Chúng ta cần làm gì khi đứng trước cái ác?

14/02/2023 - 19:47

PNO - Sống trong thế giới giả dối, đầy rẫy những điều xấu xa, để giữ gìn trọn vẹn trái tim lương thiện là điều không hề đơn giản.

Độc giả Việt Nam đã quá quen với cái tên Higashino Keigo. Ông là tác giả trinh thám hàng đầu xứ sở hoa anh đào, với hàng loạt tác phẩm nổi tiếng như: Phía sau nghi can X, Bạch dạ hành, Hoa mộng ảo, Phương trình hạ chí, Sự cứu rỗi của thánh nữ, Hung khí hoàn mỹ… Gần đây, một tiểu thuyết mới của Higashino Keigo vừa ra mắt bạn đọc Việt Nam, đó là Cánh cổng sát nhân.

Tuy có nhan đề đậm chất trinh thám, nhưng với tác phẩm này, người đọc sẽ thấy một Higashino Keigo rất khác, thâm trầm và sâu lắng hơn. Thay vì đi tìm hung thủ, nhà văn dẫn dắt chúng ta vào một cuộc thám hiểm kỳ lạ, khám phá hành trình cái ác xâm nhập và chiến đấu với lương tri của con người.

Trở thành một kẻ sát nhân đâu phải chuyện dễ dàng, đầu tiên chúng ta phải gạt bỏ hết sự thiện lương trong con người mình. Nếu không quen biết Kuramochi Osamu, thì cuộc đời cậu bé Tajima Kazuyuki đã tốt đẹp biết bao. Từ khi còn là một  cậu thiếu niên, Kazuyuki đã muốn giết chết tên Osamu xấu xa. Thế nhưng mỗi lần cậu định xuống tay, lương tri lại thức tỉnh và ngăn chàng trai đau khổ trở thành kẻ sát nhân.

Kuramochi Osamu làm chuyện xấu xa hết lần này đến lần khác. Hắn còn là một kẻ thủ đoạn, chuyên “ném đá giấu tay”, thế nên khi Tajima Kazuyuki biết mình bị gã bạn học cũ lừa thêm một lần nữa, thì mọi chuyện rơi vào thế sự đã rồi. Kẻ ác phủi tay bỏ đi, chỉ có chàng trai tội nghiệp phải gánh chịu hậu quả. Kuramochi Osamu rất giỏi “đeo mặt nạ” trước người khác, nên không ai biết những chuyện xấu xa mà hắn đã làm.

Chỉ có Kazuyuki biết rõ bộ mặt thật của Osamu. Thật đáng buồn khi cậu không phải là nạn nhân duy nhất của hắn. Nếu một ngày, tên Kuramochi Osamu bỉ ổi đó biến mất, đồng nghĩa với việc sẽ không có ai phải chịu đau khổ. Mỗi lần nghĩ tới điều đó, Kazuyuki lại thấy rằng: giết một kẻ đáng chết là việc nên làm.

Khi những bí mật trong quá khứ bị phanh phui, cậu con trai nhà Tajima phát hiện ra một sự thật động trời. Những bi kịch mà trước kia gia đình cậu phải chịu, có liên quan đến tên Kuramochi Osamu xấu xa.

Lần này tác giả Higashino Keigo không dẫn dắt độc giả đi điều tra để tìm ra hung thủ giết người. Ông cũng không cùng cảnh sát phá án, làm rõ động cơ giết người của tên hung thủ sau hàng loạt manh mối phức tạp. Cánh cổng sát nhân đem lại cho độc giả một motip trinh thám hoàn toàn mới. Xuyên suốt cuốn tiểu thuyết, người đọc hồi hộp đoán xem nhân vật Tajima Kazuyuki có trở thành kẻ sát nhân hay không?

Tiểu thuyết Cánh cổng sát nhân của Higashino Keigo. Ảnh: Quỳnh Anh.

Tiểu thuyết "Cánh cổng sát nhân" của Higashino Keigo. Ảnh: Quỳnh Anh.

 

Là một nhà văn tài tình trong việc xây dựng cốt truyện, tình tiết và nhân vật, Higashino Keigo liên tục đẩy Kuramochi Osamu và Tajima Kazuyuki vào những tình huống mâu thuẫn. Khi tội ác của tên xấu xa Kuramochi Osamu bị phơi bày, cũng là lúc giới hạn chịu đựng của Tajima Kazuyuki bị đẩy lên tới cực điểm. Thế nhưng, vì sao chàng trai tội nghiệp đó lại không ra tay?

Dõi theo hành trình suốt mấy chục năm của hai nhân vật, độc giả cũng không tránh khỏi những phút lưỡng lực. Cái thiện chiến thắng cái ác là điều mà con người luôn mong cầu, nhưng chiến thắng bằng cách nào để bảo toàn được sự tốt đẹp của lương tri và phẩm cách một người, lại là điều không đơn giản.

Nếu Tajima Kazuyuki giết chết Kuramochi Osamu thì chuyện gì sẽ xảy ra? Loại bỏ được một kẻ xấu xa để rồi chính cậu trở thành một kẻ giết người, điều đó có đáng hay không? Giữa thiện và ác luôn có những lằn ranh khó mà bước qua.

Những lần Tajima Kazuyuki quyết định tha cho Kuramochi Osamu không phải vì cậu hèn nhát, mà bởi vì chàng trai ấy muốn bảo vệ phần lương thiện bên trong con người mình.

Là một người hiểu rõ đúng sai, Tajima Kazuyuki đã từng đặt lòng tin vào luật pháp, thế nhưng những kẽ hở của  nó đã khiến chàng trai đi từ thất vọng này tới thất vọng khác. Khi biết pháp luật không thể giúp mình trừng trị kẻ xấu, Tajima Kazuyuki quyết định tự mình ra tay.

Tên bạn học đểu cáng Kuramochi Osamu không phải là kẻ duy nhất khiến Tajima Kazuyuki nghĩ đến chuyện giết người. Khi là một chàng trai mới lớn, cậu đã từng muốn giết người tình của bố, rồi quyên sinh. Nhưng cậu đã nhanh chóng từ bỏ ý định đó, bởi biết rằng: sau khi lấy mạng người đàn bà xấu xa kia, bố cậu vẫn không thể trở về.

Cánh cổng sát nhân không chỉ là câu chuyện về cuộc đấu tranh thiện - ác bên trong mỗi con người. Nó còn đem tới nhiều thông điệp sâu sắc về giá trị của gia đình và lòng tốt. Nếu một đứa trẻ được sinh ra dưới một mái nhà yên ấm, được cha mẹ quan tâm, chăm sóc, chắc chắn xã hội sẽ bớt đi một kẻ bất lương.

Higashino Keigo đã mang đến cho bạn đọc một cuốn tiểu thuyết lớp lang, chặt chẽ và để lại nhiều điều đáng suy ngẫm.

                    Mai Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI