Học sinh Việt Nam giành giải thưởng “STEM for All” tại Olympic Vật lý Quốc tế

26/07/2025 - 19:10

PNO - Em Trần Lê Thiện Nhân - học sinh lớp Mười hai, Trường THPT chuyên Quốc Học Huế - là 1 trong 5 thí sinh toàn cầu nhận được giải thưởng “STEM for All”.

Trong cuộc thi Olympic Vật lý Quốc tế lần thứ 55 (IPhO 2025) diễn ra tại Pháp, diễn ra từ ngày 17/7 đến ngày 25/7, em Trần Lê Thiện Nhân - học sinh lớp Mười hai, Trường THPT Chuyên Quốc Học Huế - đã xuất sắc giành huy chương Bạc.

Đặc biệt, em trở thành 1 trong 5 thí sinh toàn cầu được vinh danh với giải thưởng “STEM for All” do Tập đoàn Thales (Pháp) trao tặng. Giải thưởng bao gồm: khoản hỗ trợ trị giá 5.000 euro; một năm cố vấn cá nhân từ các chuyên gia công nghệ của Thales, nhằm định hướng phát triển nghề nghiệp trong lĩnh vực STEM.

Em Trần Lê Thiện Nhân (giữa) là 1 trong 5 học sinh được nhận giải thưởng “STEM for All” - Ảnh: MOET
Em Trần Lê Thiện Nhân (thứ tư từ phải sang) là 1 trong 5 học sinh được nhận giải thưởng “STEM for All” - Ảnh: MOET

Giải thưởng “STEM for All” được trao cho những học sinh có đam mê và năng lực nổi bật trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM), nhưng gặp khó khăn về tài chính hoặc hoàn cảnh xã hội. Mỗi quốc gia tham dự IPhO chỉ được đề cử một thí sinh duy nhất. Hồ sơ gồm một video tự giới thiệu và thư đề cử từ trưởng đoàn. Hội đồng chuyên môn của IPhO và Thales sẽ chọn tối đa 5 học sinh toàn cầu để trao giải.

Đoàn Việt Nam đã đề cử Thiện Nhân. Trong video dự thi, em chia sẻ chân thành về hành trình học tập, đam mê khoa học và khát vọng đóng góp cho một thế giới an toàn hơn, xanh hơn và hòa nhập hơn bằng ứng dụng công nghệ. Hồ sơ của em được đánh giá cao cả về học lực, tư duy khoa học lẫn tinh thần vượt khó.

Giải thưởng là bước đệm quan trọng giúp em Thiện Nhân có thêm cơ hội tiếp cận môi trường học thuật và công nghệ quốc tế, cũng như theo đuổi con đường phát triển bền vững trong lĩnh vực khoa học - kỹ thuật. Đồng thời, đây cũng là thành quả của tầm nhìn giáo dục đổi mới, nhân văn và hội nhập.

Tại Kỳ thi Olympic Vật lý Quốc tế 2025, đội tuyển quốc gia Việt Nam có 5 học sinh dự thi và tất cả học sinh đều đoạt huy chương (1 huy chương Vàng, 4 huy chương Bạc). Những thành tích trên là niềm tự hào lớn của ngành giáo dục Việt Nam và khẳng định năng lực, trí tuệ, bản lĩnh của học sinh Việt trên đấu trường trí tuệ quốc tế.

STEM là viết tắt của Science (khoa học), Technology (công nghệ), Engineering (kỹ thuật) và Mathematics (toán học). Giáo dục STEM không chỉ trang bị kiến thức chuyên môn, mà còn phát triển tư duy phản biện, kỹ năng giải quyết vấn đề, hợp tác, sáng tạo và khả năng thích ứng. Tại Việt Nam, giáo dục STEM được tích hợp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018, đặc biệt trong các môn toán, khoa học tự nhiên, tin học và công nghệ.

Hàng loạt hoạt động như: Câu lạc bộ STEM, ngày hội STEM, cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật… đã góp phần khơi dậy hứng thú học tập của học sinh. Ngày 24/5/2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long đã ký ban hành Quyết định số 1002/QĐ-TTg, phê duyệt Đề án đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao giai đoạn 2025-2035 và định hướng đến năm 2045. Trong đó, giáo dục STEM được xác định là nền tảng quan trọng để Việt Nam từng bước làm chủ các lĩnh vực khoa học - công nghệ mũi nhọn.

Trang Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI