Bí Thư Thăng đề nghị cách chức trưởng phòng Môi trường huyện Hóc Môn

19/05/2016 - 15:25

PNO - Chiều 19/5, Bí thư Thăng đã làm việc với huyện uỷ Hóc Môn, chủ yếu tập trung giải quyết các phản ánh của cử tri...

Chiều 19/5, Bí thư Thành uỷ Tp.HCM Đinh La Thăng đã làm việc với huyện uỷ Hóc Môn, chủ yếu tập trung giải quyết các phản ánh của cử tri tại 6 cuộc tiếp xúc của ông Đinh La Thăng và 4 ứng cử viên ĐBQH.

Về Trường hợp Công ty TNHH Tấn Minh ấp 2 xã Xuân Thới Sơn gây ô nhiễm môi trường trong khu dân cư mà bí thư trực tiếp thị sát ông Thăng hỏi ông Tài Chủ tịch UBND Huyện Hóc Môn: “Cơ sở sản xuất trong khu dân cư có đúng trong quy hoạch không, có được sản xuất không?

Ông Tài Trả lời: Công ty Tấn Minh có giấy phép hoạt động, … lòng vòng”.

Bi Thu Thang de nghi cach chuc truong phong Moi truong huyen Hoc Mon
Bí thư Thăng thị sát công ty Tấn Minh.

Ông Tài vừa dứt lời, ông Thăng nói ngay: “Đấy, xin lỗi anh trưởng phòng môi trường quận đâu?… báo cáo vô cảm thế này, tôi đề nghị bí thư, chủ tịch huyện cho nghỉ, cách chức ngay. Tại sao lại có báo cáo vô cảm với dân như thế? Không có trong quy hoạch mà bảo đo độ ô nhiễm… không có căn cứ để di dời…?"

Nghe bí thư hỏi, Trưởng phòng môi trường huyện Hóc Môn Trần Quang Duy phân trần: Công ty TNHH Tấn Minh nằm trong khu dân cư nông thôn, theo báo cáo nhiều lần kiểm tra, Sở TNMT nhiều lần xuống kiểm tra đo độ bụi trong lượng cho phép, chúng tôi đã có báo cáo tiếp tục giám sát công ty này và phát hiện nhiều hành vi vi phạm và đưa vào danh mục di dời từ năm 2016. Chứ về kết qua đo đạc, Sở TNMT đã có báo cáo cho Tp chưa đủ cơ sở để xử lý cơ sở này.

Ông Thăng truy tiếp, tôi hỏi ông, trong báo cáo ghi rõ việc đình chỉ hoạt động và di dời Công ty Tấn Minh đến thời điểm này là chưa đủ cơ sở pháp lý. Các ông báo cáo kiểu gì thế?

Ông Duy trả lời: Theo dự thảo của UBND Tp là đây từ đây đến nă 2020, những cơ sở không phù hợp quy hoạch thì phải di dời nhưng nó thực tế hiện nay đang nằm trong dự thảo, còn nghị định 79 và thông tư 04 về môi trường thì chưa đủ cơ sở.

Nghe đến đây, Ông Thăng ngắt lời: “Tôi hỏi ông, bản thân nhà máy này không được nằm đó, chẳng cần đo gì cả. Tại sao lại có những cán bộ như thế, không đặt mình vào vị trí người dân gì cả, phải loại ra khỏi bộ máy.

Ông Thăng hỏi anh Nguyễn Toàn Thắng (Giám đốc Sở TN-MT) đâu rồi?, bản thân giám đốc Sở không ký báo cáo, đưa phó ký. Bãi rác Đông Thạnh xử lý thế nào, chứ tôi không hỏi sở tài nguyên đã làm những gì? không đủ điều kiện để tồn tại ở đó. “Báo cáo vô cảm, cứ hỏi một đằng trả lời một nẻo, tôi hỏi có đủ điều kiện tồn tại đó không, đừng nói cơ sở pháp lý gì cả”.

Tất cả ý kiến của lãnh đạo có hết rồi, cứ đi đo, đi vẽ làm gì, việc đầu tiên là xem có đủ tư cách không đã chứ, vừa quan liêu. Việc đầu tiên là xem có đủ tư cách không đã chứ. Sở Quy hoạch kiến trúc là cứ ngồi phòng máy lạnh vẽ. Quy hoạch là phải đi, phải xuống chứ cứ ngồi trong máy lạnh vẽ đường thẳng rất đẹp, thế là chết.”

Trước đó, tại buổi tiếp xúc giữa cử tri với ứng cử ĐBQH Đinh La Thăng tại uyện Hóc Môn, nhiều cử tri bức xúc trước những bất cập trong hoạt động một số công ty gây ô nhiễm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân.

Bà Nguyễn Thị Nhạnh, cử tri xã Xuân Thới Sơn, huyện Hóc Môn bức xúc nói: Tôi trình bày một vấn đề liên quan đến sức khoẻ, môi trường và uy tín của lãnh đạo các cấp chính quyền đối với dân chúng gửi đơn kêu cứu rất nhiều nơi nhưng không hiệu quả. Tôi gọi vào đường dây nóng của bí thư thành ủy vào ba ngày đầu, canh đến 4g sáng mới gặp được điện thoại viên, sau đó tiếp tục gọi thêm hai cuộc nữa và 27/4 vừa qua tôi cũng đã gửi đơn đến ông bằng đường bưu điện chuyển phát nhanh mà không biết có tới được tay ông không.

Chị Nhạnh kể: Năm 2007, công ty TNHH Tấn Minh về ấp 2 xã Xuân Thới Sơn. Năm 2009, công ty Tấn Minh thay đổi sản xuất kinh doanh kéo sắt, cắt giấy dán keo có tẩm sắt cuộn lại sấy mài cạnh giấy và sơn tĩnh điện gây ô nhiễm môi trường. Người dân đã khiếu nại nhiều lần. Năm 2010 UBND huyện Hóc Môn đã ra quyết định cưỡng chế di dời đi nơi khác.

Tuy nhiên, năm 2011 công ty này tiếp tục quay về đây làm lại nhưng không có sơn tĩnh điện. Công ty đã nhiều lần nhận quyết định xử phạt, trong đó có Quyết định số 70 ngày 7/3/2014 của UBND xã Xuân Thới Sơn đã xử phạt 2 triệu đồng, buộc đình chỉ hoạt động 30 ngày kể từ ngày ký với lý do kinh doanh không đúng ngành nghề nhưng trong thời gian này công ty xem thường pháp luật, sản xuất không nghỉ ngày nào.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI