Chủ đầu tư nợ tiền điện, tòa triệu tập ban quản trị chung cư

17/07/2020 - 07:42

PNO - Tòa án nhân dân quận Tân Phú, TPHCM vừa gửi giấy triệu tập đương sự là Ban quản trị chung cư Khang Gia Tân Hương (377 Tân Hương, phường Tân Quý, quận Tân Phú) để giải quyết vụ án tranh chấp hợp đồng mua bán điện. Lý do là chủ đầu tư nợ hàng chục triệu đồng tiền điện nhưng không trả.

Phản ánh đến Báo Phụ Nữ TPHCM, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Trưởng ban Quản trị chung cư Khang Gia Tân Hương - cho biết, theo thiết kế, tầng lửng và tầng trệt của chung cư Khang Gia Tân Hương là tầng thương mại. Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển địa ốc Khang Gia (chủ đầu tư dự án) đã tự ý ngăn hai tầng thương mại thành 71 căn hộ để bán ra thị trường.

Vừa qua, Công ty Điện lực Tân Phú tổ chức kiểm tra, phát hiện chủ đầu tư đã câu nối trái phép từ đồng hồ điện chiếu sáng hành lang và vận hành thang máy nối vào 71 đồng hồ điện sinh hoạt cho các căn hộ tại tầng trệt và tầng lửng của chung cư.

Các dây dẫn điện từ đồng hồ về căn hộ có tiết diện nhỏ, không đủ tải điện cho sinh hoạt của mỗi gia đình, các đồng hồ điện không có CB (cầu dao tự động) ngắt điện khi xảy ra sự cố chập cháy, vô cùng nguy hiểm.

Chung cư Khang Gia Tân Hương từng bị xử lý vi phạm xây dựngCông ty cổ phần Đầu tư và Phát triển địa ốc Khang Gia đã tự ý ngăn hai tầng thương mại thành 71 căn hộ để bán ra thị trường.
Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển địa ốc Khang Gia đã tự ý ngăn hai tầng thương mại thành 71 căn hộ để bán ra thị trường

Ngoài ra, Công ty Điện lực Tân Phú còn phát hiện, từ tháng 6/2018-5/2019, giá điện chưa được thu đủ. Qua tính toán, công ty nhận thấy, cần truy thu thêm các hộ ở 12,3 triệu đồng và các hộ kinh doanh 99,3 triệu đồng. 

Thế nhưng, theo Ban quản trị chung cư, từ khi biết hệ thống điện không an toàn, ban quản trị đã quyết định không thu hộ tiền điện của các căn hộ này trong suốt hơn một năm qua. Một trong 71 hộ dân phải tự đứng ra thu tiền điện và nộp trực tiếp cho nhân viên của công ty điện lực.

“Tuy nhiên, khi phát hiện ra số tiền cần truy thu, phía Công ty Điện lực Tân Phú luôn muốn chúng tôi phải truy thu đủ số tiền này cho họ. Khi chúng tôi không thực hiện thì họ khởi kiện ra tòa, hết sức vô lý” - một thành viên ban quản trị bức xúc. 

Theo Ban quản trị chung cư Khang Gia Tân Hương, Công ty Khang Gia mới là là đơn vị ký hợp đồng mua bán điện trực tiếp với công ty điện lực, ban quản trị chỉ thu hộ tiền điện cho công ty điện lực. Ban quản trị đã nhiều lần có công văn gửi Công ty Điện lực Tân Phú, đề nghị công ty làm việc với chủ đầu tư nhưng công ty không chịu làm việc mà luôn bắt ban quản trị phải chịu trách nhiệm. 

Để làm rõ việc này, chúng tôi đã đến trụ sở Công ty Khang Gia ở số 103 Sư Vạn Hạnh, phường 12, quận 10, TPHCM nhưng không thể gặp lãnh đạo công ty vì trụ sở này đã… biến mất. Trong khi đó, đại diện Công ty Điện lực Tân Phú thừa nhận, đơn vị ký hợp đồng mua bán điện trực tiếp với Công ty Khang Gia nhưng đã liên hệ bằng nhiều cách mà vẫn không gặp được chủ đầu tư. 

Theo luật sư Nguyễn Văn Việt - Trưởng văn phòng Luật sư Nguyễn Văn Việt và cộng sự, việc Công ty Điện lực Tân Phú khởi kiện ban quản trị chung cư ra tòa là hết sức vô lý, không đúng chủ thể: “Trong trường hợp này, tôi cho rằng, tòa nhận đơn khởi kiện là chưa đúng, việc triệu tập cũng không đúng đối tượng”. 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tất cả 71 căn hộ trên đều thuộc diện xây dựng trái phép. Sở Xây dựng TPHCM đã ra văn bản xử phạt và nhiều lần yêu cầu tháo dỡ nhưng chủ đầu tư không thực hiện. Sở Xây dựng TPHCM đã ra quyết định cưỡng chế tháo dỡ hơn một năm qua nhưng cũng không ai thực hiện. Theo quy định, không có cơ sở để được ký hợp đồng cung cấp điện đối với căn hộ xây dựng trái phép. 

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI