Chồng muốn ly hôn giả

25/12/2019 - 05:43

PNO - Cách đây hai tuần, anh về nhà, nói muốn làm thủ tục ly hôn giả với tôi, để kết hôn giả trên Sài Gòn. Nếu kết hôn, anh sẽ được nhập hộ khẩu thành phố, sẽ có cơ hội kiếm công việc dễ dàng.

Chị Hạnh Dung thân mến,

Tôi và chồng cưới nhau được 5 năm rồi, nhưng vẫn phải sống mỗi người một nơi. Tôi đang ở một tỉnh miền Tây, còn anh ở Sài Gòn. Tốt nghiệp đại học được bảy năm, sau hai năm vật vã không thể trụ lại Sài Gòn, tôi đã về quê làm việc. Còn chồng tôi thì nhất quyết không chịu.

Chòng muón ly hon giả
Ảnh minh họa

Anh cương quyết bám lại Sài Gòn bằng những công việc hết sức thất thường, thu nhập không ổn định, và nói bằng mọi giá ở lại đây, rồi đưa tôi và con lên sau.

Thời gian gần đây, anh rất ít khi về nhà. Dù khoảng cách chỉ vài tiếng đồng hồ, xe cộ bây giờ cũng rất thuận tiện, nhưng anh nói bận quá, không thể tranh thủ được, dù là cuối tuần.

Gần đây, tôi biết anh làm tài xế cho một nữ doanh nhân tuổi trung niên. Anh không thể về được vì trong tuần thì bà ấy cần xe đi làm, cuối tuần thì bà ấy đi chơi Vũng Tàu, Phan Thiết, Đà Lạt. Tiền anh gửi về nhiều hơn, nhưng anh không còn được sống theo ý muốn của mình nữa. Ngay cả khi con bệnh, tôi báo anh, anh nói bà ấy không cho về. Tôi không biết nói sao nữa.

Cách đây hai tuần, anh về nhà, nói muốn làm thủ tục ly hôn giả với tôi, để kết hôn giả trên Sài Gòn. Nếu kết hôn, anh sẽ được nhập hộ khẩu thành phố, sẽ có cơ hội kiếm công việc dễ dàng, phù hợp hơn. Anh nói mà không nhìn thẳng vào mắt tôi, cứ đảo vòng quanh, rồi bảo rằng vì ly hôn giả nên không cần phân chia tài sản gì hết. Mọi thứ tôi cứ giữ lấy cho tôi và con. Anh ở nhà có một buổi chiều rồi nhất quyết về thành phố. Vội vội vàng vàng và có vẻ như rất bất an.

Có chuyện gì vậy hả chị? Có phải chồng tôi đang có âm mưu gì và muốn gạt mẹ con tôi ra? Tôi có nên ly hôn theo ý chồng để anh ấy có được những gì anh ấy muốn?

Thanh Nga (Bến Tre)

Thanh Nga thân mến,

Người ta bảo vợ chồng chung sống với nhau là phải chung một cái nhìn, chung một hướng đi. Ngay cả nếu có tạm thời vì hoàn cảnh mà phải cách xa nhau, thì cái sự chung đó vẫn được giữ trong tâm tưởng, là chung một lòng. Bạn và chồng có điều đó hay không trong thời gian 5 năm rất quan trọng của hôn nhân? Đó là điều bạn cần phải suy nghĩ và điều chỉnh. 

Chòng muón ly hon giả
Ảnh minh họa

Năm năm, mỗi người một hướng đi, mà đích tới thì quá mông lung, xa vời, có lẽ đủ thời gian để xảy ra những biến cố khiến bạn linh cảm được điều bất an. Tuy vậy, sự việc nào cũng có điểm dừng của nó. Yêu cầu của chồng bạn lúc này chính là giọt nước tràn ly, khiến bạn sẽ phải có những quyết định quyết liệt hơn với hoàn cảnh sống có vẻ rất trái khoáy này.

Ly hôn giả, kết hôn giả, dù có là âm mưu để chuyển về Sài Gòn thật hay là âm mưu để rũ bỏ vợ con một cách nhẹ nhàng của chồng bạn, thì cũng là những điều sai trái, cả về mặt đạo đức lẫn pháp luật, và tiềm ẩn trong đó những điều đáng lo ngại cho tương lai của gia đình. Điều gì sai trái thì tất nhiên là không nên làm. Và đây chính là thời điểm mà bạn và chồng nên cùng nhau xác định lại mục đích và con đường chung của cả gia đình để xem giữa các bạn có còn gì là chung nữa hay không.

Nếu quyết định ly hôn, thì đó phải là quyết định để bạn và con có được cuộc sống mới tốt đẹp hơn, chứ không phải là để chồng bạn có được những gì anh ấy muốn như bạn đang nghĩ. Con mỗi ngày một lớn, chắc chắn sẽ cần sự có mặt của người cha dạy dỗ, bảo ban. Bạn là người vợ cần một bờ vai nương tựa, chia sẻ chứ không cần một người chồng hờ.

Đến lúc này, khi cả vị trí hờ đó cũng có thể sẽ mất hẳn, thì liệu gia đình có còn là gia đình hay không? Lựa chọn của chồng bạn sẽ quyết định mọi điều, và mong là anh ấy còn hiểu được vị trí thật sự của mình trong gia đình, với bạn và con. Nếu với anh ta có những điều gì khác quan trọng hơn, nhất là vị trí bên cạnh một người chủ là ưu tiên hàng đầu, thì bạn cũng nên có những quyết định của mình.   

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, mời quý vị gửi về: hanhdung@baophunu.org.vn

Tư vấn trực tiếp tại tòa soạn từ Thứ 2 tới Thứ 6, trong giờ hành chánh.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI