Chồng bảo anh phải hưởng thụ cuộc sống, còn mẹ con tôi muốn sống sao thì tùy

21/01/2022 - 09:00

PNO - Chị hãy dẹp qua cơn tự ái của chính mình, nỗi đau của chính mình mà tìm cách đưa anh về những niềm vui chung của gia đình

Chị Hạnh Dung thân mến,

Vợ chồng tôi có khoảng thời gian mười mấy năm vô cùng vất vả. Thời gian đó, công việc của chồng tôi lương rất thấp, tôi thì có khả năng làm thêm, nên anh tự nguyện chăm con cho tôi đi làm. Nhờ hai vợ chồng biết thu xếp công việc và giúp đỡ nhau, mà chúng tôi mua được nhà, sắm xe, nuôi dạy con cái đàng hoàng.

Đến nay, mọi việc trong gia đình tương đối ổn. Công việc anh lại được thăng tiến, không chỉ lương cao, anh còn được bợ đỡ, xu nịnh, quà cáp tối ngày. Điều làm tôi lo lắng nhất là anh thường được mời đi ăn nhậu, và chắc chắn là sau ăn nhậu thì có mấy khoản ôm iếc này kia, vì khi nào anh về nhà khuya, người anh cũng nồng nặc mùi nước hoa rẻ tiền.

Tôi khuyên anh nên bình tĩnh, thận trọng, đừng bị cuốn vào vòng quay của tiền bạc và việc ăn chơi. Rằng kinh tế gia đình mới tạm ổn, giờ nên cố thêm một chút, tiết kiệm thêm chút nữa để có khoản để dành.

Anh ngang nhiên trả lời tôi, rằng anh đã chịu đựng vất vả, khổ sở hơn 10 năm, sống không ra một thằng đàn ông, quẩn quanh xó nhà với con cái, cơm nước. Tất cả chỉ vì anh không kiếm ra tiền, anh phải chịu "thất thế" trước tôi và con cái.

Anh bảo đã quá chán việc chợ búa, nhà cửa, quá chán việc bị tôi thường xuyên nhắc nhở: "Em làm cực lắm, cha con anh ráng tiết kiệm...". Giờ là lúc anh sẽ "hưởng thụ" cuộc sống, còn mẹ con tôi muốn sống thế nào thì cứ việc sống.

Tôi nghe anh trả lời mà vô cùng bất ngờ. Hóa ra lúc trước anh chấp nhận ở nhà phụ tôi chăm con cái là vì anh thất thế trong chuyện kiếm tiền, chứ không phải vì thương vợ, thương con. 

Tôi thấy buồn và đau quá chị ạ. Phải chăng người ta nói "Giàu đổi vợ" là đúng hả chị?

Lâm Anh

Chị Lâm Anh thân mến,

Câu nói của chồng chị chứng tỏ một điều là anh đã từng cảm thấy tổn thương, tự ái với vai trò của mình trong gia đình. Điều đó có thể xuất phát từ vài nguyên nhân:

Hoặc anh là người rất gia trưởng và chấp nhận tình thế chỉ vì không thể làm khác, hoặc chị/ các con từng có lời nói nào đó khiến anh tự ái (như câu chị thường xuyên nhắc nhở anh tiết kiệm), hoặc... vài lý do khác như điều đó thuộc về bản chất, tính cách của một con người.

Dù gì, không thể không nhận ra một điều đáng buồn: nó là một dấu hiệu về sự rạn nứt trong gia đình chị. Khi khó khăn, gian khổ thì còn ở bên nhau, gánh vác đỡ đần cho nhau. Khi ổn định, sung túc thì lại không còn có thể chia sẻ niềm vui với nhau.

Nó cũng nói lên một điều: người chồng này đang muốn bù lại những ấm ức, tổn thương của mình bằng một cách giống như trả thù, dù khó có thể nói rằng anh đang trả thù ai: số phận, cuộc đời, hay... chính vợ mình?

Dù gì đi chăng nữa, điều chị cần làm lúc này là phải dẹp qua cơn tự ái của chính mình, nỗi đau của chính mình, mà tìm cách đưa anh về những niềm vui chung của gia đình.

Hãy cân bằng mọi chi tiêu của gia đình giữa việc tiết kiệm và hưởng thụ. Kinh tế đã tương đối ổn định thì đừng quá lo lắng bởi việc tích lũy, tiết kiệm. Hãy cho chồng và các con, cho chính mình có được những đời sống vật chất tương đối, phù hợp hơn: mua sắm, đi du lịch, đi ăn nhà hàng... Hãy cho cả nhà cùng được "hưởng thụ" chút thành quả của việc lao động trong suốt cả chục năm qua.

Bên cạnh đó, chị hãy cố gắng để anh mở lòng với chị, trò chuyện về những tự ái, tổn thương của anh, để có thể thanh minh, giải thích và để anh nhìn thấy lúc này cả gia đình sẽ có được cuộc sống mà vì nó hai người đã phấn đấu bao năm.

Dù sao, hãy cố gắng cứu anh và gia đình nhỏ của mình, chị nhé.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn  gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” trên trang phuonuonline.com.vn hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn 

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(11)
  • Le Hong 23-01-2022 10:59:55

    Mình cũng vậy, chồng mình không bao giờ biết từ chối bất cứ lời mời gọi nào, vì các ông chồng luôn nghĩ người ta yêu quý mình nên mới mời tiệc tùng cà phê, mình cũng nghĩ vậy.
    Nếu những người mời là những người bạn tử tế gặp nhau để chia sẻ trò chuyện thì cũng tốt, tuy nhiên cũng có những người mời gọi giả vờ khen ngợi, rồi nịnh bợ, rủ rê lôi kéo để rồi sập bẫy họ, vợ con phân tích giải thích thì giận hờn, cho rằng vợ ích kỷ. Mà các ông chồng thật kỳ lạ, vợ người khác nói thì nghe, vợ mình nói lại không nghe, cứ làm tổn thương vợ của mình. Gửi các anh chồng và các chị vợ thay vì quan tâm ngọt ngào với vợ/ chồng của người khác thì hãy dành sự quan tâm đó cho vợ/ chồng mình để gia đình được hạnh phúc.

  • Hoa Tuyết 21-01-2022 21:43:16

    Cũng có thể do chị quá khắt khe trong chi tiêu rồi, mình làm mình hưởng, cớ gì cứ phải lo để dành cho tương lai xa.

  • Thanh Uyên 21-01-2022 21:40:48

    Thì ra đàn ông chăm lo chăm làm cũng chỉ vì lợi ích bản thân!

  • Mèo 21-01-2022 21:38:51

    Không vì vợ đã đành, này ngay cả con anh ta mà anh cũng dám nói câu vô trách nhiệm như vậy. Thật không đáng mặt đàn ông!

  • Phương Thảo 21-01-2022 21:36:47

    Ôi, anh ta quên mất anh ta có được ngày hôm nay là nhờ gia đình này à?

  • Yến Linh 21-01-2022 21:35:56

    Đúng là "giàu đổi bạn, sang đổi vợ"

  • Thuỳ Anh 21-01-2022 21:35:23

    Cứ để anh ta tùy ý muốn làm gì làm, trước sau cũng sẽ hối hận. Đến lúc đó lại tự tìm về gia đình thôi.

  • Lê Nguyễn 21-01-2022 11:48:59

    Người như thế, tiếc làm gì chị ơi. Trước sau gì anh ta cũng sẽ đánh mất tất cả những gì anh ta đang có.

  • Lan Lê 21-01-2022 11:47:42

    Một người đàn ông thiếu bản lĩnh, chỉ biết tìm bản lĩnh của mình trong cách mà anh ta hưởng thụ, thiệt đáng sợ!

  • Thảo An 21-01-2022 11:32:02

    Tôi nghĩ là anh chồng đã quá tự ti, tự ái với vợ con, nhưng cô vợ thì không hề nhận ra những điều đó trong suốt quá trình chung sống nên mới bị bất ngờ!

  • Mèo 21-01-2022 11:20:43

    Người chồng quá ích kỷ. Hãy cho anh ta ra đường mà hưởng thụ đi chị.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI