Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Vắc xin Việt Nam còn cần vươn ra toàn cầu

29/07/2021 - 21:04

PNO - Chiều 29/7, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm và làm việc tại Công ty Nanogen (Khu Công nghệ cao, TP. Thủ Đức, TPHCM).

Trong chuyến thăm Công ty Nanogen, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, vấn đề quan trọng nhất hiện nay là nâng cao việc tiêm vắc xin. Lúc này, vắc xin là câu chuyện rất quan trọng trong chiến lược bảo vệ sức khỏe của nhân dân. Về chiến lược vắc xin, Chủ tịch nước cho rằng việc nghiên cứu, sản xuất vắc xin trong nước nhằm để tự chủ hơn.

Báo cáo với Chủ tịch nước, ông Hồ Nhân - Tổng Giám đốc Công ty Nanogen thông tin, qua đánh giá ban đầu, vắc xin Nanocovax an toàn với người dân và tạo sự bảo vệ nhất định với biến chủng Delta. Đối với các biến chủng mới, công ty đã nghiên cứu, điều chỉnh để tăng hiệu quả của vắc xin này.

Theo ông Hồ Nhân, thời gian qua, vắc xin đã được thử nghiệm 2 giai đoạn ban đầu và đã hoàn thành một phần của giai đoạn 3. Về khả năng sản xuất, ông Hồ Nhân cho biết hiện tại, đơn vị có thể cung ứng 10 triệu liều/tháng. Công ty đã đầu tư thêm 4 dây chuyển sản xuất, nguyên liệu và thành phẩm đủ để đáp ứng 30 triệu liều/tháng từ tháng 10 trở đi.

“Giá thành của vắc xin được Bộ Khoa học Công nghệ thực hiện kiểm toán với giá là 120.000 đồng/liều và không thay đổi” - ông Hồ Nhân cho biết.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc làm việc tại công ty Nanogen. Ảnh: TTXVN
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc làm việc tại công ty Nanogen. Ảnh: TTXVN

Trước tình hình cấp bách của dịch bệnh, Tổng giám đốc Công ty Nanogen đề xuất Chủ tịch nước kiến nghị Thủ tướng, Bộ Y tế đồng ý cấp phép khẩn cấp có điều kiện cho vắc xin Nanocovax tại một số tỉnh, thành trên cả nước. Song song với việc triển khai tiêm, đơn vị tiếp tục nghiên cứu, theo dõi các công đoạn tiếp theo theo quy định của Bộ Y tế.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết, trước những nỗ lực tìm mua vắc xin COVID-19 của Việt Nam, sự khan hiếm vắc xin trên toàn cầu vẫn diễn ra, chưa đáp ứng đầy đủ cho người dân. Chủ tịch nước nhấn mạnh hiện tại, công thức trong phòng, chống dịch là vắc xin và giãn cách xã hội.

“Chúng ta sản xuất vắc xin trong tình trạng khẩn cấp. Dịch bệnh đang uy hiếp, đe dọa trực tiếp tính mạng người dân TPHCM và toàn Việt Nam. Bộ Y tế, các cơ quan liên quan cần tạo mọi điều kiện thuận lợi, cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn quy trình cho việc sản xuất vắc xin COVID-19, dựa trên yêu cầu đảm bảo sức khỏe, tính mạng người dân”, Chủ tịch nước nói.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm và làm việc tại Công ty Nanogen. Ảnh: TTXVN
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm và làm việc tại Công ty Nanogen. Ảnh: TTXVN

Qua đó, Chủ tịch nước yêu cầu Bộ Y tế xem xét cấp phép sớm để đưa vắc xin đi vào sử dụng. Ông nhấn mạnh, mục tiêu an toàn là số một, nhưng những thủ tục cần được đẩy nhanh.

Đối với Công ty Nanogen, Chủ tịch nước mong đơn vị không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng của vắc xin, giảm đến mức tối thiểu những tác động không mong muốn. Song song đó, yêu cầu đặt ra với công ty này là vắc xin không chỉ đáp ứng cho thời điểm hiện tại, mà cần tính đến những chu kỳ biến chủng của virus trong tương lai.

Theo Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, toàn thế giới đang thiếu vắc xin, nhất là các nước đang phát triển, đông dân. Việt Nam cần phải có suy nghĩ tiếp theo là vắc xin Việt Nam không chỉ phục vụ người dân trong nước, một yêu cầu mới hơn nữa là vươn ra các nước trong khu vực và toàn cầu.

Chủ tịch nước nhấn mạnh: "Vắc xin phục vụ trong nước rất quan trọng và xuất khẩu cũng rất quan trọng. Nếu làm được thì đó sẽ là niềm tự hào của người dân Việt Nam”.

Theo Chủ tịch nước, Bộ Y tế, Công ty Nanogen cần hoàn thiện mọi phần việc để đảm bảo chất lượng của vắc xin COVID-19, trước hết là phục vụ người dân trong nước, tạo vành đai xanh trước dịch bệnh. Đặc biệt, Bộ Y tế, TPHCM cần tạo mọi điều kiện để Công ty Nanogen sản xuất vắc xin COVID-19 đúng quy trình, đạt các yêu cầu đã đề ra.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI