Chung cư Khang Gia Tân Hương xây trái phép: Sở chờ quận, quận chờ sở

04/08/2022 - 09:53

PNO - Các sai phạm tại chung cư Khang Gia (quận Tân Phú) đã tồn tại gần 8 năm, thay vì xử lý dứt điểm thì các sở ban ngành có dấu hiệu đá “bóng trách nhiệm”.

Quá nhiều văn bản chỉ đạo

Chung cư Khang Gia Tân Hương tọa lạc ở số 377 đường Tân Hương, phường Tân Quý, quận Tân Phú do Công ty CP đầu tư và phát triển Địa ốc Khang Gia (Công ty Khang Gia) làm chủ đầu tư, xây dựng trái phép hơn 70 căn hộ từ năm 2014 đến nay vẫn chưa được xử lý đến nơi đến chốn, dù đã có rất nhiều văn bản chỉ đạo từ lãnh đạo thành phố. 

Theo Xây dựng TPHCM, liên quan đến việc xử lý các sai phạm tại chung cư Khang Gia Tân Hương, qua rà soát hồ sơ pháp lý, Sở Xây dựng thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của UBND TPHCM tại công văn số 873/UBND-ĐT ngày 12/3/2020 về xử lý vi phạm tại chung cư. 

Do đó, Sở Xây dựng đã có nhiều văn bản chỉ đạo, báo cáo liên quan đến vụ việc này. Cụ thể, văn bản số 8482/SXD-TT ngày 27/7/2020 đề nghị UBND quận Tân Phú khẩn trương thực hiện cưỡng chế bàn giao phí bảo trì 2% và cưỡng chế tháo dỡ phẫn công trình vi phạm tại chung cư theo chỉ đạo của UBND TPHCM. 

C
Chung cư Khang Gia Tân Hương, quận Tân Phú

Ngày 31/7/2020 và 28/1/2022, Sở Xây dựng đã có 2 văn bản số 8626/SXD-TT và số 1266/SXD-TT báo cáo UBND TPHCM về việc xử lý vi phạm tại chung cư, trong đó Sở có kiến nghị TP tiếp tục chỉ đạo quận Tân Phú và các sở, ngành liên quan khẩn trương thực hiện chỉ đạo của TP. 

Sau đó, ngày 4/3/2022, UBND TPHCM có văn bản 1529/VP-ĐT về việc xử lý đơn của Ban quản trị chung cư. Ngày 21/3/2022, Sở Xây dựng đã có văn bản số 2619/SXD-TT gửi Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an TPHCM và UBND TP về việc xử lý đơn của Ban Quản trị chung cư Khang Gia Tân Hương, trong đó có nội dung “đề nghị khẩn trương thực hiện các nội dung chỉ đạo của UBND TP”.

Hơn
Hơn 70 căn hộ xây trái phép gần 8 năm vẫn chưa được xử lý.

Trong khi đó, UBND quận Tân Phú cho rằng, từ đầu năm quận đã có nhiều văn bản gửi UBND TP, Sở Xây dựng liên quan đến việc xử lý các vi phạm tại chung cư, gồm: ngày 17/1/2020, quận có văn bản số 64/UBND – NĐ gửi Sở Xây dựng về việc đẩy nhanh tiến độ kiểm tra, thẩm định phương án cưỡng chế phần công trình vi phạm trật tự xây dựng tại chung cư và gửi kèm hồ sơ, phương án phá dỡ công trình do Công ty CP kiểm định xây dựng Sài Gòn lập.

Đến ngày 14/2/2022, quận tiếp tục có công văn số 152/UBND-TCD gửi UBND TP và Sở Xây dựng để báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo, hướng dẫn liên quan kinh phí bảo trì 2% và việc cưỡng chế phần công trình vi phạm trật tự xây dựng tại chung cư. UBND quận đã đề nghị Sở Xây dựng sớm có ý kiến đối với phương án phá dỡ công trình do công ty kiểm định lập.

Thực hiện nội dung tại công văn 2619/SXD-TT ngày 21/3/2022 của Sở Xây dựng, UBND quận Tân Phú đã có công văn 443/UBND-TCD ngày 15/4/2022 báo cáo Sở Xây dựng về việc thực hiện cưỡng chế phá dỡ phần công trình vi phạm trật tự xây dựng tại chung cư và đề nghị Sở Xây dựng có ý kiến đối với phương án phá dỡ. 

Quận chờ Sở, Sở bảo chưa nhận được văn bản

Theo UBND quận Tân Phú, đến nay quận chưa nhận được ý kiến chỉ đạo, hướng dẫn của UBND TP và Sở Xây dựng. Do đó, UBND quận kiến nghị Sở Xây dựng sớm có ý kiến kiểm tra, thẩm định phương án phá dỡ công trình để UBND quận Tân Phú thực hiện cưỡng chế theo quy định. 

Ngược lại, trong phản hồi UBND quận Tân Phú, Sở Xây dựng TPHCM cho rằng, qua rà soát phần mềm quản lý hồ sơ của Sở Xây dựng, đến nay Sở vẫn chưa nhận được các văn bản như báo cáo của UBND quận Tân Phú. 

S
Cơ quan chức năng chờ nhau, sai phạm tại chung cư không được xử lý, cư dân không có kinh phí bảo trì sửa chữa các hạng mục xuống cấp.

Do đó, Sở Xây dựng lại tiếp tục chỉ đạo UBND quận Tân Phú khẩn trương thực hiện các nội dung chỉ đạo của TP. Trong quá trình thực hiện công tác cưỡng chế tháo dỡ các hạng mục công trình vi phạm xây dựng, nếu gặp khó khăn, vướng mắc về chuyên môn thuộc thẩm quyền của Sở đề nghị quận có văn bản thông tin vụ việc đến Sở Xây dựng phối hợp xử lý kịp thời theo quy định. 

Ngoài ra, đề nghị UBND quận Tân Phú trong quá trình thực hiện cưỡng bàn giao kinh phí bảo trì 2%, nếu phát hiện chủ đầu tư có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự, đề nghị quận thu thâp cũng cố hồ sơ, báo cáo UBND TP chuyển cơ quan Công an TP để xử lý theo quy định. 

Anh H. (người dân sinh sống tại chung cư) bức xúc: “Thời gian qua, người dân ở đây nhận được rất nhiều các văn bản chỉ đạo, kiến nghị từ UBND quận, Sở Xây dựng và kể cả chỉ đạo của UBND TPHCM tưởng chừng mọi việc sẽ nhanh chóng được xử lý, tuy nhiên mọi việc vẫn vậy, các chỉ đạo thì kiểu như theo hình thức. Quận chờ sở, sở chờ quận, trong khi sai phạm đã tồn tại gần 8 năm qua”. 

Bích Trần

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI