130 phòng nghỉ bằng container 'mọc' giữa rừng phòng hộ ven biển

27/02/2020 - 17:17

PNO - Được giao rừng phòng hộ để bảo tồn và phục vụ du lịch, một doanh nghiệp ở Hà Tĩnh đã tự ý dựng 130 phòng nghỉ bằng container trong khi chỉ mới được cho phép lắp đặt lều trại bằng bạt.

Người dân ở xã Xuân Thành (huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh) đang bức xúc trước việc một doanh nghiệp tự ý dựng hàng trăm ngôi nhà bằng container trong khu rừng phòng hộ ven biển, khi chưa được các cơ quan chức năng cho phép.

Trước đó, tháng 4/2017 Công ty cổ phần Hồng Lam Xuân Thành được UBND tỉnh Hà Tĩnh giao 2,95ha rừng phòng hộ ven biển xã Xuân Thành để thành lập Dự án “Quản lý, bảo vệ và sử dụng rừng phòng hộ ven biển”, với trách nhiệm quản lý và khai thác bảo tồn cảnh quan khu rừng phòng hộ để phát triển du lịch, trồng thêm rừng.

Hơn 100 phòng nghỉ bằng container mọc lên giữa rừng phòng hộ
Hơn 100 phòng nghỉ bằng container "mọc" lên giữa rừng phòng hộ

Trong Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, UBND tỉnh Hà Tĩnh đồng ý cho nhà đầu tư xây dựng, lắp đặt 130 lều trại bằng vải bạt, có cửa sổ bằng vật liệu trong suốt, khung lều bằng nhôm; cửa ra vào bằng vải, có xẹc-mơ-tuy. Tất cả các lều được lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, hệ thống điều hòa và hệ thống quạt gió. Các đường ống thiết kế mềm dẫn hơi lạnh đi dưới mặt đất, không ảnh hưởng đến cây rừng. Trạm điều hòa đặt ngoài rừng.

Ngoài ra, công ty này còn được phép xây dựng 3 căn nhà bán cà phê, đường dạo nội bộ, cấp nước, cấp điện... kèm theo việc đầu tư các hoạt động thể thao bờ biển, ngoài trời.

Song, khác với những gì đã được phê duyệt, Công ty cổ phần Hồng Lam Xuân Thành đã tự ý đổ nền bê tông, lắp đặt bồn chứa chất thải ngầm, thay việc dựng lều trại bằng bạt bằng các nhà thùng container. Đến nay, công ty này đã cơ bản lắp đặt hoàn thiện 130 nhà bằng container.

Những chiếc container được đặt trên nền bê tông kiên cố giữa rừng phi lao dọc bờ biển
Những chiếc container được đặt trên nền bê tông kiên cố giữa rừng phi lao dọc bờ biển

Ông Trần Thanh Tường - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Nghi Xuân - cho biết, đơn vị đã nắm được sự việc này và đang tiến hành kiểm tra. 

Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân Nguyễn Tiến Hưng cho biết, Công ty cổ phần Hồng Lam Xuân Thành đã trình hồ sơ lên Sở Xây dựng Hà Tĩnh để xin thay đổi từ lều bạt sang nhà container, nhưng tỉnh chưa đồng ý. "Việc công ty này dựng nhà container là trái phép", ông nói.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI