Chọn thẩm phán bảo thủ vào Tòa án Tối cao, ông Trump quyết siết chặt nhập cư

10/07/2018 - 10:15

PNO - Tối 9/7 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố thông tin đề cử ông Brett Kavanaugh (53 tuổi) nhận vị trí Thẩm phán Tòa án Tối cao, thay ông Anthony Kennedy về hưu.

Khi thẩm phán Tòa án Tối cao Anthony Kennedy thông báo nghỉ hưu cuối tháng Sáu vừa qua, nhiều người lo lắng vì lo sợ ông Trump chọn thẩm phán mới là người sẽ “gây khó dễ” cho chính sách nhập cư.

Bốn thẩm phán trong danh sách đề cử đều là những nhân vật bảo thủ gồm: Thomas Hardiman, Brett Kavanaugh, Raymond Kethledge và Amy Coney Barrett.

Chon tham phan bao thu vao Toa an Toi cao, ong Trump quyet siet chat nhap cu
Tại phòng Phía Đông ở Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Trump ngày 9/7 đã tuyên bố quyết định người được chọn là ông Brett Kavanaugh với sự hiện diện gia đình vị thẩm phán này.

Thẩm phán Kavanaugh từng làm việc tại Tòa phúc thẩm liên bang trong 12 năm, tính từ ngày 26/5/2006.

Ông cũng từng làm việc trong chính quyền cựu Tổng thống Bush. Ông từng góp phần giúp công tố viên Kenneth Starr trong quá trình điều tra dẫn tới việc Hạ viện luận tội Tổng thống Bill Clinton năm 1998, vì tội khai gian và cản trở thực thi công lý trong nhiều vụ bê bối.

Trong giới pháp lý, ông Brett Kavanaugh được xem là “thẩm phán của các thẩm phán” bởi uy tín và năng lực vượt trội. 11 năm qua, ông Brett Kavanaugh đã dạy hàng trăm sinh viên ngành luật tại Đại học danh tiếng Harvard. 

Chon tham phan bao thu vao Toa an Toi cao, ong Trump quyet siet chat nhap cu
Ông Brett Kavanaugh nổi tiếng là người ủng hộ các chính sách bảo thủ.

Theo Hiến pháp Mỹ, khi Thẩm phán Tòa án Tối cao nước này nghỉ hưu, Tổng thống phải đề cử ứng viên mới để thượng viện phê chuẩn làm thẩm phán Tòa án Tối cao.

Năm ngoái, ông Trump đã đề cử thành công ông Neil Gorsuch, cũng theo đường lối bảo thủ, vào vị trí Thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ. Nhờ vậy, phe bảo thủ sẽ chiếm đa số, 5 so với 4, trong Tòa án Tối cao Mỹ.

Lần này, khi thẩm phán thuộc phe bảo thủ Anthony Kennedy nghỉ hưu, không lạ gì khi ông Trump tiếp tục thay người mới cũng là người có tư tưởng bảo thủ. Một trong những vấn đề mà các chính trị gia theo phe bảo thủ ủng hộ là hạn chế, ngăn chặn người nhập cư.

Anh Thông (Theo Washington Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI