Chồng mất hết tiền tiết kiệm vì các lớp dạy làm giàu

31/05/2022 - 17:01

PNO - Dù có nhiều nạn nhân từ những khoá học làm giàu nhưng không hiểu sao vẫn còn nhiều người tin vào việc kiếm tiền dễ dàng như thế.

Lúc xã hội bị giãn cách ở nhà ba tháng, công việc vợ chồng chị bị đình trệ, thu nhập ảnh hưởng đáng kể. Dường như chỉ đợi thời cơ ấy, các lớp dạy làm giàu qua mạng liên tục xuất hiện như nấm mọc sau mưa với đủ loại học phí từ thấp đến cao. Thậm chí có nhiều lớp dạy miễn phí với tiêu chí "chia sẻ khó khăn với cộng đồng trong mùa dịch" nghe hết sức tâm huyết. Đang có nhiều thời gian lại muốn tận dụng lúc rảnh rỗi để kiếm tiền nên chồng chị bị cuốn vào mấy lớp học với tên gọi thật kêu ấy.

Đa phần các lớp dạy về bất động sản hoặc kinh doanh đa cấp, bảo hiểm nhân thọ. Với suy nghĩ đầu tư vào bất động sản kiểu gì thì cũng còn tài sản ở đó ngay cả khi thị trường lên xuống, thêm nữa do bị mê hoặc bởi tài quảng bá của ông thầy luôn khoe mình sở hữu bất động sản khủng cùng khối tài sản kếch xù, chồng chị đu đeo theo các khoá học của vị "thầy" tên T.

Các khoá học qua Zoom hay Google Meet của thầy T. chủ yếu khoe "thành tích" của "thầy" (không rõ có ai xác thực được không), từ các loại bằng cấp, chứng chỉ, các công ty bất động sản lớn nhỏ do thầy làm chủ đến xe xịn, nhà biệt thự, những dự án kinh doanh đến những chuyến du lịch xa hoa... chủ yếu để phô trương danh tiếng của thầy. Chị cảnh báo chồng về độ tin cậy của mấy vị "thánh" sống kiểu ấy nhưng ngược lại còn bị chồng mắng vì tật đa nghi, phụ nữ mà biết gì trong khi thầy T. chỉ giúp người ta có kiến thức làm ăn chứ có thu học phí gì đâu.

Các khoá học làm giàu đang nhan nhản, đánh vào tâm lý kiếm tiền nhanh của không ít người (ảnh minh hoạ)
Các khoá học làm giàu đang nhan nhản, đánh vào tâm lý kiếm tiền nhanh của không ít người (ảnh minh hoạ)

Cuối các khoá học (gọi "khoá" cho oai chứ thực ra chỉ là vài buổi chia sẻ qua mạng), thầy T. đưa ra vài dự án kêu gọi "đầu tư chung" với cam kết lãi khủng sau thời gian ngắn và tự tin khẳng định: với uy tín, tên tuổi của thầy, chưa học viên nào làm theo lời thầy mà chưa "khá" lên cả. Để minh chứng, thầy đưa lên vài gương mặt thành công tiêu biểu, cho họ phát biểu cảm nghĩ "người thật việc thật" để thuyết phục đám học viên đang há hốc mồm qua màn hình vì ngưỡng mộ lẫn bị thuyết phục.

Xã hội vừa hết giãn cách, thầy T. liên tục tổ chức các buổi họp mặt học viên mới lẫn cũ tại các khách sạn cao cấp, đãi tiệc hoành tráng và miễn phí hoàn toàn để mọi người có dịp gặp gỡ, trao đổi và hơn hết là để xác thực những lời thầy dạy. 

Chồng chị, một anh nhân viên văn phòng chưa từng có cơ hội tiếp xúc, va đập nhiều, nay bị "nốc ao" trước độ khủng của các buổi tiệc sang trọng lên đến cả nghìn người cũng như sự thành đạt của nhiều nhân vật xuất hiện trong các buổi chiêu đãi ấy nên quyết định xuống tiền đầu tư vào các lô đất mà thầy "định hướng" dù chị hết mực ngăn cản.

Người điều hành các thương vụ "mua chung" ấy là chị T., một học viên "ruột" của thầy, được thầy tín nhiệm. Chồng chị gom hết mớ tiền tích luỹ còm cõi trong nhà, quyết định chơi lớn một phen để đầu tư vào một dự án đất ở Bình Thuận được cho là đầy tiềm năng phát triển với hy vọng lãi to sau sáu tháng đầu tư như lời "thầy" T. phán.

Chẳng biết sau cú hố quá mạng như vừa rồi, chồng chị có từ bỏ giấc mơ làm giàu nhanh bằng việc tin vào mấy trò lừa bịp như vậy nữa không (ảnh minh hoạ)
Chẳng biết sau cú "hố" quá mạng như vừa rồi, chồng chị có từ bỏ giấc mơ làm giàu nhanh bằng việc tin vào mấy trò lừa bịp như vậy nữa không (ảnh minh hoạ)

Sáu tháng trôi qua như cái chớp mắt. Các "nhà đầu tư" tay ngang như chồng chị rất hăm hở mong đến ngày thu hoạch thành quả. Thế nhưng, chị trợ lý của thầy T. viện đủ lý do để giải thích cho việc mấy lô đất chưa bán được. Lúc thì bảo vừa hết giãn cách, người mua bất động sản còn chần chừ nên ra hàng chậm. Lúc lại bảo người mua trả rẻ quá, chưa có lãi nên chị ta chưa chốt. Lúc lại bảo địa phương sắp đầu tư một số công trình trọng điểm, đợi lúc ấy giá đất sẽ tăng cao...

Tình cờ, qua câu chuyện rỉ tai nhau của các bạn "đồng môn" như mình, chồng chị được biết mấy lô đất "dự án" đầy hứa hẹn thực ra chỉ là "hàng tồn" của "thầy", gặp bầy "cừu non" như anh, "thầy" đã đẩy hàng một cú quá đẹp với giá ngất ngưởng. Anh bị vào thế tiến thoái lưỡng nan, để lâu thì kẹt, muốn rút cũng không xong vì mọi chuyện phụ thuộc vào sự lèo lái của cô trợ lý cho ông thầy lừa đảo. 

Chẳng biết sau cú "hố" quá mạng như vừa rồi, chồng chị có từ bỏ giấc mơ làm giàu nhanh bằng mấy việc nhẹ lương cao kiểu này không. Hy vọng anh đã "thấm đòn" để đừng bao giờ sụp hố thêm lần nào nữa.

 

Trần Hoàn My

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI