Chuyện một cánh cửa phải đi qua nhiều 'cửa'

28/02/2020 - 07:32

PNO - Có đất hợp pháp, được cấp giấy phép xây dựng nhưng gia đình chị Thảo không thể xây được nhà do vướng phải cánh cửa sau của nhà hàng xóm. Cơ quan chức năng xác định cánh cửa này tồn tại trái phép, nhưng hai năm qua, chị Thảo vẫn không thể xây được nhà.

Không thể xây nhà vì vấp cánh cửa

Chị Hồ Thị Thanh Thảo cùng chồng là anh Trần Chí Tâm sở hữu thửa đất 421, tờ bản đồ số 67 (TL5005) thuộc phường An Lạc, quận Bình Tân, TPHCM. Ngày 17/9/2019, sau khi được cấp giấy phép, gia đình chị Thảo khởi công xây dựng nhà ở. 

Trong quá trình xây dựng, gia đình chị Thảo gặp phải sự phản đối của những người hàng xóm là chủ căn nhà số 67/4/27/66 Nguyễn Quý Yêm, khu phố 4, phường An Lạc. Căn nhà này do bà Đoàn Thị Hồng Diễm làm chủ, phía sau nhà tiếp giáp với thửa đất của gia đình chị Thảo. Đáng nói, mặt sau căn nhà này có trổ một cánh cửa. Nếu nhà bà Diễm mở cửa sử dụng, sẽ xâm phạm phần đất do gia đình chị Thảo đứng tên chủ quyền. 

Chính vì điều này nên khi xây dựng công trình, chị Thảo liên tục vấp phải sự cản trở của người nhà bà Diễm. Bị hàng xóm gây khó dễ, chị Thảo đã làm đơn gửi UBND phường An Lạc, đề nghị can thiệp. Đầu tháng 10/2019, UBND phường An Lạc có văn bản đề nghị gia đình bà Diễm không gây cản trở việc gia đình chị Thảo xây dựng công trình. Tuy nhiên, động thái trên không làm “giảm nhiệt” tình hình và vụ việc còn diễn biến phức tạp hơn.

Trong lúc gia đình chị Thảo xây dựng công trình, nhà hàng xóm đã để thùng phuy và các vật dụng khác trên đất nhằm cản trở việc thi công. Đỉnh điểm của sự việc này là một số người trong gia đình bà Đoàn Thị Hồng Diễm đã xô ngã cột sắt, đổ nước vào phần bê tông đà kiềng, cột… của chị Thảo. Phía bà Diễm cho rằng, nhà bà đang trổ cửa sau ra phần đất nhà chị Thảo, việc gia đình chị Thảo xây dựng sẽ bít cửa nhà bà. Công an phường An Lạc đã lập hồ sơ vụ việc, gửi Công an quận Bình Tân để xử lý.

Công trình xây dựng của chị Thảo “đứng hình” từ năm 2019 đến nay do cánh cửa xây trái phép của nhà hàng xóm
Công trình xây dựng của chị Thảo “đứng hình” từ năm 2019 đến nay do cánh cửa xây trái phép của nhà hàng xóm

Theo tài liệu chúng tôi có được, việc xây dựng của gia đình chị Thảo đã được Thanh tra Sở Xây dựng TPHCM kiểm tra, xác minh và khẳng định là đúng quy định của pháp luật. Theo Thanh tra Sở Xây dựng TPHCM, phần đất mà gia đình chị Thảo xây dựng đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất; UBND quận Bình Tân cũng đã cấp giấy phép xây dựng cho công trình này năm 2019.

Thanh tra Sở Xây dựng TPHCM kết luận, việc bà Đoàn Thị Hồng Diễm phản ánh công trình của gia đình chị Thảo xây dựng lấn chiếm vỉa hè công cộng là không có cơ sở. Cơ quan chức năng quận Bình Tân cũng nhiều lần khẳng định, việc xây dựng của gia đình chị Thảo là đúng với giấy phép xây dựng.

Nhiều văn bản, vụ việc vẫn nhì nhằng

Những tưởng các kết luận trên của cơ quan chức năng sẽ giải quyết được vụ việc, nhưng khi gia đình chị Thảo tiếp tục xây dựng nhà, lại bị phía người hàng xóm ngăn cản. Đến nay, công trình vẫn chưa thể hoàn tất. 

“Đáng lẽ việc xây dựng của tôi đã hoàn tất từ năm ngoái, nhưng vì một vấn đề nhỏ phát sinh mà không được chính quyền xử lý dứt điểm nên phải kéo dài cho đến tận hôm nay. Gia đình tôi có hai con nhỏ và mẹ già, không có chỗ ở ổn định và phải đi ở nhà thuê. Tình trạng này kéo dài gây ảnh hưởng rất lớn đến gia đình tôi” - chị Thảo chia sẻ.

Theo gia đình chị Thảo, từ năm 2019 đến nay, gia đình chị đã gửi đơn đến nhiều cơ quan chức năng về vụ việc trên. Đáp lại, chị nhận được rất nhiều văn bản từ các đơn vị nhưng vẫn chưa giải quyết được chuyện cánh cửa. Đơn cử, các ngày 18/9, 23/9, 13/12/2019, gia đình chị Thảo đã làm đơn phản ánh việc hàng xóm trổ cửa trái phép trên phần đất của mình đến UBND phường An Lạc.

Ngày 9/10/2019, gia đình chị Thảo gửi đơn phản ánh vụ việc đến Đội Thanh tra địa bàn quận Bình Tân (thuộc Sở Xây dựng). Sau đó, đơn vị này có phiếu chuyển vụ việc về UBND phường An Lạc để cơ quan này giải quyết. Ngày 9/10/2019 và 21/10/2019, gia đình chị Thảo gửi đơn đến UBND quận Bình Tân. Sau đó, chị Thảo nhận được phản hồi là hai phiếu chuyển vụ việc về UBND phường An Lạc để giải quyết. UBND TPHCM cũng đã có phiếu chuyển vụ việc về UBND quận Bình Tân để đơn vị này giải quyết đơn của gia đình chị Thảo.

Cùng với việc nhận các văn bản, gia đình chị Thảo cũng được mời họp nhiều lần liên quan đến vụ việc trên. Mới đây nhất, ngày 13/2, UBND phường An Lạc đã có cuộc họp với các bên liên quan nhưng vẫn chưa có kết luận cụ thể vụ việc.

Trả lời Báo Phụ Nữ TPHCM, ông Trần Hữu Kinh Du - Phó chủ tịch UBND phường An Lạc - khẳng định, việc xây dựng của gia đình chị Thảo trên phần đất do ông Trần Chí Tâm (chồng chị Thảo) đứng tên là đúng, có đầy đủ giấy tờ pháp lý. Ông Du cũng khẳng định, việc trổ cửa sau của căn nhà số 67/4/27/66 Nguyễn Quý Yêm là vi phạm.

Khi chúng tôi hỏi vì sao vụ việc đã rõ ràng nhưng địa phương lại để kéo dài, ông Du cho biết, việc trổ cửa sau ảnh hưởng tới phần đất gia đình chị Thảo là do người chủ trước làm (từ năm 2016). Đến nay, người này đã bán nhà lại cho bà Đoàn Thị Hồng Diễm. Phía UBND phường cũng nhiều lần đề nghị bà Diễm bít cửa sau lại nhưng chủ nhà không thực hiện.

Theo ông Du, tuy gia đình chị Thảo xây dựng đúng theo giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền cấp nhưng phía bà Diễm cũng có đơn phản ánh công trình của gia đình chị Thảo “xây dựng lấn chiếm vỉa hè”. Ông Du cho biết, hiện UBND đang rà soát lại việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại công trình nói trên. Trong cuộc họp ngày 13/2, đại diện phía bà Diễm nêu quan điểm là không đồng ý cho gia đình chị Thảo xây dựng khi chưa có kết luận của Thanh tra Sở Xây dựng.

Khi chúng tôi đưa ra văn bản của Thanh tra Sở Xây dựng TPHCM, trong đó kết luận “việc bà Đoàn Thị Hồng Diễm phản ánh công trình của chị Thảo xây dựng lấn chiếm vỉa hè là không có cơ sở”, ông Du cho biết, sẽ kiểm tra lại thông tin này.

Về hướng xử lý đối với việc trổ cửa trái phép tại căn nhà số 67/4/27/66 Nguyễn Quý Yêm, ông Du cho biết, trong cuộc họp ngày 13/2, UBND phường An Lạc đã yêu cầu chủ căn nhà số 67/4/27/66 Nguyễn Quý Yêm bít phần cửa sau do xây dựng sai phép; nếu chủ công trình không thực hiện, ngày 14/2, UBND phường sẽ lập biên bản yêu cầu xử lý, khắc phục, quá thời hạn, sẽ cưỡng chế. Cơ quan có thẩm quyền sẽ không xử phạt vì đã quá thời hạn xử phạt (vi phạm từ năm 2016).

Về thời điểm giải quyết xong “chuyện cánh cửa”, ông Du cho biết, sẽ trả lời Báo Phụ Nữ TPHCM bằng văn bản, vì sau khi lập biên bản, UBND phường sẽ làm tờ trình lên Đội Quản lý trật tự đô thị quận Bình Tân. Ông Du cũng cho biết, đến nay, việc xây dựng của gia đình chị Thảo là đúng quy định của pháp luật. Vì vậy, nếu gia đình chị Thảo muốn tiếp tục xây dựng thì UBND phường An Lạc sẽ hỗ trợ bằng cách cử cán bộ xuống hiện trường để chứng kiến vụ việc; nếu ai có hành vi ngăn cản hay hủy hoại tài sản, sẽ lập biên bản, xử lý theo quy định pháp luật. 

Luật sư Nguyễn Tri Đức (Đoàn Luật sư TPHCM) nhận định, “nút thắt” trong vụ việc này chính là việc xây dựng trổ cửa trái phép của chủ nhà số 67/4/27/66 Nguyễn Quý Yêm. “Vì sao lúc đó, cơ quan chức năng không lập biên bản, xử phạt, yêu cầu khắc phục mà để kéo dài đến tận bây giờ? Đây là sự buông lỏng quản lý, tắc trách của cơ quan chức năng ở địa phương” - luật sư Đức nhận định.

Luật sư Đức cho rằng, gia đình chị Thảo xây dựng đúng giấy phép, không có sai phạm, thiếu sót gì nhưng cơ quan có thẩm quyền lại để kéo dài vụ việc, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của gia đình chị. “Người dân không thể hài lòng với kiểu thủ tục hành chính như thế. Một vụ việc nhỏ mà phải gửi đơn cầu cứu qua rất nhiều cửa, từ năm ngoái đến năm nay mà vẫn chưa giải quyết xong” - luật sư Đức bày tỏ.

 

 

Hoàng Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI