Chlorine trong hồ bơi có an toàn?

11/08/2017 - 16:30

PNO - Bơi lội là một hoạt động thể thao phổ biến và mang lại nhiều lợi ích.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn ngần ngại vì trong nước hồ bơi nhân tạo luôn có chất khử trùng (chlorine, Cl) và nhiều chất khác, gồm cả chất tiết ra từ những người cùng bơi trong hồ. Liệu hồ bơi có an toàn?

Chlorine trong ho boi co an toan?
Nỗi lo đó hoàn toàn dễ hiểu vì sau khi bơi ở hồ, da và tóc bị khô đi rõ rệt, mùi chất khử trùng lưu lại trên cơ thể rất lâu dù bạn đã tắm kỹ. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, bạn không cần lo lắng về điều đó.


Các chất khử trùng như chlorine hay bromine được cho vào nước hồ bơi để tiêu diệt các tác nhân vi sinh gây bệnh. Nếu nước trong hồ bơi không có các chất này, bạn sẽ như đang bơi trên một đĩa petri (đĩa nuôi cấy vi khuẩn trong phòng thí nghiệm), tức là đang bị phơi nhiễm với vô số vi sinh vật có khả năng gây bệnh.

“Lợi ích từ sự vô khuẩn lớn hơn rất nhiều so với những nguy cơ không rõ ràng do tiếp xúc nhiều với nước hồ bơi” - Lindsay Blackstock, Khoa Độc chất, ĐH Alberta, Canada khẳng định. Ngoài ra, nhóm nghiên cứu của Blackstock còn nhận thấy, tất cả 31/31 hồ bơi họ kiểm tra đều có chất để phát hiện nước tiểu trong hồ bơi.

Thật ra, mối nguy hiểm không phải ở các hóa chất trong hồ bơi, mà là sự tương tác giữa những hóa chất đó với các chất con người đưa vào hồ. Nước tiểu và các sản phẩm chăm sóc cơ thể khác như dầu gội đầu, kem dưỡng da… phản ứng với chlorine sẽ tạo nên các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi, có thể có hại khi hít phải.

Phản ứng giữa chlorine với các chất này còn tạo ra một loạt những phân tử nguy hiểm như một số chất gây ra phản ứng kích thích ở mắt hay ở hệ hô hấp. Tuy nhiên, hiện chưa có bằng chứng nào khẳng định việc tiếp xúc với những chất này sẽ gây ra những vấn đề nghiêm trọng, như ung thư chẳng hạn.

Chlorine trong ho boi co an toan?
 

Ở những hồ bơi ngoài trời, các chất này sẽ bị gió thổi đi rất nhanh, các hồ bơi trong nhà cũng an toàn nếu có hệ thống thông gió tốt. Khi bạn thấy mùi hồ bơi “nồng nặc”, thì đó không phải mùi hồ bơi mà là mùi của những chất bắt nguồn từ hồ bơi, đọng lại trong không khí không thoát đi được.

Một số người rất nhạy cảm với các mùi này. Còn nhớ, năm 2013, việc trao huy chương Olympic cho nhà vô địch bơi tự do Caeleb Dressel đã phải tiến hành trong… xe cấp cứu vì anh hít phải quá nhiều “mùi” trong hồ bơi, do hồ bơi thông gió quá kém. 

Một vấn đề khác liên quan đến chlorine là chúng có khả năng diệt khuẩn hiệu quả, nhưng không phải tất cả. Theo một thông báo của Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát bệnh Hoa Kỳ (CDC), có sự bùng nổ của dịch tiêu chảy do ký sinh trùng Cryptosporidium, vì số ca mắc đã tăng gấp đôi từ 2014 đến 2016, với 32 hồ bơi và công viên nước trên toàn liên bang bị nhiễm.

Chlorine trong ho boi co an toan?
 

Để phòng bệnh, mọi người nên tắm trước và sau khi bơi để loại trừ các tác nhân gây bệnh, không uống nước hồ bơi và không bơi trong hồ chung với người bị bệnh.

Rõ ràng, việc khử trùng hồ bơi không gây hại cho sức khỏe, nên không phải là lí do khiến bạn ngần ngại việc đi bơi, đặc biệt là ở những hồ bơi thông thoáng và có hệ thống thông gió tốt. Và, phải nhấn mạnh, bạn tuyệt đối không tiểu trong hồ bơi!

Tuyến Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI