Chuẩn đoán ruột thừa, mổ nang trứng: Bệnh nhân xuất viện vẫn đòi bồi thường

20/07/2016 - 16:21

PNO - Cho rằng vợ bị chẩn đoán nhầm bệnh nên dù được điều trị thành công, anh Nguyễn Văn Lành vẫn yêu cầu bệnh viện Đa khoa TP.Cần Thơ Thơ chịu toàn bộ chi phí đợt chữa trị, miễn phí tất cả những lần tái khám...

 Cho rằng vợ bị chẩn đoán nhầm bệnh nên dù được điều trị thành công, anh Nguyễn Văn Lành (thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) vẫn yêu cầu bệnh viện Đa khoa TP.Cần Thơ chịu toàn bộ chi phí đợt chữa trị, miễn phí tất cả những lần tái khám và từ nay về sau phải chịu trách nhiệm với sức khoẻ của vợ anh bởi nguyên nhân là do vết mổ sai lầm”.

Chuan doan ruot thua, mo nang trung: Benh nhan xuat vien van doi boi thuong
Chị Phương đã bình phục và chuẩn bị xuất viện

Anh Lành cho biết, chị Nguyễn Thị Mỹ Phương, 37 tuổi, vợ anh có triệu chứng đau bụng nhiều, khó chịu nên tối 15/7, anh Lành đưa chị Phương vợ mình lên BV Đa khoa TP.Cần Thơ để cấp cứu. Sau khi siêu âm, chụp hình và xét nghiệm máu, bác sĩ trực cho về nhà và hẹn 6 giờ sáng hôm sau quay lại.

Sáng ngày 16/7, chị Phương được khám và hội chẩn, đến gần trưa, nhân viên bệnh viện đề nghị anh Lành ký vào cam kết mổ nội soi cho vợ với chẩn đoán viêm ruột thừa. Khoảng 2 giờ sau, bác sĩ mời anh Lành vào phòng và cho biết chị Phương không bị viêm ruột thừa mà bị xuất huyết nang buồng trứng, hiện ca phẫu thuật đã thành công và chị Phương đang hồi phục. Đợi cho vợ tỉnh lại, anh Lành gọi điện thoại cho giám đốc BV (do BV có dán số điện thoại của ban giám đốc) báo sự việc và được giám đốc chỉ đạo Trưởng Khoa Ngoại tổng hợp của BV là bác sĩ La Văn Phú lên giải thích cho anh Lành hiểu sự việc.

Khi anh Lành hỏi tại sao chẩn đoán ruột thừa nhưng mổ thì không phải và yêu cầu BV phải có trách nhiệm thì bác sĩ Phú giải thích rằng việc chẩn đoán là bệnh này nhưng khi mổ phát hiện bệnh kia là chuyện có thể gặp trong y khoa. Không hài lòng với cách giải thích này, anh Lành tiếp tục đề nghị Ban giám đốc bệnh viện thừa nhận sai sót và tự chịu mọi chi phí trong quá trình điều trị cho vợ mình. Tuy nhiên, yêu cầu của anh Lành không được chấp nhận.

Chuan doan ruot thua, mo nang trung: Benh nhan xuat vien van doi boi thuong
Anh Nguyễn Văn Lành và vợ

Sáng 20/7, trò chuyện với chúng tôi, bác sĩ Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Giám đốc bệnh viện Đa khoa TP.Cần Thơ cho biết, khi nhập viện, chị Phương có những triệu chứng giống với viêm ruột thừa như đau bụng vùng hố chậu phải, bạch cầu tăng, siêu âm ổ bụng có dịch… Sau khi thăm khám, làm các xét nghiệm, ê kíp trực hôm đó chỉ định phẫu thuật với chẩn đoán chị Phương bị viêm ruột thừa, tuy nhiên, khi nội soi ổ bụng, các bác sĩ phát hiện chi Phương bị nang buồng trứng bên phải và đang bị vỡ, trong bụng có khoảng 300ml máu tươi và máu cục.

Bác sĩ phẫu thuật đã cắt khối nang buồng trứng và xử lý hoàn chỉnh ca mổ, sau đó mời người nhà đến giải thích. Theo bác sĩ Nghĩa, việc chẩn đoán ban đầu có sai sót vẫn thường xảy ra trong y khoa với tỷ lệ 10%. Tuy nhiên, việc chỉ định phẫu thuật trong trường hợp này là đúng, những công đoạn kế tiếp để cứu chữa cho bệnh nhân này cũng được kịp thời điều chỉnh đúng chuyên môn nên sau khi phẫu thuật và được chăm sóc, hiện nay, chị Phương đã gần như hồi phục hoàn toàn và sẽ được xuất viện trong ngày hôm nay, 20/7.

Việc anh Lành cho rằng nếu bệnh viện chẩn đoán đúng bệnh thì anh sẽ đưa chị Phương đến bệnh viện khác chữa trị, bác sĩ La Văn Phú, Trưởng khoa Ngoại bệnh viện Đa khoa TP. Cần Thơ cũng là trưởng ca phẫu thuật ngày 16/7, giải thích : “Việc chẩn đoán bệnh chưa chính xác tuy có thể xảy ra trong y khoa nhưng vẫn là điều chúng tôi phải rút kinh nghiệm, tuy nhiên, cả quá trình phẫu thuật và điều trị chúng tôi đã thực hiện đúng phác đồ. Nếu trách chúng tôi không giải thích ngay lúc đó cho người nhà bệnh nhân thì chúng tôi xin chịu vì trong quá trình phẫu thuật, tôi nhận thấy việc xử lý u nang là việc cần phải làm ngay, hơn nữa việc này không gây ảnh hưởng đến cuộc sống của bệnh nhân, không để lại di chứng, biến chứng gì. Lúc này, cứu bệnh nhân là quan trọng nhất, chúng tôi không thể đóng ổ bụng lại, ra giải thích với người nhà trong lúc máu của bệnh nhân đang chảy”.

Bình luận về trường hợp này, một bác sĩ phân tích: “Trong y khoa cũng như trong việc phân tích ngữ nghĩa, "hội chẩn” có nghĩa là cùng nhau bàn bạc, “đoán” bệnh. Nên việc “đoán” bệnh qua các xét nghiệm lâm sàng và cận lâm sàng vẫn có tỷ lệ sai sót nhất định, đến khi tận mắt thấy bệnh mới có thể nói chính xác hoàn toàn được, nếu gặp người nhà như bệnh nhân này thì những người làm nghề như chúng tôi chẳng ai dám cầm dao mổ nữa”.

Cùng trong sáng ngày 20/7, Sở Y tế TP. Cần Thơ cũng đã có công văn khẩn gởi đến Bệnh viện TP.Cần Thơ yêu cầu lập họp Hội đồng chuyên môn kiểm tra lại toàn bộ quy trình và báo cáo đến Sở đồng thời trả lời các cơ quan báo chí.

Hiền Dung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI