Chưa hết hè, sân khấu cho thiếu nhi đã... “hẻo”!

26/07/2014 - 16:00

PNO - PN - Dù đến 11/8 học sinh ở TP.HCM mới bắt đầu tựu trường, nhưng ngay từ đầu tháng Bảy, phụ huynh đã phải tìm đỏ mắt mới có một địa chỉ để đưa con đi giải trí. Buồn hơn, đã tìm được rồi vẫn phải thất vọng vì không...

edf40wrjww2tblPage:Content

So với năm ngoái, hè năm nay sân khấu (SK) cho thiếu nhi teo tóp một cách đáng ngại. Cả SK Hoàng Thái Thanh lẫn Nhà thiếu nhi TP đang trong tình trạng chờ di dời nên khó có thể dựng chương trình phục vụ hè. SK Lê Hay (Trung tâm văn hóa Q.Bình Thạnh) đã khá lâu không còn ra vở mới, các suất diễn cũng chủ yếu chỉ được sắp xếp theo kế hoạch biểu diễn hợp đồng. Trước hè, chương trình SK Cầu vồng tuổi thơ sáng Chủ nhật hàng tuần tại Nhà hát TP.HCM cũng đã tạm dừng biểu diễn để tập trung cho các buổi diễn tại SK Sen Hồng. Nhóm cải lương Ánh Dương - Bạch Long cũng “im hơi lặng tiếng” sau khá nhiều vở cải lương lịch sử dành cho thiếu nhi được dư luận đánh giá khá tốt mùa hè 2013…

Vì thế, ngay từ đầu hè, sau một vài chương trình mừng Quốc tế thiếu nhi 1/6, khán giả nhí đã không còn nhiều lựa chọn. Khán giả thiếu nhi chỉ có một lựa chọn duy nhất là vở Cuộc chiến của ông kẹ và những bà mẹ ở SK Idecaf. Ở lĩnh vực ca nhạc, tạp kỹ ngoài SK Sen Hồng với lịch diễn hai suất/tuần, Ngôi nhà tuổi thơ đã phải dời từ rạp Đại Đồng về SK nhỏ gọn hơn ở Nhà hát kịch SK Nhỏ, lịch diễn cũng không còn đều đặn hàng tuần như hè năm ngoái. Tuy nhiên, dù hoạt động thường xuyên nhưng các chương trình của Sen Hồng cũng chưa thực sự đáp ứng nhu cầu của thiếu nhi do chương trình được xây dựng khá đơn điệu.

Chua het he, san khau cho thieu nhi da... “heo”!

Tên trộm thành Bát Đa, sự lựa chọn duy nhất của thiếu nhi ở lĩnh vực sân khấu dù mùa hè mới qua nửa chặng đường - Ảnh: T.V.

Đầu hè là vậy, nhưng một số hoạt động lại chỉ diễn ra rất nhanh trong tháng Sáu. Suất diễn cuối cùng vào ngày 29/6 đã khép lại đợt biểu diễn hè của SK Idecaf vì phải chuẩn bị cho những kế hoạch tiếp theo. Suất diễn đầu tiên trong tháng Bảy của Ngôi nhà tuổi thơ đến tận 12/7 mới được thực hiện. SK Sen Hồng cũng không có hoạt động gì từ đầu tháng Bảy. Mãi đến 18/7, Sen Hồng mới sáng đèn trở lại bằng chương trình nghệ thuật xiếc rối tổng hợp Sắc màu phương Nam. Dù là loại hình xiếc rối, nhưng chương trình được dàn dựng với mục đích chính là ra mắt Nhà hát nghệ thuật Phương Nam và đối tượng nhắm đến đầu tiên là khách du lịch chứ không phải thiếu nhi. Hai tuần đầu tiên của tháng Bảy, các bé chỉ còn một sự lựa chọn duy nhất là vở diễn Tên trộm thành Bát đa ở SK Thế Giới Trẻ.

Thiếu nhi “đói” món ăn tinh thần trong những ngày hè tưởng chừng chỉ là chuyện của những địa phương xa xôi, giờ đang diễn ra ở đô thị hiện đại, vốn nổi trội với nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật. Dù có nhiều lý do để giải thích nhưng khó có thể biện minh cho sự thờ ơ này của những người có trách nhiệm đối với thế hệ tương lai. Nhìn một cách “thực dụng” hơn, những nhà quản lý SK liên tục than trời trước thực trạng SK đang mất dần lớp khán giả trẻ nhưng lại thiếu sự đầu tư, chăm sóc cho lớp khán giả tương lai. Khi thiếu nỗ lực tạo cho khán giả nhí có thói quen xem các vở diễn có giá trị nghệ thuật thì chuyện SK không còn khán giả như lo ngại của các nhà quản lý là điều tất yếu.

Vẫn le lói những điểm sáng, SK Idecaf sẽ chính thức khởi động chương trình kịch lịch sử dành cho thiếu nhi tại SK Trần Cao Vân vào sáng Chủ nhật hàng tuần từ ngày 15/8. Bên cạnh ba vở diễn đầu tiên là Thánh Gióng, Trần Quốc Toản ra quân và Sơn Tinh - Thủy Tinh, “ông bầu” Huỳnh Anh Tuấn đang đặt hàng hai vở diễn tiếp theo, dự kiến sẽ ra mắt trong quý IV/2014. SK Thế Giới Trẻ dù chỉ thu hút được khoảng 40% khán giả nhí trong các suất diễn Tên trộm thành Bát đa nhưng vẫn quyết tâm duy trì đều đặn lịch diễn với mong muốn tiếp cận đối tượng khán giả này để hình thành một địa chỉ giải trí thường xuyên cho thiếu nhi. “Đông tay mới vỗ nên kêu”, sự cố gắng chỉ của một vài đơn vị, lại là những SK tư nhân vốn vẫn rất nặng gánh với chuyện “cơm áo, gạo tiền” thì e rằng khó có thể làm thay đổi cục diện.

 Thảo Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI