Chính quyền xã lý giải việc phạt người dân 3 triệu đồng vì 'tự ý làm đường'

05/07/2017 - 11:03

PNO - Người dân bỏ hàng trăm triệu để làm đẹp con đường “hành xác” thì bất ngờ bị chính quyền xã ở vùng ven Sài Gòn lại đến lập biên bản xử phạt 3 triệu đồng vì tự ý san lấp.

Quyết định xử phạt gây tranh cãi

Những ngày qua, dư luận phản ứng với quyết định xử phạt của lãnh đạo xã Tân Thới Nhì (huyện Hóc Môn, TP.HCM) với một hộ dân bỏ hơn trăm triệu để rải đá cho đường Tân Thới Nhì 16 lầy lội gần nhà.

Qua ghi nhận con đường Tân Thới Nhì 16 có chiều dài khoảng 700m được rải lên một lớp đá dăm rộng chừng hơn 3m, khá sạch sẽ.

Chinh quyen xa ly giai viec phat nguoi dan 3 trieu dong vi 'tu y lam duong'
Con đường Tân Thới Nhất 16 trước (ảnh trên) và sau khi được người dân bỏ hơn trăm triệu để rải đá dăm (ảnh dưới)

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Hoa (ngụ huyện Bình Chánh) cho biết, bước vào mùa mưa năm nay, con đường Tân Thới Nhì 16 nối dài trên địa bàn xã Tân Thới Nhì (huyện Hóc Môn, TP.HCM) thường xuyên bị lầy lội gây khó khăn cho việc đi lại của người dân.

Giữa 5/2017, bà cùng với nhiều hộ dân bỏ tiền để thuê xe lu ủi, đổ đá dăm cho con đường Tân Thới Nhì 16 sạch đẹp, giúp cho người dân đi dễ dàng. Số tiền bỏ ra làm đường gần 160 triệu đồng. Khi đường làm xong, bất ngờ ngày 1/7 có cán bộ xã Tân Thới Nhì tới lập biên bản phạt gia đình bà Hoa 3 triệu đồng. Người này yêu cầu "hoàn trả" lại con đường Tân Thới Nhì 16 như cũ.

“Tôi không hiểu nổi, đường làm đẹp mà chính quyền địa phương không tốn một đồng nào. Vậy mà, chính quyền lại đến lập biên bản tôi và bắt gia đình tôi phải lấy hết đá dăm đã đổ xuống, hoàn lại con đường lầy lội như cũ", bà Hoa nói.

Điều bất hợp lý ở quyết định xử phạt khiến bà Hoa bức xúc là quyết định phạt ghi rõ tên ông Nguyễn Thế Dũng (chồng bà Hoa- PV). Tuy nhiên, ông Dũng lại không có đứng tên giấy tờ sở hữu đất ở xã Tân Thới Nhì và nguyên nhân phạt là do "san, lấp mương trái quy định".

Anh Lâm Thành Đạt (28 tuổi, người dân sống trên đường Tân Thới Nhì 16) cho biết, con đường Tân Thới Nhì 16 lầy lội mỗi khi mưa lớn đã mấy chục năm nay gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân.

Là đường hay mương?

Ông Trần Văn Chiến - Chủ tịch UBND xã Tân Thới Nhì khẳng định con đường đá dăm gia đình bà Hoa đổ chính là mương nước để sản xuất nông nghiệp.

Chủ tịch UBND xã Tân Thới Nhì lấy hình ảnh thửa bản đồ quy hoạch nơi bà Hoa đổ đá dăm làm đường và cho biết các hộ dân đã tự ý tiến hành san lấp mà không thông báo đến chính quyền xã.

Chinh quyen xa ly giai viec phat nguoi dan 3 trieu dong vi 'tu y lam duong'
Ông Trần Văn Chiến, Chủ tịch UBND xã Tân Thới Nhì cho rằng nơi đổ đá dăm chính là cái mương nước phục vụ tưới tiêu cho nông nghiệp

"Qua kiểm tra nơi đổ đá dăm chính là cái mương nước. Do đó, chúng tôi ra quyết định phạt, đồng thời yêu cầu hộ dân vi phạm phải trả lại hiện trạng ban đầu là kênh mương tưới tiêu cho dân", ông Chiến khẳng định.

Theo đó, trước đây ở giữa là mương nước, 2 bên là đường mòn người dân đi lại, sau này có tình trạng san lấp mương và ở đây có tình trạng san lấp để phân lô bán nền. Ông Chiến cho biết thêm, tháng 4/2017, xã đã xử phạt đối với một số trường hợp làm cống, làm đường trái quy định ở khu vực này. 

Phương Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI