Chuyển nhầm lương hưu còn làm khó cụ bà 85 tuổi

10/01/2022 - 07:06

PNO - Sau bốn tháng chuyển nhầm lương hưu cho một cụ bà 85 tuổi, mới đây, Bảo hiểm xã hội TP.Thủ Đức mới phát hiện và ra văn bản yêu cầu cụ đi nộp lại. Cách làm này thật khó chấp nhận!

Người được chuyển nhầm lương là cụ T.T.O., 85 tuổi, ngụ P.Phú Thạnh, Q.Tân Phú. Người thân của cụ cho biết, trong bối cảnh dịch COVID-19, để hạn chế tiếp xúc đông người, gia đình đã đăng ký cho cụ nhận lương hưu qua thẻ ATM. Từ tháng 11/2021 đến nay, đều đặn hằng tháng, lương hưu vẫn được chuyển vào tài khoản của cụ nên gia đình không còn phải đến UBND phường nhận lương như trước.

Thế nhưng vào tháng 1/2022 mới đây, gia đình được nhân viên của Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP.Thủ Đức thông báo, trong bốn tháng gần đây, cụ O. đã nhận nhầm tiền lương hưu của một người khác ở TP.Thủ Đức. Nghi ngờ về sự bất thường này, người thân của cụ O. đã đến điểm nhận lương hưu của P.Phú Thạnh để tìm hiểu thì mới biết: mặc dù cụ O. đã đăng ký nhận lương qua thẻ ATM nhưng hằng tháng tiền lương của cụ vẫn được chuyển về phường, còn khoản tiền chuyển vào ATM của cụ là lương của một người khác. Người khác đó cũng là cụ bà tên T.T.O., ngụ P.Phước Long B, TP.Thủ Đức.

 

Văn bản yêu cầu cụ bà 85 tuổi nộp lại tiền do Bảo hiểm xã hội TP.Thủ Đức chuyển nhầm
Văn bản yêu cầu cụ bà 85 tuổi nộp lại tiền do Bảo hiểm xã hội TP.Thủ Đức chuyển nhầm

Sự sai sót, nhầm lẫm này thuộc về phía BHXH TP.Thủ Đức chứ không phải của cụ O. Sự nhầm lẫn ấy khiến nhiều tháng qua, cụ T.T.O. ngụ TP.Thủ Đức, không nhận được tiền lương hằng tháng của mình. Theo BHXH TP.Thủ Đức, sở dĩ có sự cố nói trên là do bộ phận chế độ đã chuyển nhầm lương hưu của cụ T.T.O. (ngụ TP.Thủ Đức) cho bà T.T.O. (ngụ Q.Tân Phú). 

Để khắc phục sự cố ấy, ngày 7/1/2022, BHXH TP.Thủ Đức đã ban hành “Quyết định về việc thu hồi tiền lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội” yêu cầu cụ O. phải nộp lại số tiền hơn 17 triệu đồng BHXH đã chuyển nhầm bằng tiền mặt tại bộ phận kế toán hoặc chuyển tiền vào tài khoản của BHXH TP.Thủ Đức. 

Luật sư Nguyễn Tri Đức, đoàn Luật sư TPHCM, cho rằng việc chuyển nhầm thì thu lại, nhưng cách thu lại của BHXH TP.Thủ Đức - bên sai sót, gây phiền hà cho dân thật khó chấp nhận khi họ ra văn bản gửi đến cụ O. và yêu cầu cụ - một cụ bà đã 85 tuổi - đi nộp lại tiền thay vì phải đến tận nhà xin lỗi cụ vì đã gây ra phiền phức không đáng có và vận động cụ cho nhận lại số tiền đã chuyển nhầm.

Cách làm này của BHXH TP.Thủ Đức cần phải được chấn chỉnh, nhất là trong bối cảnh TPHCM đang đẩy mạnh cải cách hành chính, nỗ lực phục vụ người dân.

Về phía gia đình cụ O. (ngụ Q.Tân Phú), sau khi được nhân viên phát lương của P.Phú Thạnh gọi lên nhận bốn tháng lương bằng tiền mặt và biết có sự nhầm lẫn, họ dự định vào đầu tuần tới sẽ mang trả lại cho BHXH TP.Thủ Đức. Gia đình chỉ mong muốn phía BHXH sớm chỉnh sửa để cụ O. được nhận lương hưu qua ATM thay vì phải đi nhận tiền mặt trong bối cảnh dịch COVID-19 nguy hiểm.

Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI