Chủ tịch UBND TPHCM: "Không thể chủ quan với COVID-19!"

23/07/2020 - 12:15

PNO - Chủ tịch UBND TPHCM lưu ý, từ nay cho đến cuối năm 2020 và có thể còn xa hơn nữa, tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn khó lường.

Ngày 23/7, UBND TPHCM đã tổ chức phiên họp định kỳ về tình hình kinh tế - văn hoá - xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2020 với các sở ngành và 24 quận huyện.

Phân tích về tình hình kinh tế - xã hội, ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TPHCM - lưu ý, từ nay cho đến cuối năm 2020 và có thể còn xa hơn nữa, tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn khó lường. Hiện nay, thế giới vẫn chưa có vắc-xin và các nhà khoa học đã cảnh báo về các nguy cơ biến thể vi-rút…

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu chỉ đạo tại phiên họp định kỳ về tình hình kinh tế - văn hoá - xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2020 của thành phố. Ảnh: TTBC
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu chỉ đạo tại phiên họp định kỳ về tình hình kinh tế - văn hoá - xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2020 của thành phố sáng 23/7. Ảnh: TTBC

Do đó, nhiệm vụ của TPHCM vẫn phải triển khai các biện pháp ngăn chặn, không cho COVID-19 bùng phát trở lại. Nếu dịch bệnh quay trở lại, không những đe doạ mạnh mẽ sức khỏe, tính mạng người dân mà còn ảnh hưởng nặng nề đến kinh tế của thành phố.

“Về lý tính, đợt sóng sau bao giờ cũng cao hơn đợt sóng trước. Nên không cho phép chúng ta chủ quan. Các ngành, các cấp không chủ quan trong phòng chống COVID-19, luôn đề cao tinh thần cảnh giác, triển khai các biện pháp phòng chống dịch theo tinh thần của Ban chỉ đạo quốc gia và thành phố.

Chúng ta nên nhớ là Thủ tướng vẫn chưa công bố chấm dứt dịch. Vậy vẫn phải duy trì các biện pháp, giải pháp kịp thời, bảo đảm duy trì được mục tiêu tiêu kép”, ông Phong nói.

Để bảo đảm duy trì chương trình phục hồi kinh tế sau dịch, theo Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM, có 3 kịch bản tăng trưởng gồm các con số 3%, 4%, 5%. Nhưng theo ông Phong, phải triển khai các biện pháp theo Nghị quyết của thành phố với quyết tâm cao nhất thì mới có thể đạt 5%. Riêng ngành dịch vụ của thành phố chiếm tỷ trọng quá lớn, nên không có thể duy trì tỷ lệ như ban đầu - hơn 8%.

Chủ tịch TPHCM cũng nhắc các lãnh đạo sở ngành, quận huyện một nhiệm vụ quan trọng không kém nữa, là giải ngân vốn đầu tư công. “Đây là nhiệm vụ rất quan trọng và trong điều kiện hiện nay lại đặc biệt quan trọng. Vì chính nó tác động đến tổng cầu kinh tế. Giải ngân mạnh thì tác động đến tăng trưởng kinh tế mạnh”, ông Phong phân tích.

Theo ông, hiện các dự án lớn gặp vướng mắc thì đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và đã được cho ý kiến. Điều cần quan tâm hiện là các dự án đã giao cho cấp quận huyện, sở ngành. Ông giao Sở Kế hoạch - Đầu tư rà soát lại, nếu thấy cần thiết thì điều chuyển vốn, không chấp nhận trì trệ. Đơn vị nào làm không tốt, thì tính toán việc giao vốn thế nào cho phù hợp vào năm sau.

“Sở nên tham mưu Thường trực UBND TPHCM và tôi trực tiếp họp 2 tuần/lần về giải ngân đầu tư công. Trước 15/10, phải đạt trên 80%. Như thế mới có thể thực hiện cam kết với Chính phủ giải ngân trên 95% đến cuối năm. Tôi khẳng định, đây là trách nhiệm của Chủ tịch UBND quận huyện, thủ trưởng các đơn vị. Huy động hệ thống chính trị đẩy nhanh công tác giải ngân”, ông Phong nhấn mạnh.

Ông Phong cũng chỉ đạo đẩy mạnh thị trường du lịch nội địa. Đáng quan tâm là sản phẩm du lịch phải được đa dạng hóa, tăng cường liên kết, thực hiện phối hợp giữa du lịch TPHCM và các tỉnh, thành. Dù đã có nhiều tour, tuyến làm tốt, nhưng vừa rồi, khi sơ kết giữa thành phố với 13 tỉnh, có ý kiến đặt vấn đề tại sao không xây dựng tuyến du lịch đường thủy từ TPHCM tới các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long? Việc này đầu tư hay cần liên kết với doanh nghiệp?

Phiên họp tình hình kinh tế - văn hoá - xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2020 sáng 23/7 tại UBND TPHCM. Ảnh: TTBC
Phiên họp về tình hình kinh tế - văn hoá - xã hội 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2020 vào sáng 23/7 tại UBND TPHCM. Ảnh: TTBC

Ngoài tập trung đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, trong 6 tháng cuối năm, UBND TPHCM tiếp tục tập trung nâng cấp hoàn thiện Trung tâm điều hành đô thị thông minh, nâng cao chỉ số cải cách hành chính (PCI, PAPI, PAR-INDEX) trong quý và các giải pháp, nhiệm vụ phát triển kinh tế số…

Bên cạnh đó, chính quyền thành phố cũng sẽ tập trung xử lý dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người tại Khu Công nghệ cao, Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Trong đó, thành phố xác định cụ thể các đầu việc, cơ quan thực hiện và thời gian hoàn thành, đồng thời, ban hành Nghị quyết của Thành ủy nhằm tiếp tục đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm, dự án Cầu Thủ Thiêm 2, dự án đầu tư 4 tuyến đường… và hoàn thành giải quyết bồi thường, hỗ trợ tái định cư bổ sung đối với các hộ dân trong khu đất diện tích 4,3ha (P. Bình An, Q.2).

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI