Phụ nữ xung kích vì môi trường

24/02/2021 - 07:15

PNO - Đi dọc hẻm 314 Khuông Việt dài hơn 120m ở khu phố 7, P.Phú Trung, Q.Tân Phú (TP.HCM), có cảm giác thoải mái và bình yên đến lạ. Hẻm sạch bóng và mát rượi nhờ được phủ thêm mảng xanh từ các hộ gia đình.

Chiều xuống, chú Hòa dắt cháu đi bộ ra hẻm chơi. Lát sau, vợ chồng chú Đệ cũng ra hẻm hóng mát và ngắm nhìn những chậu hoa đậu biếc, những dây khổ qua rừng đang ra bông, kết trái trước cổng nhà. Chú Hòa vui vẻ: “Trước giờ tuyến hẻm khá sạch sẽ, nhưng năm vừa qua, khi các chị trong “Tổ Tình nguyện xung kích vì môi trường, vì sức khỏe cộng đồng” trên địa bàn phường ra quân tổng vệ sinh, vận động xây dựng mảng xanh hộ gia đình thì nhà nào cũng có thêm vài chậu cây, chậu hoa. Nhờ vậy mà đường phố lúc nào cũng sạch sẽ, không khí mát mẻ, ai cũng thích”. 

Cô Mai Thị Hai - Chi hội phó Chi hội phụ nữ khu phố 7, thành viên tổ xung kích - tâm sự: “Lợi thế của tôi là vui vẻ, hòa đồng, từ đầu hẻm đến cuối hẻm gặp ai tôi cũng chào hỏi, bắt chuyện được nên thân thiết với mọi người, nhờ đó tôi làm công tác vận động rất thuận”. Minh chứng là khi tổ xung kích ra quân xây dựng hẻm 314 này thành hẻm sạch - hẻm xanh, người dân vui vẻ hợp tác, phụ nữ xách chổi ra quét, đàn ông cũng ra phụ dọn dẹp, bưng bê… Sau đợt ra quân, các hộ gia đình rủ nhau trồng cây, tổ chức thực hiện vườn rau dinh dưỡng trên ban-công, sân thượng để tăng diện tích xanh. Nhờ vậy, hẻm được đánh giá đạt các tiêu chí văn minh, không còn tình trạng vứt rác ra đường, xả rác bừa bãi, có mảng xanh nơi công cộng, tuyến hẻm không tệ nạn và người dân thân thiện, đoàn kết. 

Cô Tươi trồng thêm mảng xanh tại nhà ở hẻm 237 Trịnh Đình Trọng
Cô Tươi, một cư dân sống ở hẻm 237 Trịnh Đình Trọng, khu phố 5, phường Phú Trung, quận Tân Phú, đang trồng thêm mảng xanh tại nhà

Sau khi thực hiện thành công tuyến hẻm 314, trong những ngày xuân mới, cô Hai cùng các chị trong chi hội lại đi vận động nhân dân thực hiện xây dựng hẻm 307 thành hẻm sạch - hẻm xanh. 

Rời hẻm 314 Khuông Việt, chúng tôi đến hẻm 237 Trịnh Đình Trọng, khu phố 5, P.Phú Trung. Trong hẻm, trẻ con đang vui chơi, còn người lớn thì vừa trò chuyện vừa trông chừng bọn trẻ khiến cả con phố rộn ràng. Trước nhà, hai bà cháu cô Tươi đang hái rau lang chuẩn bị bữa cơm chiều. Thấy tôi, cô Tươi khoe: “Người dân ở đây ai cũng phấn chấn từ khi các chị phụ nữ đến xây dựng hẻm xanh, hẻm sạch. Gia đình tôi cũng hưởng hứng bằng cách giữ vệ sinh trong nhà mình, trồng thêm vườn rau dinh dưỡng theo sự hướng dẫn của các chị ấy để vừa có rau sạch ăn, vừa giúp nhà thêm mát mẻ”. 

Chị Nguyễn Thị Vóc - Chi hội trưởng khu phố 5, thành viên tổ xung kích - cho biết: “Trước đây người dân hay để rác lộn xộn, mua bán lấn chiếm gây mất trật tự, mỹ quan. Giữa năm 2020, tôi cùng các thành viên tổ xung kích chọn hẻm 237 để ra quân xây dựng tuyến hẻm văn minh, sạch và xanh. Từ đó, cứ thứ Bảy hằng tuần, từ hơn 6 giờ sáng, các thành viên của tổ lại ra quân tổng vệ sinh, tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo vệ môi trường, thực hiện nếp sống văn hóa, giữ gìn vệ sinh chung… Cùng đó, chi hội phụ nữ cũng thực hiện mô hình xanh, thu gom rác, ve chai để bán gây quỹ chăm lo cho phụ nữ và trẻ em tại khu phố. Thấy hoạt động ý nghĩa nên người dân đồng lòng hưởng ứng”. 

Tuyến hẻm dài hơn 200m với hơn 80 hộ dân sinh sống nên mỗi đợt ra quân đều rất đông bà con tham gia. Bà con mang chổi, mang nón, bao tay và dụng cụ để làm vệ sinh, xóa các bảng quảng cáo gây mất mỹ quan. Nhà nhà đều có ý thức để rác trong thùng có nắp đậy, để đúng nơi quy định… để không rơi vãi ra ngoài. Sau mỗi đợt ra quân, tình chị em, tình làng nghĩa xóm lại càng thêm gắn kết. 

Tổ xung kích ra quân xây dựng các tuyến hẻm xanh, hẻm sạch
Tổ xung kích ra quân xây dựng các tuyến hẻm xanh, hẻm sạch

Năm 2020, Hội LHPN P.Phú Trung, Q.Tân Phú thành lập “Tổ Tình nguyện xung kích vì môi trường, vì sức khỏe cộng đồng” trên địa bàn phường với 14 thành viên do chị Trịnh Tam Mai - Chủ tịch Hội LHPN phường, làm tổ trưởng. Các dì, các chị ở bảy chi tổ hội khu phố và hội viên nòng cốt là thành viên.

Định kỳ vào thứ Bảy hoặc Chủ nhật hằng tuần, các thành viên của tổ xung kích lại chọn và ra quân xây dựng một tuyến hẻm sạch - xanh. Việc thực hiện được xoay đều tại các khu phố. Các thành viên tổ chức ra quân tổng vệ sinh, thu gom rác, cạo xóa bảng quảng cáo, tuyên truyền vận động hội viên phụ nữ và nhân dân tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường nơi ở, trên các tuyến đường, tuyến hẻm trong khu dân cư và nơi công cộng. Hội LHPN phường và các chi tổ hội vận động các hộ dân ký cam kết giữ gìn vệ sinh môi trường, không xả rác ra đường và kênh rạch, đem rác ra ngoài đúng giờ, để rác đúng nơi quy định; không để rác trên vỉa hè, lòng đường, cửa xả, hố ga thoát nước… Cùng đó, Hội tặng cây xanh, vận động các hộ gia đình trồng thêm cây kiểng, vườn rau dinh dưỡng để tăng mảng xanh cho gia đình mình và cho các tuyến đường, tuyến hẻm, khu phố.

Sau khi xây dựng đạt các tiêu chí, hẻm được giao lại cho chi tổ hội, khu phố và người dân cùng quản lý. Đến nay đã có khoảng 20 tuyến hẻm, tuyến đường được xây dựng đạt tiêu chí hẻm xanh - sạch - đẹp, hàng trăm hộ gia đình đăng ký tăng mảng xanh gia đình, vườn rau dinh dưỡng tại nhà.

Thiên Ân

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI