Chủ tịch nước: Hỗ trợ và bảo vệ ngư dân đánh bắt cá trên biển

10/05/2016 - 15:17

PNO - Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng các ƯCV ĐBQH khóa XIV tiếp tục có buổi tiếp xúc với cử tri thuộc lực lượng vũ trang quận 3–TP.HCM.

Ngày 10/5, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng các ứng cử viên (ƯCV) Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV tiếp tục có buổi tiếp xúc với cử tri thuộc các lực lượng vũ trang của quận 3 – TP.HCM.

Cùng ứng cử vào Đơn vị số 1 (gồm quận 1, quận 3, quận 4) có các ƯCV Lâm Đình Thắng (Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn TP.HCM); GS.TS Trần Đông A (Giảng dạy Y khoa tại Bệnh viện Nhi đồng 2); Đặng Thị Thúy Dung (Phó Tổng GĐ Công ty TNHH MTV Dệt may Gia Định) và ông Ngô Tuấn Nghĩa (Phó Chính ủy Bộ tư lệnh TP).

Chu tich nuoc: Ho tro va bao ve ngu dan danh bat ca tren bien
Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng các ứng cử viên (ƯCV) Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV tiếp tục có buổi tiếp xúc với cử tri thuộc các lực lượng vũ trang của quận 3 – TP.HCM

Cử tri muốn giúp ngư dân bám biển

Tại buổi tiếp xúc,  nhiều vấn đề lớn của đất nước được cử tri đặt hàng cho các ứng viên nếu trúng cử đại biểu Quốc hội khóa mới, trong đó “nóng” nhất là làm sao để ngư dân yên tâm bám biển.

 Bày tỏ về vấn đề này, Trung tá Đỗ Văn Thịnh, làm việc tại Ban chỉ huy quân sự quận 3 lo lắng: “hiện nay ngư dân các tỉnh miền Trung đang đánh bắt trên vùng biển của Việt Nam nhưng liên tục bị tàu nước ngoài đâm chìm, phá hoại làm cho ngư dân rất hoang mang, lo lắng. Ông Thịnh nói:  “Tôi muốn hỏi ông Trần Đại Quang, nếu trúng cử, trên cương vị ĐBQH, ông sẽ có đề xuất gì cho Đảng và Nhà nước để giúp đỡ ngư dân bám biển, bảo vệ chủ quyền”.

Cử tri Phạm Đình Long, cán bộ nghỉ hưu Q.3 tâm tư: khi xem báo đài thì rất bức xúc về tình hình xâm phạm chủ quyền đất nước, rồi lại rất xót xa cho bà con ngư dân bám biển. Ông Long  đề nghị trong thông tin truyền thông cần rõ ràng những cụm từ như “tàu lạ” hay “tàu nước ngoài” vì người dân muốn biết thông tin cụ thể của đấu tranh bảo vệ chủ quyền của đất nước, cũng như luôn dõi theo và hướng về Trường Sa, Hoàng Sa.

Một số cử tri cũng lo lắng về các hiện tượng cá chết dọc biển miền Trung thời gian qua, được dư luận đặc biệt quan tâm, quốc tế cũng chú ý. Trong khi đó, ngư dân bám biển cũng gặp nhiều khó khăn trên biển do các tàu nước ngoài thường xuyên quấy nhiễu.

Chu tich nuoc: Ho tro va bao ve ngu dan danh bat ca tren bien
Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Trước những băn khoăn của cử tri, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định có thực tế khi tàu ngư dân ra khơi đánh bắt cá thì bị tàu nước ngoài đánh chìm. Để bảo vệ ngư dân bám biển, Chủ tịch nước cho biết chúng ta phải tổ chức tốt cho ngư dân ra đánh bắt cá trên biển theo đoàn để thông tin, hỗ trợ, bảo vệ lẫn nhau.

“Thời gian qua ngư dân bị tàu nước ngoài đâm chìm, cũng là vấn đề mà Đảng và Nhà nước rất quan tâm. Để đảm bảo cho ngư dân bám biển thì hiện nay Đảng và Nhà nước có hỗ trợ các lực lượng để bảo vệ ngư dân, các lực lượng thực thi pháp luật để hỗ trợ trong các trường hợp ngư dân bị xua đuổi, bị đâm chìm. Trong trường hợp bị tàu nước ngoài tấn công thì các lực lượng chức năng trên biển sẽ hỗ trợ ngay, thu thập, ghi hình, củng cố các chứng cứ để phản đối qua con đường ngoại giao”, Chủ tịch nước chia sẻ.

Đối với các lực lượng thực thi pháp luật trên biển, ông Trần Đại Quang cho rằng phải hỗ trợ và bảo vệ ngư dân đánh bắt cá trên biển. Trong trường hợp bị đe dọa, thì lực lượng này phải có biện pháp hỗ trợ, ngăn chặn, bảo vệ, xua đuổi tàu nước ngoài ra khỏi khu vực biển Việt Nam.

Chủ tịch nước nói: “Khi bị tàu nước ngoài tấn công, đâm chìm tàu cá ngư dân mình phải ứng cứu, cứu hộ cứu nạn ngư dân để hạn chế thiệt hại cho ngư dân. Ngoài việc hỗ trợ cứu hộ cứu nạn, lực lượng này cần thu thập những chứng cứ bằng cách kịp thời ghi hình để chúng ta cũng cố những chứng cứ phản đối, đấu tranh với các tàu nước ngoài xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam”.

Kiên quyết loại trừ tham nhũng, lãng phí

Chu tich nuoc: Ho tro va bao ve ngu dan danh bat ca tren bien

Không chỉ lo lắng về vấn đề chủ quyền, chủ tịch nước cũng coi tình trạng tham nhũng, lãng phí như một vấn nạn “nội xâm” hiện nay. Chủ tịch nước tiếp tục dành nhiều thời gian để nhấn mạnh về chủ trương kiên quyết loại trừ tham nhũng, lãng phí, lấy lại niềm tin của cử tri, người dân. Chủ trương Đảng và Nhà nước là tiếp tục đấu tranh chống tham nhũng, xử các vụ án lớn đồng thời có những giải pháp phòng chống tham nhũng vặt.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI