Chờ kiểm kê, “đi tong” biệt thự cũ

28/06/2020 - 18:47

PNO - Trong lúc chờ lập phiếu kiểm kê, phân loại một cách đúng “quy trình”, TP.HCM vừa “đi tong” một biệt thự cũ trước năm 1975 ở 6B Ngô Thời Nhiệm, P.7, Q.3.

Trong lúc chờ xem xét được “bảo tồn”, thì đối tượng cần được bảo tồn, đã bị tháo dỡ một cách mau lẹ. Bất chấp chủ đề năm 2020 của TP.HCM là “Năm đẩy mạnh văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị”. Bất chấp thông điệp của không biết bao nhiêu tọa đàm, hội thảo về di sản văn hóa… trong những năm qua. 

Còn nhớ, tháng 3/2019, sau khi UBND TP.HCM đề nghị Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM phối hợp các bộ, ngành, Hiệp hội Bất động sản, chuyên gia, người dân lấy ý kiến về việc vừa bảo tồn các công trình kiến trúc có giá trị vừa hài hòa lợi ích của chủ sở hữu, một cơ chế “chuyển quyền phát triển bất động sản” (Transfer of Development Right - TDR) nhằm giữ lại các công trình cũ được ban hành. 

Biệt thự bị tháo dỡ
Biệt thự bị tháo dỡ

Nghĩa là, ta có khát vọng, có con người, có các cơ quan chức năng phụ trách về việc đó, có cả công cụ để bảo vệ di sản. Thế nhưng, tất cả điều đó cũng trở thành bất lực, “miễn nhiễm” với phe phát triển. 

Hiện, TP.HCM có 990 biệt thự cũ đã được Hội đồng phân loại biệt thự thành phố rà soát. Trong đó, có tới 665 căn chưa đủ điều kiện thẩm định do thiếu một trong hai điều kiện: thiếu kiểm kê, thiếu đánh giá hoặc chưa có ý kiến bằng văn bản về việc kiểm đếm của địa phương.

Mà sự đa ngành, khó khăn và phức tạp trong công tác đánh giá, kiểm kê các vị đưa ra cho mọi sự đã rồi, lại là lý do, là “điệp khúc” từ năm này tới năm khác, nghe đến phát nhàm. Cũng chẳng hiểu, hoạt động giám sát ra sao, mà mỗi danh sách kiểm kê, phân loại, từ năm này tới năm khác chưa xong, cũng không thấy ý kiến gì!

Để rồi, khi có một công trình nào đó bị đập bỏ, báo chí đưa tin, dường như ai cũng thảng thốt; nhưng thực ra, ta đều thừa hiểu, đó là việc - đương - nhiên khi người ta không muốn giữ nó như giữ lại một thứ tài sản của đô thị. 

Khi không ít người xem di sản là “cái gai” trên con đường đi tới tương lai; ý chí của người có trách nhiệm lại yếu ớt, hoặc thiếu sự quan tâm thực sự cho nó, chúng ta sẽ chẳng “đùm bọc” được điều gì cả. 

Cốc Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI