Cho con hưởng thụ quá nhiều khiến cha mẹ luôn thất bại trong việc dạy con

10/01/2022 - 14:34

PNO - Dạy con hưởng thụ quá nhiều, không làm gương, luôn đi theo giải quyết hậu quả cho con… là những nguyên nhân khiến cha mẹ luôn thất bại trong việc dạy con.

Theo Tiến sĩ Vũ Thu Hương - chuyên gia giáo dục độc lập, tâm lý, kỹ năng sống - Nguyên Giảng viên khoa Giáo dục tiểu học, Đại học Sư phạm Hà Nội, trong 20 năm làm tư vấn giáo dục gia đình, bà rút ra được nhiều lý do khiến các bậc cha mẹ thất bại trong giáo dục con.

Chuyên gia giáo dục Vũ Thu Hương
Chuyên gia giáo dục Vũ Thu Hương

Trước hết, quan niệm "Trẻ em còn bé": Theo chuyên gia giáo dục, hiện nay có vô vàn cha mẹ nghĩ trẻ con còn bé nên cần phải bao dung, không nên trách mắng trẻ. Tuy nhiên, dù bé cũng cần phải học hỏi. Nếu không dạy dỗ gì cho con, không xử lý khi con vi phạm thì khi con to xác (không phải là trưởng thành mà chỉ lớn cơ thể) cha mẹ có làm gì cũng đã quá muộn.

Dạy con hưởng thụ quá nhiều: Chuyên gia phân tích, nhiều người thường nghĩ, nhà có khả năng, tội gì để con khổ. Vì thế, cha mẹ thường cho con mọi thứ con muốn. Khi sống trong một hoàn cảnh buộc phải vươn lên, con người sẽ biết bứt phá, vươn xa. Còn khi mọi thứ đủ đầy, trẻ sẽ không thể có động lực phấn đấu. Lũ trẻ sống quá sung sướng, sẽ không cảm thấy cần phải làm gì. “Tôi biết có nhiều gia đình rất khá giả, cho con đủ thứ và nó đã phá phách, gây chuyện thay cho việc phấn đấu, rèn luyện” - tiến sĩ Vũ Thu Hương nhấn mạnh.

Quan niệm "Không được phạt trẻ, phải dỗ dành": Pháp luật có quy định phạt những trường hợp vi phạm, nếu trẻ không được học về hình phạt, trẻ làm sao có ý thức kỉ luật và cao hơn là ý thức pháp luật. Trẻ chỉ thích thì làm, không thích thì thôi thì càng ngày sẽ càng phá phách, gây chuyện thay vì học hành và vui chơi trong khuôn khổ cho phép. Hình phạt không gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần của trẻ thì rất nên sử dụng.

Sai lầm thứ 4 khiến cha mẹ luôn thất bại trong dạy con chính là việc không làm gương. Theo chuyên gia, hiện nay trẻ nói trống không và tục tĩu rất nhiều. Điều này cũng vì hiện giờ số người lớn nói tục cũng đông không kém. Mọi người chửi bậy khắp nơi, từ trên mạng đến ngoài đời, từ trong nhà ra ngõ.

Thường bọn trẻ sẽ học theo cha mẹ mình. Nếu cha mẹ nghiêm túc, nói năng lịch sự, lễ phép, các con cũng có xu hướng như vậy dù có thể vài lúc trong đời, các con nói bậy nhưng không nhiều. Cũng như thế, cha mẹ hung hăng chửi bới, đánh người thì con cũng có xu hướng như vậy. Cha mẹ vượt đèn đỏ, con sớm muộn cũng vượt theo.

Tiếp theo, nguyên nhân thứ 5 khiến cha mẹ không dạy được con xuất phát từ việc nói mà không làm: Dọa cho trẻ sợ - một cách dạy con hết sức quen thuộc của các bậc cha mẹ. Điều này làm cho trẻ nhờn, trẻ chẳng sợ những lời dọa nạt đó nếu được nghe đến lần thứ 3 mà không thấy thực hiện.

Luôn đi theo giải quyết hậu quả cho con: Phần lớn cha mẹ thường nghĩ "Con dại cái mang", con làm mình chịu. Chẳng bao giờ phải chịu hậu quả thì sao con biết mà lo rút kinh nghiệm. Cho con chịu hậu quả từng việc nhỏ sẽ khiến con biết giới hạn của mọi việc mà tránh gây ra những hậu quả lớn hơn.

Dạy con hưởng thụ quá nhiều, không làm gương, luôn đi theo giải quyết hậu quả cho con… là những nguyên nhân khiến cha mẹ luôn thất bại trong việc dạy con.
Dạy con hưởng thụ quá nhiều, không làm gương, luôn đi theo giải quyết hậu quả cho con… là những nguyên nhân khiến cha mẹ luôn thất bại trong việc dạy con (ảnh minh họa)

Nói quá nhiều: Tiến sĩ Vũ Thu Hương cho biết, một điều hết sức kỳ lạ là cha mẹ cho rằng: Cần phải nói cho con hiểu. Trẻ nhỏ thường hạn chế trong việc nghe hiểu dù đó là tiếng mẹ đẻ. Lớn lên, các con cũng không kém đến mức không thể hiểu nếu không được cha mẹ nói. Các con luôn có khả năng cảm nhận tốt mọi thứ. Điều các con học hỏi là từ hành động của cha mẹ chứ không phải từ lời nói. Cha mẹ càng nói nhiều, càng không dạy được con. Vì thế, thay vì nói, hãy hành động.

Con xin gì cho nấy: Lòng tham con người là vô đáy, nếu con đòi là có thì các con sẽ luôn đòi và đến lúc cha mẹ không đáp ứng nổi. Đến lúc đó con ăn vạ và hành hạ bố mẹ.

Làm giúp con mọi việc: Các cha mẹ hay nghĩ việc này mình làm nhanh mà, để con làm bừa, bẩn, dọn dẹp thêm khổ. Vì thế, các mẹ bỏ lỡ cơ hội dạy con kỹ năng sống. Con sẽ không linh hoạt, khéo léo và có nhiều khả năng phát triển tính ích kỷ.

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI