Chơi ném cát, bé trai 6 tuổi ở Long An bị xẹp phổi

02/12/2018 - 13:10

PNO - Chơi trò ném cát ở khu vui chơi, em N. ho sặc sụa. Khi đến bệnh viện, bác sĩ phát hiện em bị xẹp một nửa phổi phải.

Ngày 2/12, TS.BS Trịnh Hồng Nhiên – Trưởng khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) - cho biết vừa tiếp nhận bé trai P.N. (6 tuổi, huyện Cần Đước, tỉnh Long An) bị xẹp phổi sau khi ném cát ở khu vui chơi.

Bé N. được đưa vào cấp cứu trong tình trạng ho liên tục, cảm giác khó thở như hít dị vật vào phổi. Gia đình cho biết trước đó em N. có chơi trò ném cát qua lại với bạn bè. 

Choi nem cat, be trai 6 tuoi o Long An bi xep phoi
Mẩu nhựa cứng khô làm tắc nghẽn đường thở, khiến phổi phải của bệnh nhi bị xẹp

Kết quả thăm khám phát hiện bệnh nhi bị xẹp phổi phải do tắc nghẽn nhưng trên phim  X-quang ngực lại không thấy có dị vật.

Các bác sĩ tiếp tục kết hợp với phim CT scan ngực và nhanh chóng tìm ra “thủ phạm” là một vật thể nằm trong phế quản, dạng hình trụ, bít hoàn toàn nhánh phế quản S9 dẫn tới việc không khí không thể lưu thông, gây tắc và xẹp toàn bộ nửa phổi phải. Lúc này, các bác sĩ nghĩ dị vật là một cục đá nhỏ.

Bệnh nhi được nội soi gắp ra một miếng nhựa cứng khô. Sau khi gắp dị vật, kết quả chụp X-quang ngực bệnh nhi không còn thấy tình trạng tắc nghẽn khí lưu thông ở phổi.

Choi nem cat, be trai 6 tuoi o Long An bi xep phoi
Kết quả chẩn đoán hình ảnh phát hiện dị vật bít hoàn toàn nhánh phế quản S9

Các bác sĩ cho rằng trẻ từ 2 đến 6 tuổi khi chơi các trò như: xúc hạt, xúc cát, xâu vòng, lắp ráp robot bằng các hạt nhựa, bãi cát nhân tạo… sẽ vô tình hít hoặc nuốt dị vật vào người. 

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI