Chứng khoán, bất động sản đang hút vốn

16/04/2021 - 08:04

PNO - Do lãi suất tiền gửi tiết kiệm không còn hấp dẫn, dòng tiền đang dịch chuyển dần sang các kênh đầu tư chứng khoán, bất động sản (BĐS), bảo hiểm, trái phiếu…

 

Chứng khoán, bất động sản... đang là những kênh đầu tư hút mạnh dòng tiền
Chứng khoán, bất động sản... đang là những kênh đầu tư hút mạnh dòng tiền

Theo Tổng cục Thống kê, nhiều nguồn vốn đang đổ mạnh vào lĩnh vực chứng khoán. Tính từ đầu năm đến nay, tổng mức huy động vốn trên thị trường chứng khoán ước đạt 55.562 tỷ đồng, tăng 42% so với cùng kỳ năm trước. Bảo hiểm cũng là một kênh đang hút vốn. Trong quý I/2021, lượng giao dịch bảo hiểm tăng 9% so với cùng kỳ năm 2020, doanh thu bảo hiểm phi nhân thọ tăng 6% và bảo hiểm nhân thọ tăng 11%. 

Ở lĩnh vực BĐS, theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, đến giữa tháng 3/2021, dư nợ cho vay BĐS của ngành ngân hàng tăng 2,13%, tăng cao hơn tốc độ tăng tín dụng chung của toàn ngành kinh tế nói chung (2,04%). Đến hết quý I/2021, tổng vốn cho vay BĐS là hơn 1,8 triệu tỷ đồng, tăng 3% (tổng dư nợ nền kinh tế là 9,46 triệu tỷ đồng).

Hiện lượng vốn đổ vào ngân hàng đang có dấu hiệu chậm lại. Tăng trưởng huy động vốn tính đến ngày 19/3/2021 chỉ đạt 0,54%, thấp hơn nhiều so với mức 1,72% của cùng kỳ năm trước. Chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh cho rằng, nguyên nhân khiến dòng tiền đổ vào ngân hàng chậm lại là do lãi suất tiền gửi đang rất thấp trong khi các kênh đầu tư khác đang khá hấp dẫn, nhất là kênh đầu tư BĐS. Một loạt quy hoạch phát triển được các địa phương công bố khiến sức hấp dẫn của BĐS tăng, giá BĐS tăng... Ngoài ra, các ngân hàng cũng tự chủ động làm giảm vốn huy động bằng cách hạ lãi suất tiền gửi do nguồn vốn tại các ngân hàng đang dư thừa, tỷ lệ cho vay của các ngân hàng vẫn ở mức thấp so với các năm trước. 

Thanh Hoa

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI