Chút gì để nhớ của Elvis Phương: Khóa sol đẹp đẽ

11/05/2014 - 03:43

PNO - PNO - 70 tuổi, nhiều người đặt câu hỏi rằng liệu Elvis Phương có đảm đương nổi một chương trình kéo dài gần ba giờ. Nhưng, như ông chia sẻ, ông muốn được hát đến sáng.

Chut gi de nho cua Elvis Phuong: Khoa sol dep de

Ông không “điêu” tí nào. Với làn hơi mạnh, hơi thở không hề có chút loạn nhịp dù ông hát liền tù tì vài bài rock đủ để chứng minh rằng ông thực sự có thể hát nhiều hơn.

Không phải ngẫu nhiên mà trên nền các ca khúc rock’n roll nước ngoài, Evis Presley lại xuất hiện ở nền cảnh. Ở những ngày đầu ấy, Elvis Phương chuyên hát nhạc nước ngoài, và Elvis Presley là lý do cho việc chàng trai Nguyễn Ngọc Phương mang nghệ danh Elvis Phương. (Nếu tình em còn đây), (Cơn đau tình ái)... mang ông trở về những ngày đó, với chút nổi loạn của rock.

Chut gi de nho cua Elvis Phuong: Khoa sol dep de

Cứ tưởng sân khấu “vỡ trận” khi đang hát Nửa đêm ngoài phố ông lại yêu cầu ban nhạc dừng ngang giữa chừng. Ông muốn ban nhạc chơi lại, ông muốn hát bài hát này theo phong cách rock! Và, điều tưởng như khó có thể xảy ra trên một sân khấu truyền hình trực tiếp này đã mang lại một hiệu ứng không tưởng cho một ca khúc buồn như Nửa đêm ngoài phố. Rocker Phạm Anh Khoa đã xuất hiện cùng ông để rock, và để một nửa bài sau đó mang bài hát về đúng chất ngọt ngào nhẹ nhàng của nó.

Chut gi de nho cua Elvis Phuong: Khoa sol dep de

Ông đặt tên một phần đời âm nhạc đầu tiên của mình là “Nhạc trẻ”. Đó là phần đời mà có khán giả “la ó” là Elvis Phương phải hát tiếng Việt đi chứ, sau khi ông chỉ trình diễn các bài hát nước ngoài. Ở phần đời “Nhạc trẻ” đó, dĩ nhiên có hai người bạn của ông: Lê Hựu Hà và Nguyễn Trung Cang. Tôi muốn, Yêu đời yêu người, Thương nhau ngày mưa… đưa ông trở về ngày ấy. Ban nhạc Phượng Hoàng ngày nào giờ chỉ còn Elvis Phương miệt mài với ánh đèn sân khấu, và ông như biểu diễn cộng luôn phần của bạn mình.

Không phút ngơi nghỉ, không cần dưỡng giọng, ông hát liên tục. Các bài hát của ông, gọi là chia chương chia hồi cũng chỉ mang tính tượng trưng. Đơn giản chỉ là ông hát những bài mà ông đã hát nhiều lần trong đời mình, trong đó có nhiều bài đã không rời ra được tên ông: Mười năm tình cũ, Đàn bà, Lầm, Lần đầu lần cuối, Tình cho không, Áo lụa Hà Đông, Dấu tình sầu, Anh còn nợ em… Không cố định tác giả, không cố định dòng nhạc, ngay cả bài Không 1 và 2 của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 cũng nằm trong danh sách các bài hit đó.

Chut gi de nho cua Elvis Phuong: Khoa sol dep de

Trong chương trình, Nguyễn Ánh 9 là người đệm đàn cho Elvis Phương hát. Với Elvis Phương, đó là một vinh dự, và tình cờ thú vị là Giám đốc âm nhạc của Sol Vàng là nhạc sĩ Nguyễn Quang - con trai Nguyễn Ánh 9. “Cha rồi con, có khi mai mốt tôi cũng được cháu đệm đàn cũng nên” - ông đùa.

Một cái tên khác không thể không nhắc trong sự nghiệp ca hát của Elvis Phương là nhạc sĩ Nguyễn Vũ. Sau khi Bài thánh ca buồn của Nguyễn Vũ “rơi vào tay” Elvis Phương, bài hát đã trở thành “thương hiệu” của ông. Nguyễn Vũ cho biết ông từng sáng tác ba bài hát khác tặng cho Elvis Phương: Lời cuối cho em, Bài cuối cho người tìnhNhìn nhau lần cuối.

Chut gi de nho cua Elvis Phuong: Khoa sol dep de

Ca khúc nhạc ngoại My way được chọn kết thúc chương trình kỷ niệm 54 năm ca hát của Elvis Phương. Tuy nhiên đó chỉ là sự kết thúc trên sóng truyền hình. Ngay sau đó, những ca khúc khác lại vang lên trên sân khấu: Chờ người, Trăm nhớ ngàn thương, Tương tư 4, Xé thư tình… Đặc biệt, Áo anh sứt chỉ đường tà - ca khúc do khán giả yêu cầu đã khiến đêm nhạc “nóng” hơn thay vì đi đến hồi gần kết.

Nếu như mở đầu đêm diễn là bài hát Về đây nghe em, thì bài hát kết thúc là Nếu có yêu tôi. Trở về và được đón nhận - một chặng đường không dễ, nhưng Elvis Phương đã có.

Với Elvis Phương, Sol Vàng đã có sự khởi đầu khá ấn tượng. Nhân vật trong liveshow tiếp theo là “Nhạn trắng Gò Công” Phương Dung và “Nữ hoàng sầu muộn” Giao Linh.

VÕ HÀ
Ảnh: NGUYÊN TRƯƠNG

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI