Chợ truyền thống tại TPHCM sắp mở lại, chỉ bán đồ tươi sống và rau củ quả

19/07/2021 - 19:01

PNO - Chiều 19/7, UBND TPHCM ban hành văn bản khẩn về tổ chức chợ truyền thống hoạt động trở lại trong điều kiện đảm bảo an toàn.

Theo đó, UBND TPHCM yêu cầu Sở Công thương TPHCM nghiên cứu, hướng dẫn tổ chức hoạt động của các chợ truyền thống: tổ chức các điểm bán thực phẩm tươi sống, hàng hóa thiết yếu tại các chợ hiện đang tạm ngưng hoạt động với hình thức phù hợp, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, đáp ứng kịp thời nhu cầu tiêu dùng thiết yếu của người dân.

TPHCM lên phương án tổ chức tái hoạt động chợ truyền thống đảm bào an toàn phòng chống dịch
TPHCM lên phương án tổ chức tái hoạt động chợ truyền thống đảm bào an toàn phòng chống dịch

Hỗ trợ kết nổi, cung cấp thông tin địa chỉ liên hệ, đầu mối cung ứng hàng hóa lương thực, thực phẩm thiết yếu (trong đó ưu tiên trước mắt đối với các mặt hàng thực phẩm tươi sống, rau, củ, quả) đến các địa phương, đơn vị quản lý chợ, tiểu thương các chợ truyền thống có nhu cầu đặt hàng với các phương thức phù hợp.

Phối hợp các đơn vị khẩn trương triển khai mô hình ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức hoạt động của chợ truyền thống, nhanh chóng tổ chức đánh giá kết quả thực hiện thí điểm, hiệu chỉnh (nếu cần) và triển khai nhân rộng đến các chợ truyền thống trên địa bàn thành phố.

Sở Công thương phối hợp cùng UBND TP. Thủ Đức, Hóc Môn, các Công ty quản lý Chợ Đầu mối đẩy nhanh việc triển khai phương án điều tiết hàng hóa tại các điểm tập kết và trung chuyển hàng hóa tạm thời (tại Chợ đầu mối Thủ Đức, Hóc Môn); hỗ trợ kết nối thương nhân chợ đầu mối với tiểu thương chợ truyền thống để kết nổi giao dịch và tổ chức phương thức cung ứng hàng hóa phù hợp.

UBND TPHCM giao Cục Quản lý thị trường thành phố nắm bắt, theo dõi tình hình thị trường; đồng thời, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với hành vi đầu cơ, găm giữ hàng hóa, vi phạm về giá bán, sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không đảm bảo chất lượng... đối với các mặt hàng thiết yếu và các mặt hàng có nhu cầu cao trong thời gian diễn ra dịch bệnh.

Thành phố cũng giao UBND TP. Thủ Đức và các quận, huyện rà soát, đánh giá hiện trạng tổ chức hoạt động, thực hiện đầy đủ các phương án phòng, chống dịch COVID-19 của các chợ truyền thống đang hoạt động và nhanh chóng xây dựng phương án tổ chức các điểm bán lương thực, thực phẩm thiết yếu, các mặt hàng tươi sống tại các chợ hiện đang tạm ngưng hoạt động; trong đó chú trọng các nhiệm vụ, giải pháp trong công tác phòng, chống dịch để đảm bảo việc ung ứng hàng hóa cho nhân dân địa phương được nhanh chóng, kịp thời và an toàn.

Phương án gửi về UBND TPHCM (thông qua Sở Công Thương) trước ngày 23/7/2021.

Tiểu thương và người dân đến chợ sẽ được xét nghiệm COVID-19 nhanh, ngẫu nhiên
Tiểu thương và người dân đến chợ sẽ được xét nghiệm COVID-19 nhanh, ngẫu nhiên

UBND TPHCM còn yêu cầu ưu tiên thực hiện tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 với tiểu thương, người thường xuyên làm việc tại các chợ truyền thống; đồng thời, chỉ đạo đơn vị y tế hỗ trợ, phối hợp với đơn vị quản lý chợ thực hiện lấy mẫu xét nghiệm nhanh ngẫu nhiên đối với tiểu thương, người đến mua hàng tại chợ để kịp thời sàng lọc, phát hiện, phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời, xử lý các tình huống phát sinh liên quan.

Tiếp tục tổ chức cung ứng thực phẩm cho người dân theo các phương án của thành phố, bổ sung các điểm bán hàng đồng giá và thực hiện bán hàng đăng ký trước; tổ chức hoạt động chợ theo mô hình tự quản; hoặc triển khai các hình thức phù hợp để tổ chức cung ứng hàng hóa đến người dân.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI