Chuẩn bị xây dựng Đề án phát hiện nhân tài trẻ

08/11/2025 - 13:51

PNO - Bộ GD-ĐT vừa tổ chức tổng kết công tác tập huấn, bồi dưỡng các đội tuyển tham dự Olympic khu vực và quốc tế giai đoạn 2016-2025.

Đội tuyển Việt Nam tại kỳ thi Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev (IMChO) 2025
Đội tuyển Việt Nam tại kỳ thi Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev (IMChO) 2025

Báo cáo tại hội nghị cho biết, trong 10 năm qua, học sinh Việt Nam giành 362 huy chương ở các kỳ Olympic quốc tế, gồm 112 huy chương Vàng, 140 huy chương Bạc và 89 huy chương Đồng. Thành tích này tăng 48 huy chương so với giai đoạn trước và giúp Việt Nam duy trì vị trí trong nhóm 10 quốc gia có kết quả tốt nhất ở các môn toán, vật lý, hóa học, sinh học và tin học.

Nhiều dấu ấn nổi bật được nhắc lại, như học sinh Nguyễn Phương Thảo đạt điểm cao nhất thế giới tại Olympic Sinh học quốc tế 2018, hay các học sinh Ngô Quý Đăng (toán học, 2020) và Võ Hoàng Hải (vật lý, 2022) giành huy chương Vàng khi mới học lớp 10. Bộ GD-ĐT đánh giá đây là minh chứng cho tiềm năng lớn của học sinh Việt Nam khi được đào tạo bài bản, đúng hướng.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Thường trực Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng khẳng định kết quả của giai đoạn 2016-2025 là đóng góp quan trọng của đội ngũ thầy cô, chuyên gia và sự cố gắng của học sinh. Việc tổng kết công tác bồi dưỡng học sinh giỏi là cơ sở thực tiễn để Bộ triển khai nhiệm vụ mới được giao trong Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 71-NQ/TW (Nghị quyết 281/NQ-CP): xây dựng đề án phát triển và bồi dưỡng nhân tài trẻ Việt Nam.

Thứ trưởng cho biết Đề án sẽ hướng tới việc hoàn thiện cơ chế tuyển chọn minh bạch, đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ trong huấn luyện, và xây dựng đội ngũ giáo viên, chuyên gia đạt chuẩn quốc tế. Đồng thời, công tác bồi dưỡng nhân tài sẽ được đặt trong tổng thể giáo dục toàn diện, bảo đảm học sinh năng khiếu vừa giỏi chuyên môn vừa có sức khỏe, phẩm chất và trách nhiệm xã hội.

Tại hội nghị, các đại biểu đề xuất tăng cường quỹ học bổng, mở rộng cơ hội dự thi học thuật quốc tế, đổi mới hình thức thi học sinh giỏi theo chuẩn quốc tế và có chính sách dài hạn để giữ chân tài năng trẻ sau khi du học.

Nhiều ý kiến cho rằng đầu tư cho giáo dục mũi nhọn không chỉ nhằm đạt thành tích mà còn tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ chiến lược phát triển quốc gia trong giai đoạn mới.

Bích Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI