Chủ hàng bán thịt giúp nhận biết thịt heo bị tiêm thuốc an thần độc hại

19/05/2016 - 13:53

PNO - Trong quá trình bơm nước vào heo để nước giữ được lâu, ngấm vào thịt nhiều người ta thường tiêm thuốc an thần cho heo.

Gần đây, các cơ quan chức năng liên tiếp bắt các vụ gian thương tiêm thuốc an thần cho heo trước khi giết mổ.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm của trường ĐH Bách Khoa Hà Nội: "Hiện nay, nhiều người vì mục đích lợi nhuận nên đã có hành vi bơm nước vào vật nuôi để tăng cân nặng, trong đó có heo. Tuy nhiên, nếu chỉ bơm nước vào heo xong rồi để đấy thì con vật sẽ hoạt động và thải nước ra như thường thì không còn tác dụng gì cả.

Vì vậy, trong quá trình bơm nước vào heo, để con vật không bị ói nước ra và để cho nước giữ được lâu trong cơ thể, ngấm vào thịt nhiều để cân nặng tăng lên thì người ta thường tiêm thuốc ngủ hay còn gọi là thuốc an thần cho heo. Có thể, việc bơm nước vào heo không gây ra tác hại gì cả nếu nước bơm đó là nước sạch. Cái cần lên án ở đây là hành vi gian lận trong kinh doanh. Tuy nhiên, cái hại lại nằm ở việc tiêm thuốc an thần. Chính hành vi này mới là điều gây ra cái độc, cái tai hại, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người ăn".

Do đó, để tránh mua phải thịt heo tiêm thuốc an thần gây tác tại khôn lường cho sức khỏe, người tiêu dùng cần biết cách phân biệt nhận biết đúng cách.

Chu hang ban thit giup nhan biet thit heo bi tiem thuoc an than doc hai
Trong quá trình bơm nước vào heo, để con vật không bị ói nước ra và để cho nước giữ được lâu trong cơ thể, ngấm vào thịt nhiều để cân nặng tăng lên thì người ta thường tiêm thuốc ngủ hay còn gọi là thuốc an thần cho heo.

Chia sẻ về vấn đề này, chị Nguyễn Thị Hoan (40 tuổi, bán thịt lợn tại một chợ trên quận Hai Bà Trưng) cho biết: "Thực chất thịt heo tiêm thuốc an thần chính là thịt heo bơm nước. Nhiều người muốn heo được nặng cân thì họ làm điều này. 

Loại thịt này thường có màu hồng nhạt, thậm chí chuyển sang màu trắng nhợt nhạt, các thớ thịt căng mọng nước hay thịt bị rỉ nước đặc biệt khi dùng tay ấn vào sẽ nhận thấy rất rõ ràng là có nước chảy ra.

Trong khi đó, thịt lợn sạch có màu hồng tươi, khi ấn tay vào miếng thịt sẽ thấy ấm, khô ráo và không rỉ nước.

Ngoài ra, thịt lợn sạch tươi ngon khi sờ vào thớ thịt có cảm giác đàn hồi, màng bên ngoài khô và dính. Trong khi đó, lợn đã bị tiêm thuốc, miếng thịt thường nhão, lạnh, không có sự đàn hồi do các thớ thịt bị ngấm nhiều nước".

Cùng chia sẻ về vấn đề này, chị Dương Thị Yến, một người bán thịt lợn khác cũng cho biết: "Thịt lợn bị tiêm thuốc an thần rồi bơm nước sẽ có thớ cơ bở, không săn chắc như thịt lợn sạch, chỉ cần để 1 – 2 tiếng đồng hồ là thịt rỉ nước ra nhiều hơn bình thường.

Loại thịt này sẽ không có mùi hôi tự nhiên của thịt lợn mà có mùi hôi của thuốc còn tồn dư, tích tụ trong thớ thịt. Đặc biệt khi nấu lên càng ngửi thấy mùi hôi rõ ràng hơn.

Nếu là thịt lợn ngon khi chế biến sẽ săn lại, khi tẩm ướp gia vị thịt khô ráo, không ra nước, thịt ăn có vị ngọt đậm đà, dai và có mùi thơm. Trong khi đó, thịt đã bị tiêm thuốc thì khi nấu, miếng thịt quắt lại, ra nhiều nước, ăn thấy bở, mất đi hương vị đặc trưng và mau bị ôi thiu".

Minh Dương
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI