Chồng cũ giấu nhẹm tiền thừa kế mà cha chồng đã di chúc cho tôi

30/09/2022 - 09:01

PNO - Bạn bè em đều nói em phải đòi cho đến cùng, coi như đó là đền bù cho mấy năm thanh xuân của em, nếu mình không đòi thì coi như để cho anh ta cưới vợ mới về hưởng hết

Kính gửi chị Hạnh Dung, 

Vợ chồng em quyết định ly hôn do không còn tình cảm với nhau, chồng em cũng đã có người đàn bà khác. Suốt bốn năm chung sống, mâu thuẫn xảy ra thường xuyên, em biết sớm muộn gì cũng đến lúc phải chia tay, nhưng không ngờ, khi cả hai quyết định nộp đơn ra tòa thì ba chồng em lại bị ung thư giai đoạn cuối. 

Má chồng em đã mất, ba chồng rất hiền và đối xử tốt với em, bởi vậy khi nghe tin ba bệnh nặng, chỉ sống thời gian ngắn nữa, em đồng ý theo đề nghị của chồng là cứ tiến hành thủ tục ly hôn nhưng đừng nói cho ông biết, sợ ông buồn và lo lắng.

Chồng em là con trai một, chúng em lại chưa có con, chuyện có cháu trai nối dõi tông đường vẫn được ba chồng nhắc mỗi lần vào thăm ông trong bệnh viện. 

Đời khó ai học được chữ ngờ. Thủ tục ly hôn của vợ chồng em xong được hai tháng thì ba chồng em mất. Em vẫn phụ lo công chuyện trong đám tang ông, nhưng xong đám thì chồng em công khai chuyện vợ chồng ly hôn.

Em dọn về nhà ba má ruột mới hay chuyện khi mở di chúc, ba chồng có để lại cho em một số tiền, đó là tiền thừa kế hợp pháp theo di chúc, nhưng chồng em đã giấu.

Em đã gặp anh ta, hỏi về khoản tiền bị ăn chặn, anh ta quanh co chối cãi nhưng khi em dọa kiện ra tòa thì anh ta nói đó là do ông cụ không biết chuyện ly hôn, ông cụ đau yếu nên tâm trí lú lẫn. 

Thực sự em biết, ba chồng em lập di chúc khi ông còn rất minh mẫn. Thấy em kiên quyết trong chuyện này, mấy hôm sau cuộc gặp đó, chồng em có đề nghị đưa em một số tiền để em không đòi khoản thừa kế kia nữa. Em biết số tiền này chỉ là phần nhỏ.

Bạn bè em đều nói em phải đòi cho đến cùng, coi như đó là đền bù cho mấy năm thanh xuân của em, nếu mình không đòi thì coi như để cho anh ta cưới vợ mới về hưởng hết. Mấy nay em chưa trả lời, theo chị thì em có nên làm tới không?

Thu Quyên (TP.HCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Em Thu Quyên thân mến, 

Những tranh chấp về tiền bạc tài sản thừa kế thường khá cay đắng, để lại những tổn thương sâu sắc. Trong trường hợp của em, nỗi cay đắng chồng thêm một lớp nữa do vợ chồng ly hôn. Một người thân qua đời, một người khác chia tay, lúc này em cần chuẩn bị sức mạnh tinh thần và khả năng chịu đựng để có thể vững vàng vượt qua được mọi chuyện. 

Điều quan trọng nhất là sau ly hôn, mình có thể xây dựng lại cuộc sống của mình, tìm kiếm hạnh phúc thật sự của mình. Em hãy tự kiểm đếm lại những gì mình đang có: tài chính, công việc và thu nhập hiện tại, khả năng có thể tự lập… Em cân nhắc về khoản tiền kia trên cơ sở những điều kiện hiện tại của mình.

Nếu tạm ổn, em có thể chấp nhận đề nghị của chồng cũ. Bởi vì, nếu dấn thân vào cuộc tranh chấp kiện tụng để đòi khoản thừa kế, em sẽ mất rất nhiều thời gian, tâm trí, công sức, tiền bạc; mà bản thân em cũng sẽ bị dính vào đó, ly hôn rồi nhưng chưa thể thoát ra để lật sang chương mới của cuộc đời mình.

Không bàn về chuyện ba chồng em minh mẫn hay không khi lập di chúc, em hãy thử đặt ra: Ý nguyện của ông cụ trong vụ này là gì? Khi để lại cho em khoản tiền ấy, ông cụ - với tư cách là ba chồng của em, ông nội của con em (có thể ông nghĩ trong tương lai em sẽ có con), đã mong muốn điều gì? Trả lời thật chân thành câu hỏi ấy, em sẽ thấy lòng em nhẹ nhàng hơn khi quyết định.

Em đã thương ông cụ, đã trân trọng tình cảm, cách đối đãi của ông cụ trong gia đình, giờ đây vì một khoản tiền mà kiện tụng tan nát, chắc cũng làm đau lòng người quá cố.

Em thử đề nghị chồng em cho xem di chúc, không phải để đòi đủ tiền, chỉ để hai bên thống nhất với nhau một cách giải quyết nào đó. Nghĩ cách khác, mình cảm ơn ông, cảm ơn số phận đã dành cho mình món quà, giúp mình bước tiếp vững vàng hơn trong cuộc sống mới. Hãy nhìn về phía tương lai bình an em nhé.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Jennynguyen 03-10-2022 15:16:23

    Chị Hạnh Dung khuyên bạn nói chồng cho xem di chúc. Có lẽ chị ấy không nghĩ rằng khi chồng cũ đã không muốn chia theo di chúc thì đời nào anh ta cho bạn coi. Chắc cha chồng cũ của bạn cũng biết tính con mình tham lam, nên mới cho riêng trong di chúc mà không ghi rõ là cho chung hai vợ chồng. Nếu bạn muốn coi di chúc thì phải khởi kiện. Bạn nói nếu anh ta không cho coi di chúc thì bạn kiện, chắc chắn anh ta sẽ đưa. Vì giấu di chúc cũng là phạm tội, có thể bị truy tố tội chiếm đoạt tài sản.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI