Chủ đầu tư dự án Amazing City chưa được giao đất đã xây 220 căn nhà bán cho khách hàng

11/08/2020 - 14:40

PNO - Chủ đầu tư dự án khu dân cư Trung tâm thương mại xã Tân Nhựt (Amazing City), huyện Bình Chánh chưa được nhà nước giao đất, chưa chuyển mục đích sử dụng đất… đã phân lô, xây dựng nhà bán cho khách hàng.

Xây dựng hạ tầng, nhà ở khi chưa được giao đất

Theo kết luận thanh tra, dự án Amazing City do Công ty TNHH thương mại dịch vụ Huỳnh Thông (Công ty Huỳnh Thông) làm chủ đầu tư, được phê duyệt năm 2010. Chủ đầu tư chưa được cơ quan có thẩm quyền giao đất thực hiện đầu tư dự án nhà ở nhưng đã xây dựng 220 căn nhà ở và nhà điều hành dự án, hồ bơi. 

Trong đó có 210 căn nhà xây dựng sai quy hoạch chi tiết 1/500 của dự án. Đặc biệt, có 39 nền đất được duyệt là nhà ở liên kế nhưng chủ đầu tư đã hợp khối, xây dựng thành chung cư 5 tầng với hơn 100 căn hộ mini để bán; khởi công xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật trước khi được UBND TP giao đất, trước khi Sở Xây dựng phê duyệt dự án đầu tư xây dựng hạ tầng.

Dự
Chủ đầu tư dự án Amazing City chưa được nhà nước giao đất, chưa chuyển mục đích sử dụng đất… đã phân lô, xây dựng nhà bán cho khách hàng.

Bên cạnh đó, đến nay Công ty Huỳnh Thông vẫn chưa thẩm định, xác định giá trị tài sản, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính nhưng đã tổ chức thi công xây dựng bán nền. Ngoài ra, công ty chưa được UBND TP giao đất để thực hiện dự án, chưa thực hiện các trình tự thủ tục về lập, thẩm định, phê duyệt dự án nhà ở, chưa hoàn thành các thủ tục tài chính về đất nhưng đã liên hệ UBND quận Bình Tân (đơn vị nhận chuyển nhượng lại dự án để tái định cư cho người dân) để xác định quỹ đất tái định cư mua lại, bố trí cho các hộ dân bị giải toả Dự án Tiêu thoát nước và cải thiện ô nhiễm Kênh Tham Lương.

Tại thời điểm kiểm tra, UBND quận Bình Tân đã thực hiện chuyển nhượng 104 nền đất tái định cư tại dự án. Công ty Huỳnh Thông đã bàn giao nền, hiện nay người dân đã thực hiện đầu tư xây dựng 48 căn nhà (45 căn xây dựng hoàn thiện và đưa vào sử dụng, 3 căn đang ngừng thi công xây dựng).

Lừa dối khách hàng

Dự án chưa sang tên đất nông nghiệp, chưa đóng tiền sử dụng đất, chưa hoàn thành thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất nhưng chủ đầu tư đã đưa đất vào kinh doanh khi ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và hợp đồng đặt cọc cho hàng loạt cá nhân, tổ chức. 

Điều đáng nói, theo quyết định phê duyệt quy hoạch, đây là dự án được Nhà nước phê duyệt quy hoạch xây nhà để bán nhưng chủ đầu tư lại vô tư ký hợp đồng chuyển nhượng nền đất để xây dựng nhà ở với khách hàng. 

Ngoài việc huy động vốn của khách hàng cá nhân, chủ đầu tư dự án Amazing City còn bán cho tổ chức là Công ty TNHH MTV Quản lý nợ và khai thác tài sản – Ngân hàng TMCP Việt Á (AMC - VietABank) dưới hình thức hợp đồng đặt cọc.

Cụ thể, ngày 2/8/2016 AMC - VietABank ký 2 hợp đồng đặt cọc 206 nền đất và 1 nền xây dựng trung tâm thương mại với Công ty Huỳnh Thông. Đáng nói, trong 104 nền chủ đầu tư bán cho Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận Bình Tân để phục vụ tái định cư có 7 nền trùng với các nền AMC - VietABank đã cọc mua. 

Mua
Chủ đầu tư còn lừa dối khách hàng khi hiện trạng là đất nông nghiệp nhưng hợp đồng chuyển nhượng ghi đất ở

Tại nền đất số 04, lô A13, đường số 8 có diện tích 84m2 của dự án Amazing City, Sở Xây dựng phát hiện Công ty Huỳnh Thông đã bán cho N.T vào tháng 8/2012. Tuy nhiên, đến tháng 8/2016 chủ đầu tư này lại bán tiếp nền đất này cho AMC - VietABank bằng hợp đồng đặt cọc.

Theo Sở Xây dựng, Công ty Huỳnh Thông đã thế chấp các Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất còn đứng tên của các hộ dân tại VietABank, bán 206 nền đất và 1 nền xây dựng trung tâm thương mại cho AMC – VietABank, đồng thời bán hầu hết các nền đất này cho người dân là có hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Chưa hết, Công ty Huỳnh Thông còn lừa dối khách hàng mua nền đất (đất vẫn còn là đất nông nghiệp) nhưng hợp đồng chuyển nhượng nền đất ghi đất ở.

Từ những sai phạm trên, Sở Xây dựng kết luận trách nhiệm chính trong việc để xảy ra vi phạm tại dự án khu dân cư Amazing City thuộc về thanh tra xây dựng huyện Bình Chánh (trước năm 2013), đội thanh tra địa bàn huyện Bình Chánh (sau năm 2013) và UBND xã Tân Nhựt. Các đơn vị này đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý kiểm tra, xử lý đối với hành vi vi phạm của Công ty Huỳnh Thông từ năm 2010-2017.

Sở Xây dựng cũng cho rằng chủ đầu tư có dấu hiệu cố ý chiếm đoạt tài sản, lừa đảo và lừa dối khách hàng. Vì vậy, sở này kiến nghị UBND TP giao giám đốc Công an TP tiến hành rà soát hành vi vi phạm pháp luật của Công ty Huỳnh Thông trong việc kinh doanh bất động sản tại dự án trên.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI