Chớ xem thường sức khỏe trong mùa World Cup

23/11/2022 - 06:18

PNO - Theo chuyên gia y tế, việc thức khuya triền miên, nhậu nhẹt hoặc ăn vặt thường xuyên trong mùa World Cup ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, sắc đẹp.

Phấn chấn quá mức sẽ gây hại tim

Bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng Đoàn Hồng (Viện Y học ứng dụng Việt Nam) cho biết, việc thức xem các trận đấu lúc khuya và rạng sáng khiến người xem có thể suy giảm trí nhớ và hệ miễn dịch: “Càng thức khuya nhiều, càng có khả năng đổ bệnh. Tình trạng thiếu ngủ kéo dài cũng có thể để lại những tổn thương lâu dài cho tim và não”. 

Cũng theo bác sĩ Đoàn Hồng, việc thức khuya, xem những trận cầu kịch tính, mang lại nhiều cảm xúc chính là “sát thủ” thầm lặng đối với những người có bệnh nền như huyết áp, tim mạch: “Các tác nhân tâm lý như tức giận, căng thẳng, phấn khích hoặc lo lắng khi theo dõi các trận đấu có thể khiến tim đập nhanh hơn, tăng huyết áp, tăng nhạy cảm phản ứng của cơ thể với môi trường, từ đó có thể gây đột quỵ, nhồi máu cơ tim. Đặc biệt, trong những khoảnh khắc ghi bàn, sự phấn khích và căng thẳng có thể khiến nhịp tim người xem tăng lên đáng kể”. 

Bác sĩ Đoàn Hồng dẫn chứng, trong loạt trận vòng bảng World Cup 2018, 1 nam diễn viên người Ai Cập đã lên cơn đột quỵ khi xem trận đấu căng thẳng giữa đội tuyển Ai Cập và Uruguay. Các bác sĩ đã kết luận, nam diễn viên này bị vỡ mạch máu não do bị kích động khi xem đội tuyển nước nhà thi đấu. 

Do đó, bác sĩ Đoàn Hồng khuyên, những người già, người mắc bệnh tim mạch và huyết áp không nên theo dõi những trận cầu khuya hoặc rạng sáng. Khi xuất hiện những triệu chứng như mệt mỏi, căng thẳng quá mức, người xem bóng đá cần dành thời gian nghỉ ngơi, tuyệt đối không tiếp tục xem các trận đấu khi có dấu hiệu hoa mắt, chóng mặt, tim đập dồn dập hay huyết áp tăng cao.

Bác sĩ cảnh báo, thức khuya và chế độ ăn thiếu lành mạnh trong mùa World Cup là “sát thủ” với sức khỏe của người hâm mộ
Bác sĩ cảnh báo, thức khuya và chế độ ăn thiếu lành mạnh trong mùa World Cup là “sát thủ” với sức khỏe của người hâm mộ

Bảo vệ hệ miễn dịch trong mùa bóng lăn

Theo bác sĩ Đoàn Hồng, đồ ăn vặt, các món nhậu cũng tác động xấu đến sức khỏe con người trong mùa World Cup. Để kích thích vị giác, những món ăn này thường chứa nhiều muối, chất béo. Bà phân tích: “Khi bị cuốn vào các trận đấu, người xem có thể không quan tâm mình đang ăn uống gì, với lượng bao nhiêu. Nếu chỉ trong 1 trận đấu, việc này có thể chưa gây ảnh hưởng nhưng nếu lặp lại liên tục trong mùa World Cup, việc này sẽ tác động đáng kể tới cân nặng và hình thể, thậm chí có thể gây béo phì. Ngoài ra, ăn đồ ăn vặt không lành mạnh cũng có thể làm tăng lượng cholesterol xấu và có thể làm tắc nghẽn động mạch tim”.

Không chỉ có nam giới, nhiều phụ nữ cũng bị cuốn theo trái bóng lăn. Bác sĩ Đoàn Hồng khuyên, để bảo vệ sức khỏe và đặc biệt là vóc dáng, làn da, cần duy trì chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh. Nên chọn các thực phẩm có chứa protein, kẽm, sắt và các vitamin nhóm B, C, D bởi chúng giúp xây dựng vững chắc hệ miễn dịch của cơ thể. Những thực phẩm giúp tăng cường miễn dịch là sữa tươi, sữa chua, cá béo (cá hồi, cá ngừ), trái cây họ cam quýt, các loại rau lá xanh, ớt chuông, hạt hạnh nhân, hạt hướng dương, trà xanh… Và quan trọng là nên trở lại thói quen ngủ sớm và ngủ đủ giấc càng sớm càng tốt để cơ thể phục hồi lại sau những ảnh hưởng của việc thiếu ngủ.

Để duy trì cân nặng và vóc dáng trong suốt mùa World Cup, bà khuyên người hâm mộ nên loại bỏ các món ăn vặt, món nhậu không lành mạnh và thay chúng bằng những thực phẩm tốt cho sức khỏe như tự làm bắp rang bơ không cho thêm đường, các món salad, trái cây, thay thế rượu bia bằng nước trái cây, sinh tố hoặc sữa chua.

Cũng theo bà Đoàn Hồng, trong hay ngoài mùa World Cup, mỗi người cũng nên dành ra khoảng 30-60 phút mỗi ngày tập thể dục để duy trì sức khỏe, vóc dáng. “Tránh căng thẳng quá mức, tránh những cuộc tranh luận gay gắt không đáng có về trận đấu, biết chấp nhận kết quả chung cuộc là những việc nên làm để có một mùa World Cup vui vẻ, đảm bảo sức khỏe” - bác sĩ Đoàn Hồng nhắn nhủ. 

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI