởng ứng vận động của chính quyền xã, má Hạ Liên cùng con cháu đã hiến hơn 1.500m2 đất để mở rộng hẻm A11, ấp 1, xã Tân Kiên, H.Bình Chánh. Theo gương má, người dân hai bên hẻm cũng đồng loạt dời hàng rào để hiến đất làm đường với suy nghĩ rồi đây cả xóm sẽ có một con đường nhựa khang trang thay cho con đường đê lầy lội. 

Chúng tôi ghé nhà má Hạ Liên vào giữa tháng Giêng. Sân nhà má rực rỡ sắc hoa. Ông giáo Kiều Văn Sang, chồng má, đang lúi húi chăm hoa, tỉa cành. Bên thềm nhà, má ngồi thanh thản nhìn ngắm vườn cây rồi mở điện thoại lướt Zalo chuyển cho những người đồng đội cũ hình ảnh cây cầu khỉ bắc qua kênh ở một nơi xa tít với lời nhắn: “Anh, chú làm cùng tôi cây cầu này nghen…”. 

Má nói: “Xin đúng, làm đúng thì sẽ có người cho, mỗi người góp một ít mà nên chuyện lớn!”. 

Hạnh Chi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI