Chồng hứa không hút thuốc nữa, liệu có tin được không?

09/12/2022 - 19:00

PNO - Căng thẳng, kiểm soát, nghi ngờ, khó chịu... có khi lại làm tăng thêm mức độ stress của anh ấy, một nguyên nhân khiến anh ấy phải hút thuốc.

Chào chị!

Bình thường chồng em không hút thuốc, nhưng mỗi khi bị stress là anh hút 1-2 điếu/ ngày. Có thể chấp nhận được không chị?

Anh hứa với em là không hút. Nhưng vẫn giấu em hút mỗi khi stress. Khi em khám phá được thì anh nói lâu lâu mới hút 1-2 điếu thôi, chứ không hút mỗi ngày. Liệu có tin được không chị? Mong chị cho em ý kiến. Cám ơn chị. 

Tuyết Nguyên

Em Tuyết Nguyên thân mến,

Từ kinh nghiệm của bản thân trong việc đấu tranh với những người đàn ông trong nhà, giúp họ cai nghiện thuốc lá, Hạnh Dung có thể khẳng định với em rằng đó là một việc rất khó. Người ta thường nói "chưa thấy quan tài, chưa đổ lệ", là câu có thể áp dụng trong việc này đó em.

Nhiều người phải đến khi bị những bệnh có liên quan đến thuốc lá mới có thể bỏ được, khi bác sĩ nói rằng sức khỏe, thậm chí cả sinh mạng của họ đang bị đe dọa. Thế mà có những trường hợp, sau khi đã hồi phục sức khỏe, họ vẫn cứ quay lại hút như thường. Thậm chí có những người biết rằng việc hút thuốc có khả năng ảnh hưởng đến con cái, người thân trong gia đình, họ vẫn không thể nào bỏ được.

Nói vậy để em hiểu rằng, mức độ chồng em hút thuốc như em miêu tả: Bình thường không hút, chỉ hút khi bị stress là hoàn toàn không nhiều, và không phải là vấn đề ghê gớm. Đàn ông thường có nhiều thú vui nho nhỏ như rượu, thuốc lá, cà phê...

Đôi khi một ly rượu, một điếu thuốc có thể giúp cởi mở được nhiều nút thắt của quan hệ công việc. Điều quan trọng là họ hiểu được mức độ có hại của chúng, và sử dụng chúng trong giới hạn, trong sự kiểm soát được, nhất là trong những trường hợp xã giao, công việc.

Trường hợp của chồng em, thuốc lá cũng có những tác dụng tốt nhất định: giúp anh ấy bớt stress, tỉnh táo để giải quyết vấn đề. Và lời hứa của chồng em, việc cố gắng không hút thuốc trước mặt em, đã cho thấy anh ấy rất tôn trọng em, rất muốn làm em vui, hài lòng, yên tâm. Đó là điều rất tốt.

Đừng quá căng thẳng, kiểm soát, nghi ngờ, khó chịu... Có khi em lại làm tăng thêm mức độ stress của anh ấy - một nguyên nhân khiến anh ấy phải hút thuốc. Hơn thế nữa, nếu anh ấy cố tình giấu diếm, em có biết được không? Vậy thì hãy chọn tin và khuyến khích, cổ vũ chồng bỏ thuốc, có vui hơn không?

Hãy giúp anh ấy hiểu rõ mức độ tác hại của thuốc lá, giúp anh có cuộc sống vui vẻ, nhẹ nhõm, ít gánh nặng, ít stress, và hãy tỏ ra tin tưởng, tự hào về việc anh ấy kiểm soát được những thú vui xấu.

Hãy cho anh ấy thêm ý chí, nghị lực và lý do để bỏ, Hạnh Dung nghĩ như thế sẽ tốt hơn là em dằn vặt anh ấy hay chính bản thân mình về chuyện anh ấy có đáng tin hay không!

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI