Chờ tiền ngân sách, bệnh viện tiếp tục căng mình lo hậu sự cho người mất vì COVID-19

09/08/2021 - 12:21

PNO - Nếu có sự chung tay của các đơn vị mai táng và nguồn ngân sách rót xuống nhanh hơn, các bệnh viện sẽ đỡ vất vả hơn. Hiện nay, những nơi này vẫn đang lo hậu sự chu đáo cho người mất vì COVID-19.

Những ngày này, Bệnh viện nhân dân Gia Định đang tiếp tục mở rộng diện tích điều trị cho người mắc COVID-19. Số bệnh nhân COVID-19 được tiếp nhận tăng nhiều mỗi ngày, đã lên trên con số 100 người.

TS.BS. Nguyễn Anh Dũng - Giám đốc Bệnh viện nhân dân Gia Định - cho biết ông có nghe về chủ trương TPHCM sẽ hỗ trợ 17 triệu đồng/người để mai táng các trường hợp tử vong do mắc COVID-19. Theo ông, chủ trương này là rất kịp thời, giúp đỡ được rất nhiều cho người dân: “Đây là việc nghĩa khi TP lo cho cái tận của người mất vì COVID-19, nên tôi nghĩ các đơn vị dịch vụ mai táng lúc này cũng cùng chung tay chia sẻ với người dân lúc hoạn nạn”.

Về nguồn kinh phí thực hiện việc này, lãnh đạo Bệnh viện nhân dân Gia Định cho biết, lãnh đạo TP đã quyết thì chắc chắn sẽ rót từ ngân sách về cho các cơ sở y tế. Hiện tại, dù có hay chưa có nguồn hỗ trợ từ TP, bệnh viện vẫn đang lo chu đáo phần hậu sự cho người mắc COVID-19.

Bệnh viện nhân dân Gia Định đang thực hiện mô hình tách đôi để điều trị bệnh nhân COVID-19.
Bệnh viện nhân dân Gia Định đang thực hiện mô hình tách đôi để điều trị bệnh nhân COVID-19

Tại Bệnh viện Lê Văn Thịnh, bác sĩ Trần Văn Khanh - Giám đốc bệnh viện - cho hay, Sở Y tế TP đã chỉ đạo các bệnh viện miễn hoàn toàn chi phí cho người mắc COVID-19, từ chi phí điều trị cho đến lo phần hậu sự. Các bệnh viện sẽ ký hợp đồng với đơn vị dịch vụ mai táng để thực hiện hỏa táng theo quy định với trường hợp tử vong do mắc COVID-19. Phần kinh phí này, sau đó bệnh viện sẽ nhận lại từ ngân sách nhà nước.

Tuy nhiên, ngay trong sáng 9/8, Bệnh viện Lê Văn Thịnh đã thống nhất ngoài 17 triệu đồng, sẽ hỗ trợ cho đơn vị mai táng thêm 2 triệu đồng/trường hợp tử vong do COVID-19 để những nơi này có thể lo cho người mất chu đáo nhất.

Lãnh đạo Bệnh viện Lê Văn Thịnh cho hay, kinh phí từ ngân sách cho công tác chống dịch, kể cả chi phí mai táng người mất vì COVID-19 sẽ được bệnh viện thống kê và gửi đề nghị quyết toán sau khi hết dịch. Hiện tại, bệnh viện đang toàn tâm toàn ý lo việc cứu chữa cho bệnh nhân. Tuy nhiên, bác sĩ Trần Văn Khanh cũng mong rằng nếu bệnh viện có đề xuất quyết toán kinh phí chống dịch thì việc giải ngân cũng nên được đẩy nhanh tiến độ để có thể giúp đỡ cho lực lượng nhân viên y tế nhiều hơn.

Tro cốt người mất vì COVID-19 được Bộ Tư lệnh TP chuyển vào Nhà tang lễ TP (quận Bình Tân)
Tro cốt người mất vì COVID-19 được Bộ Tư lệnh TP chuyển vào Nhà tang lễ TP (quận Bình Tân) - Ảnh: Văn Minh

Ngày 7/8, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Nguyễn Toàn Thắng cho biết, thành phố sẽ hỗ trợ toàn bộ kinh phí mai táng (tổng 17 triệu đồng/người) từ áo quan, tẩm liệm, vận chuyển, hỏa táng… đối với trường hợp tử vong do mắc COVID-19. Những trường hợp tử vong khi đang điều trị, bệnh viện sẽ chi trả cho đơn vị mai táng. Nếu bệnh nhân tử vong tại nhà thì chính quyền địa phương tổ chức xử lý.

Theo khảo sát, hiện tại nguồn kinh phí để mai táng người mất do mắc COVID-19 đang được chi trả từ nguồn thu của các bệnh viện. Ngoài các bệnh viện của TPHCM, một bệnh viện trung ương đặt tại TP cho biết chưa nhận được văn bản nào về việc được thành phố hỗ trợ chi phí lo mai táng cho người mất vì COVID-19. Đại diện bệnh viện này cho biết, sẽ lo hậu sự cho người mất vì COVID-19 chu đáo dù có nhận được hỗ trợ hay không.

Theo quy định tại Điều 18 Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm, người mắc bệnh truyền nhiễm hoặc bị nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm nhóm A tử vong, thi thể phải được diệt khuẩn và tổ chức mai táng trong vòng 24 giờ. Riêng với thi hài người nhiễm COVID-19, phải được hỏa táng, chỉ mai táng khi không thực hiện được việc hỏa táng. Khoản 5, điều 2, Thông tư 32 ngày 29/2/2012 của Bộ Tài chính về Quy định chế độ, quản lý và sử dụng kinh phí đối với người bị áp dụng biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế, trường hợp người bị áp dụng biện pháp cách ly y tế tử vong thì được miễn phí chi phí về bảo quản, quàn ướp, mai táng, di chuyển thi thể, hài cốt.  

Hiếu Nguyễn

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI