Chống dịch, Thủ tướng yêu cầu không để các địa phương "3 thiếu"

29/05/2021 - 14:51

PNO - Sáng 29/5, tại Hội nghị trực tuyến với các địa phương về tăng cường giải pháp phòng, chống dịch COVID-19, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo: cần đảm bảo phương châm “3 không”: không nói thiếu tiền, không nói thiếu nguồn lực và không nói thiếu cơ chế, chính sách, cơ sở, vật chất... "Thiếu gì thì báo cáo Thủ tướng" - Thủ tướng yêu cầu.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhận định chủng vi-rút lần này rất nguy hiểm và phức tạp, gây thiệt hại và khó kiểm soát hơn.

Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại hội nghị sáng 29/5
Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại hội nghị sáng 29/5

Thông tin nhiều nguyên nhân dẫn đến diễn biến dịch phức tạp như hiện nay, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, có chủ quan, có khách quan, nhưng chủ quan là chính. Thủ tướng nhấn mạnh: "Một số địa phương, cơ quan, đơn vị khi chưa có dịch thì lơ là, mất cảnh giác, chủ quan. Một số không nắm chắc tình hình, không đánh giá đúng tình hình, không đưa ra biện pháp phù hợp, giải quyết ngay từ đầu, từ sớm, từ xa”.

Bên cạnh đó, theo Thủ tướng, có một bộ phận người dân còn lơ là, chủ quan, thiếu nghiêm túc thực hiện các quy định phòng, chống dịch nên tạo ra sự lây lan rất nhanh.

Thủ tướng biểu dương các lực lượng tuyến đầu, đặc biệt là y tế, quân đội, công an, nhất là tại các địa phương có dịch. Lãnh đạo các cấp đã ngày đêm sớm tối cùng lực lượng chức năng và người dân vào cuộc phòng chống tốt dịch bệnh, hiệu quả.

Về chiến lược vắc-xin, theo Thủ tướng Chính phủ, vấn đề này đang được thúc đẩy quyết liệt, tích cực. Thủ tướng yêu cầu bằng mọi cách phải tiếp cận vắc-xin qua các biện pháp ngoại giao, phát huy tính chủ động. Cùng với đó, Việt Nam cần sớm nghiên cứu sản xuất trong nước; bằng mọi biện pháp tìm mua các công nghệ sản xuất vắc-xin.

Thủ tướng đồng thời yêu cầu thực hiện ngay các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị tác động bởi dịch COVID-19 lần này.

Chỉ đạo các địa phương, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu đầu tiên cần nắm chắc tình hình, kịp thời chỉ đạo đúng hướng, quyết liệt và hiệu quả. Tổ chức nghiêm túc, thực hiện các quy định nhưng vận dụng sáng tạo, linh hoạt vào điều kiện cụ thể để huy động mọi nguồn lực. Cạnh đó, là khen thưởng, kỷ luật nghiêm minh. Cuối cùng là tập trung tháo gỡ ngay những vướng mắc.

Thủ tướng Chính Phủ nhắc lại tinh thần “chống dịch như chống giặc” và yêu cầu: “Phải tổng tiến công toàn diện, toàn lực, thần tốc, mạnh mẽ và hiệu quả hơn nữa để khoanh vùng, dập dịch, ổn định tình hình”.

Thủ tướng yêu cầu, trong công tác phòng chống dịch, không để các địa phương rơi vào cảnh 3 thiếu
Thủ tướng yêu cầu, trong công tác phòng chống dịch, không để các địa phương rơi vào cảnh "3 thiếu"

Lưu ý cơ chế phòng chống dịch bệnh, Thủ tướng khẳng định, phòng ngừa vẫn là cơ bản, chiến lược lâu dài và mang tính quyết định, nhưng tấn công chính là đột phá; không lo sợ, hốt hoảng, mất bình tĩnh khi có dịch dẫn đến các quyết định kém hiệu quả.

“Đặc biệt, tránh khuynh hướng khó khăn thì mất đoàn kết, đổ lỗi, phân tán lực lượng”- Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh và đề nghị xử lý nghiêm những hành động lợi dụng việc phòng, chống dịch để xuyên tạc, chống phá, làm mất trật tự khiến người dân hoang mang lo sợ.

Đối với các bộ, ngành, Thủ tướng yêu cầu trong tháo gỡ khó khăn cho các địa phương liên quan phòng, chống dịch bệnh, cần đảm bảo phương châm “3 không”: không nói thiếu tiền, không nói thiếu nguồn lực và không nói thiếu cơ chế, chính sách, cơ sở, vật chất, phương tiện, sinh phẩm, thuốc men... 

"Thiếu gì thì báo cáo Thủ tướng" - Thủ tướng yêu cầu.

Các địa phương cũng được giao nhiệm vụ kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh cư trú trái phép. Theo Thủ tướng, đây cũng một trong những nguyên nhân chính để xảy ra dịch bệnh lần này.

Sau cùng, Thủ tướng Chính phủ kêu gọi toàn dân phối hợp với lực lượng chức năng để phòng chống dịch, bảo vệ sức khỏe, đời sống nhân dân một cách tốt nhất. "Việc phòng chống dịch đảm bảo vừa làm, vừa rút kinh nghiệm những cách làm hay, làm tốt, có hiệu quả rồi bổ sung vào kinh nghiệm cũng như lý luận để chống dịch. Coi trọng tuyên truyền vận động hướng dẫn cho người dân để dân biết, dân hiểu, dân cùng làm cùng bàn bạc và cùng thụ hưởng những thành quả mà công cuộc chống dịch này mang lại" - Thủ tướng khẳng định và cho hay, trong quá trình phòng, chống dịch vẫn phải tổ chức sản xuất, kinh doanh, nhất là các khu công nghiệp, lĩnh vực dịch vụ, đảm bảo phát triển kinh tế.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI