Chuyện gì cũng hỏng

19/06/2016 - 12:49

PNO - Em cảm giác trong nhà em vừa làm chồng vừa làm vợ, vừa làm ôsin, vô cùng mệt mỏi. Thấy người ta nhờ chồng được mà ham, sao chồng mình thì vô tích sự.

Kính gửi chị Hạnh Dung

Vợ chồng em sống với nhau đã 13 năm, có hai con, cho đến gần đây, mâu thuẫn nổ ra thường xuyên, em thấy rất khó tiếp tục. Chồng em ngày càng lười biếng, chuyện làm ăn kinh tế không bằng người ta đã đành, thôi thì em cũng chấp nhận vậy vì nghề nhà giáo của anh cũng khó mà kiếm ra nhiều tiền. Nhưng ngoài việc đó ra, em thấy anh làm gì cũng không nên chuyện.

Đồ dùng trong nhà, cái máy giặt, cái nồi cơm điện bị hư, nói anh đem đi sửa giùm, anh đi năm lần bảy lượt rồi đem về, không sửa được, cũng chẳng ừ hử gì chuyện mua mới cho cả nhà có cái mà dùng, coi như việc đi mua cái khác là chuyện của ai đó. Anh đưa đón con đi học thì trễ lên trễ xuống, có hôm còn quên mất giờ đón con. Cả nhà cùng đi du lịch, thì em luôn phải là người đi hỏi đường, đi đặt phòng, đi tìm chỗ thuê mướn dịch vụ… Nói chung anh ấy rớ tới cái gì là hỏng cái đó.

Em cảm giác trong nhà em vừa làm chồng vừa làm vợ, vừa làm ôsin, vô cùng mệt mỏi. Thấy người ta nhờ chồng được mà ham, sao chồng mình thì vô tích sự. Nói chuyện vợ chồng chia tay thì vô duyên, vì chồng em có lỗi gì đâu mà phải kéo nhau ra tòa ly dị. Nhưng sống tiếp với nhau, thì không biết có cách nào để giải quyết việc này không, chứ em thấy mình thực sự quá tải, và đụng chuyện nào cũng gây gổ, cằn nhằn, dù là biết cằn nhằn xong mình vẫn phải là người đi làm, việc không tới tay mình chẳng bao giờ xong được…

Hồng Nhung (TP.HCM)

Chuyen gi cung hong
Ảnh mang tính minh họa

Em Hồng Nhung thân mến,

Đây là chuyện thường gặp ở nhiều gia đình, nói vậy để em thấy không phải chỉ mình em có một đức ông chồng “đặc biệt” đến vậy đâu. Khá nhiều bà vợ than thở về cái sự vô dụng của chồng, tuy nhiên hễ cứ có người phụ nữ nào khác dòm ngó cái ông vô dụng ấy thử xem, đến lúc đấy thì… biết tay bà! Em cũng vậy, không muốn chia tay, nhưng chán nản mệt mỏi với ông chồng đụng vào cái gì cũng hỏng. Mình cùng tìm cách khắc phục tình trạng này thôi.

Trước tiên, nếu biết được là mình có cằn nhằn, gây gổ, rồi cuối cùng cũng đến tay mình làm thôi, thì tốt hơn cả là đừng thèm cằn nhằn gây gổ nữa. Nói hoài, sinh nhàm, ổng sẽ thấy chuyện gì mình cũng nói, đến lúc ổng cũng “miễn dịch” luôn. Mình để dành, khi nào cần nói luôn một lượt, tốt hơn.

Tiếp theo, chuyện gì nhờ chồng làm, nên nêu rõ yêu cầu chi tiết. Ví dụ: nhờ anh đi sửa cái máy giặt, nếu sửa không được thì nhờ anh đi mua luôn cái máy giặt mới (nhớ đưa tiền), máy giặt mới phải là kiểu thùng giặt như thế này, của hãng này, giá khoảng từ a đến b… Nói luôn với anh ấy chuyện trong mấy ngày không có máy giặt, đồ đạc quần áo trong nhà phải giặt tay, nếu vợ bận chưa giặt được thì phải để đó đã, chờ cái máy giặt. Mình cũng nên chấp nhận chồng đi mua về có chỗ này chỗ kia chưa vừa ý mình, cũng chưa nên càm ràm ngay, vì dù sao người ta đi mua được đã là quý rồi.

Dặn việc anh đi đón con thì nhớ ghi rõ thời khóa biểu, ngày giờ, thỉnh thoảng vào những ngày mưa ngày nắng gọi điện nhắc chồng (bằng giọng thân thương chứ không bằng giọng càu nhàu sai biểu), rằng hôm nay trời mưa anh nhớ mang áo mưa cho con, trời nắng lắm anh nhớ mang khẩu trang cho con. Mà nhắc là nhắc vậy, để tỏ lòng quan tâm, chứ nếu người ta quên khẩu trang thì cũng đừng có cằn nhằn là đã nhắc mà sao cứ quên. Chấp nhận việc chồng phải làm đi làm lại nhiều lần mới có kinh nghiệm, chấp nhận đàn ông tính tình không kỹ lưỡng bằng phụ nữ, nhưng đó là chồng mình, chứ không phải ai khác.

Nói chung, công cuộc “đào tạo” chồng là mất nhiều thời gian, công sức, nhưng thông qua đó, mình cũng tự đào tạo mình. Nói vậy, chứ mình cũng có những việc làm hư làm hỏng, những việc không tự làm được một mình. Sống cùng nhau trong một cuộc hôn nhân, là cả hai bên tự điều chỉnh. Biết đâu điều chỉnh được bớt bớt vụ “đụng đâu cũng hỏng” này, em sẽ thấy thực ra chồng mình cũng rất… đáng yêu.

Hạnh Dung

(hanhdung@baophunu.org.vn)

Tư vấn trực tiếp tại tòa soạn từ 8g đến 17g các ngày thứ Hai, Ba, Tư, Năm, Sáu.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI