Chồng tỏ ra không vui khi tôi luôn muốn thân thiết với mẹ chồng

15/12/2022 - 11:25

PNO - Tỏ vẻ lạnh lùng thế thôi, nhưng chắc chắn trong lòng chồng em có những vết thương rất sâu khi anh nghĩ rằng mình không có tình yêu thương của người mẹ

Chị Hạnh Dung kính mến,

Em gặp hoàn cảnh vô cùng oái oăm. Chồng em tỏ ý rất khó chịu khi mẹ chồng em yêu quý và muốn làm thân với em.

Em và chồng mới cưới nhau được hai năm. Ngay từ lúc mới cưới, em đã nhận ra quan hệ giữa chồng và gia đình bên chồng có điều gì đó không bình thường. Tất cả mọi việc cưới xin của tụi em đều do chồng em đứng ra tổ chức. Nhà chồng, kể cả mẹ chồng chỉ đến dự như khách mời.

Em được mẹ dạy là phải thương yêu và hiếu thảo với mẹ chồng, nên rất áy náy khi thấy cả năm trời chồng em không bao giờ gợi ý chuyện về quê thăm mẹ, dù nhà mẹ cách thành phố có vài chục cây số.

Nhiều khi em nói để em gửi quà cáp, tiền bạc cho mẹ chồng, chồng cũng gạt đi nói không cần thiết, bà có tiền, có đất vườn đủ sống. Thậm chí ngày Tết, chồng cũng chỉ đưa em về quê đúng một buổi thắp nhang bàn thờ cha, rồi trở lên Sài Gòn ngay trong ngày. 

Em thấy áy náy vô cùng vì mẹ chồng có vẻ vui lắm khi gặp em. Bà cứ nắm tay nắm chân, xuýt xoa khen em xinh, và năn nỉ em nói chồng ở lại ngủ một đêm, sáng ra hãy về. Nhưng anh cau có, lầm lỳ nói có việc bận, không ở lại được.

Chồng em là người rất tình cảm, nhưng anh nói chuyện với bà có vẻ bẳn gắt, ánh mắt nhìn lạnh nhạt... Làm em khó hiểu.

Gần đây, mẹ chồng hay gọi điện cho em, nói muốn lên Sài Gòn chơi với vợ chồng em. Em hỏi anh thì anh gạt ngang, nói vợ chồng đi làm suốt ngày, thời gian đâu mà chơi với bà. Em nói anh tự nói với bà, chứ em ngại lắm, thì anh im lặng.

Rồi tối hôm qua, nhân đọc một bài báo về chuyện hiếu nghĩa, anh tự dưng nổi quạu, nói với em:

"Em cũng thử viết lên báo một bài, hỏi chuyện một đứa con từ 8 tuổi đã phải nghỉ học thường xuyên, buôn bán phụ bà và mẹ nuôi cả gia đình. Nó thức khuya dậy sớm, vừa chẻ củi, nấu ăn, bưng bê, thậm chí có khi hàng ế nó phải đi bán dạo khắp phố. Thế mà chỉ một chút lỗi lầm, thậm chí ngủ quên vì mệt, nó cũng bị mẹ đánh thừa sống thiếu chết. Trên đầu nó còn vài vết sẹo do bị bà dùng củi đánh toác cả đầu.

Cả tuổi thơ, nó chưa từng có được một cái ôm, một lời nói ngọt ngào, chỉ toàn bị đe dọa đánh cho chết thì thôi. Lớn lên, nó không được đi học như các em, phải làm công nhân mang tiền về nuôi cả nhà. Càng thêm cớ bị chửi là vô tích sự, không làm ra nhiều tiền. Nhiều khi nó cứ tự hỏi nó có phải con của mẹ nó hay không?

Nó vừa đi làm vừa đi học, cố đến kiệt sức vào được đại học để thay đổi cuộc đời, cũng bị mẹ chì chiết là bày đặt đua đòi...

Bây giờ, khi nó thoát ra khỏi gia đình, có bằng cấp, nhà cửa trên thành phố, thì bà lại muốn bày tỏ tình mẹ con. Rằng mỗi khi nghe người mẹ "mẹ mẹ - con con", nó nổi hết da gà, vì cả tuổi thơ nó chỉ nghe "Mày - tao"... Đứa con đó cần phải cư xử thế nào với người mẹ ấy?"

Em nghe anh kể mà lặng hết cả người, vì mắt anh vằn lên đầy uất hận và nước mắt. Em biết đó là câu chuyện của chính anh, và em hiểu vì sao anh luôn lạnh nhạt với mẹ mình.

Bây giờ, em lại ở vào thế khó xử kỳ cục: đứng giữa mẹ chồng và chồng. Không về, không thăm hỏi, không quà cáp hay làm gì đó để chăm sóc bà thì thấy áy náy. Mà tự mình làm như thế thì em thấy hình như chồng không vui. Anh thường gạt ngang khi em hỏi ý kiến anh về mẹ. Em phải làm sao cho đúng ạ?

Liên Hương

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Em Liên Hương thân mến,

Quả là em đang mắc vào một tình huống éo le: Nhiều cô dâu xung đột với mẹ chồng, chồng đứng giữa chịu trận, còn em thì phải đứng giữa chồng và mẹ chồng, tìm cách hóa giải những xung đột của hai bên và mong được thực hiện nghĩa vụ làm dâu một cách tốt đẹp.

Cảm ơn bố mẹ em đã có những giáo dục, định hướng tốt cho một cô gái trước khi về làm dâu, để em có những băn khoăn, rối trí hôm nay: làm sao để chồng và mẹ chồng xích lại gần nhau, tha thứ cho nhau, để có thể có được không khí đầm ấm của một gia đình? Chứ không phải là "lợi dụng tình huống" này mà kéo hẳn chồng về phía mình, đào sâu mâu thuẫn, độc chiếm tình cảm của chồng.

Thật ra, những gì em lo lắng, suy nghĩ và mong muốn, theo chị là hết sức đúng đắn, không chỉ cho gia đình, mà còn cho chính chồng em.

Bởi, Hạnh Dung nghĩ, tỏ vẻ lạnh lùng, bất cần, khó chịu thế thôi, nhưng chắc chắn trong lòng chồng em có những vết thương rất sâu, khi anh nghĩ rằng mình không có tình yêu thương của người mẹ.

Chữa lành vết thương đó, trái tim, tâm hồn, tình cảm của chồng em sẽ dịu lại, nhẹ nhàng, thanh thản. Và lúc này, có lẽ trời gởi em đến cho hai mẹ con đó, để em làm cầu nối, chất xúc tác giúp họ gần nhau hơn.

Trước tiên, về phía em, em hãy cứ thực hiện đúng nghĩa vụ mà em nghĩ một cô con gái - một cô dâu nên làm. Bà có thể từng cư xử không phải với chồng em, mà có lẽ có nhiều lý do (như chồng em kể thì đó là một giai đoạn hết sức khó khăn của gia đình anh, và bà phải gánh vác quá mệt mỏi đến mức không thể kiềm chế và trút lên đầu con trai mình).

Thế nhưng, hiện bà đang cố gắng làm một mẹ chồng tốt của em, thân thiết, gần gũi với em. Theo như lời chồng em nói, thì bà không thiếu thốn vật chất, như vậy, lý do chỉ có thể là bà mong muốn tình cảm.

Người già càng về cuối cuộc đời, càng có nhiều thời gian suy nghĩ về những gì mình đã làm, đã trải qua, đã cư xử với một ai đó. Và biết đâu những gì bà đang thể hiện lúc này, một cách kiên nhẫn, bất chấp sự lạnh lùng của chồng em, là vì bà đã hối hận và muốn sửa chữa những sai lầm trong quá khứ.

Em hãy cứ dịu dàng thăm hỏi, mua những món quà nhỏ cho bà, thay chồng em, để bà cảm được sự an ủi phần nào. Mặt khác, hãy tìm mọi cách tác động vào suy nghĩ của chồng, để kéo anh xích lại gần với mẹ.

Hãy nhắc nhở anh rằng "mẹ già như chuối chín cây", hãy mở lòng với bà, để mai này chính anh được nhẹ nhàng, thanh thản hơn khi nghĩ về mẹ.

Hạnh Dung tin rằng ngoài mặt phản đối em hay tỏ vẻ bất cần mẹ, nhưng những gì em làm cho mẹ chồng, thay chồng, chắc chắn sẽ tác động phần nào đến suy nghĩ, tình cảm của chồng.

Anh cũng như mẹ già, rồi sẽ già đi, đằm lại, và sẽ dần tha thứ cho quá khứ. Nhất là khi anh hiểu, thông qua em, rằng mẹ anh đang hối hận, đang muốn lấy lại những gì bà đã lỡ đánh mất. Đó cũng là thứ chồng em bị mất, nên khi nhận lại được nó, chắc anh cũng sẽ hạnh phúc hơn.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • THUY 16-12-2022 09:10:15

    Tuổi thơ của chồng bạn thật bất hạnh và đáng thương, anh ấy rất có ý chí vươn lên trong nghèo khó. Chồng bạn cũng rất may mắn khi lấy được bạn làm vợ, một người vợ thấu hiểu. MONG GĐ LUÔN HẠNH PHÚC.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI