Chưa thể xác định F0 ở quán bar Buddha

03/04/2020 - 14:02

PNO - Một số trường hợp liên quan đến ổ dịch COVID-19 ở quán bar Buddha khai báo quanh co. TPHCM sẽ có biện pháp mạnh tay với các trường hợp này.

Sáng 3/4, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM cho biết, ổ dịch COVID-19 ở quán bar Buddha, quận 2 hiện nay vẫn đang là mối quan tâm không chỉ của thành phố mà là của cả nước.

Quán bar Buddha, quận 2, TPHCM
Quán bar Buddha, quận 2, TPHCM

Ổ dịch này được phát hiện từ ca 91, là một phi công người Anh. Tuy nhiên, ông Dũng cho rằng chưa thể xác định đây có phải là ca F0 (nguồn lây đầu tiên) hay không. Trong ổ dịch này, việc xác định trường hợp nào là F0 rất khó khăn.

Ông Dũng nói: “Trong 11 trường hợp đã xác định dương tính do có mặt trực tiếp tại quán bar Buddha, rất khó để tìm đâu ra ai là nguồn lây (ca F0). Trong 11 trường hợp này, không phải ca nào cũng có triệu chứng, thậm chí là rất ít ca có triệu chứng. Về lý thuyết, thời gian ủ bệnh có thể là 3 ngày nhưng cũng có thể kéo dài 14 ngày. Thậm chí, một trường hợp dương tính từ ổ dịch này có thời gian ủ bệnh đến 16 ngày. Để đánh giá ca nào nhiễm đầu tiên dựa vào xét nghiệm là rất khó. Nhưng cho dù chưa xác định ca F0, từ ca chỉ điểm cũng đã lần tìm ra nhiều trường hợp sau đó”.

Số người trực tiếp đến quán bar Buddha đêm 14/3/2020 cũng không thể được làm rõ. Chủ quán bar này (đã có kết quả âm tính COVID-19) khai báo có khoảng 200 đến 300 người đến vào đêm 14/3. Hiện đã khoanh vùng, lấy mẫu 255 người - con số này được bác sĩ Nguyễn Trí Dũng đánh giá là tương đối, có thể tiệm cận số người thực sự đã có mặt ở quán bar Buddha đêm 14/3/2020.

Liên quan đến ổ dịch COVID-19 tại bar Buddha, một block của chung cư Masteri Thảo Điền bị phong tỏa
Liên quan đến ổ dịch COVID-19 tại bar Buddha, một block của chung cư Masteri Thảo Điền bị phong tỏa

Trong ổ dịch Buddha, tính đến nay, TPHCM phát hiện 11 trường hợp dương tính sau khi trực tiếp đến quán bar, 2 trường hợp nguy cơ cao, 5 trường hợp dương tính do tiếp xúc gần. 5 trường hợp dương tính do tiếp xúc gần hiện chưa phát hiện khả năng lây lan thêm. Vì vậy, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM đánh giá có thể kiểm soát được chuỗi lây nhiễm quán bar Buddha. Các trường hợp dương tính chủ yếu là những người từng đến quán bar tiếp xúc gần và rất gần với nhau từ đồng giới đến khác giới và cả do ở chung phòng.

Hiếu Nguyễn

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI