Chiếu xạ tại Hà Nội giúp giảm giá thành vải xuất khẩu

25/06/2016 - 10:54

PNO - Chiều ngày 23/6, Trung tâm chiếu xạ Hà Nội đã chiếu xạ khử trùng những lô vải đầu tiên để xuất khẩu sang Australia.

Đây là kết quả sau khi Bộ Nông nghiệp và Thủy lợi Australia công nhận trung tâm này được phép xử lý chiếu xạ trái vải tươi xuất khẩu. Hai lô hàng đầu tiên được chiếu xạ có tổng khối lượng hơn một tấn/lô, là sản phẩm của Công ty TNHH AgriCare Việt Nam (Công ty AgriCare) và Công ty TNHH Rồng Đỏ.

Trao đổi với phóng viên báo Phụ Nữ, ông Đàm Quang Thắng - Tổng giám đốc Công ty AgriCare cho hay, đây là lô hàng thứ hai công ty xuất khẩu sang Úc. Trước đó, hai tấn vải của công ty này đã được chiếu xạ tại miền Nam và nhanh chóng tiêu thụ hết sau khi xuất khẩu. Với việc đưa Trung tâm chiếu xạ Hà Nội vào hoạt động, ông Thắng cho hay đã làm giảm chi phí đá ng kể vào giá thành của trái vải.

Chieu xa tai Ha Noi giup giam gia thanh vai xuat khau
Chiều ngày 23/6, Trung tâm chiếu xạ Hà Nội đã chiếu xạ khử trùng những lô vải đầu tiên để xuất khẩu sang Australia

“Nếu chuyển vải vào miền Nam để chiếu xạ, chi phí vận chuyển bằng đường hàng không đã tốn hơn 10.000đ/kg. Hiện chúng tôi ước tính giảm được chi phí xuất khẩu vải lên tới 20.000đ/kg. Đó là chưa kể việc vận chuyển vào Nam tốn thêm thời gian ít nhất là nửa ngày làm giảm độ tươi ngon của vải”, ông Thắng chia sẻ.

Tính tới thời điểm hiện tại, công ty AgriCare đã xuất hơn ba tấn vải sang Australia. Ông Thắng cũng nhìn nhận, thị trường này nhiều tiềm năng. Không bật mí giá xuất khẩu, song ông Thắng cho hay, giá vải tới tay người tiêu dùng tại Australia vào khoảng 10 - 11 USD/kg. Dự tính trong thời gian tới, cứ hai-ba ngày, công ty sẽ xuất một lô hàng sang Australia.

Ông Đặng Quang Thiệu - Giám đốc Trung tâm chiếu xạ Hà Nội cho biết, chiếu xạ không có tác dụng kéo dài thời gian bảo quản mà làm triệt khả năng sinh sản của côn trùng, sâu bệnh, tránh làm lây lan dịch bệnh. Thiết bị chiếu xạ tại trung tâm này đã được đầu tư 30 năm, tuy nhiên, đến năm 2016, sau khi xây dựng thêm các kho bảo quản, thiết bị lạnh... mới đưa vào hoạt động.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI