Chiều Ba mươi, tịnh tâm cùng Chữ

24/01/2020 - 15:41

PNO - Ngoài phố, những vòng xe hối hả; trong Hồ Văn, thời gian như ngưng đọng bên những nét mặt tĩnh tại, cả người xin và người cho đều hướng lòng về Chữ.

Chiều cuối cùng của năm Kỷ Hợi, Hà Nội mưa bụi lây rây. Bước chân qua cổng Hồ Văn – Văn Miếu Quốc Tử Giám, mọi vội vã, ồn ào như đã cuốn đi cùng từng vòng bánh xe dưới lòng phố. Những bóng áo dài tha thướt bên sắc đỏ giấy điều khiến chiều mưa cuối năm vơi đi chống chếnh.

Mỗi gian viết chữ, một thầy đồ áo the khăn xếp ngồi ngay ngắn, đôi lông mày khẽ chau lại, cây bút lông như cầu nối, chuyển ánh nhìn của thầy đồ thành từng nét bút, khi nghiêm cẩn, lúc khoáng đạt.

Hai chị em Hạnh, Hải đứng trước bàn viết của thầy đồ Bang, chăm chú nhìn ông chấm mực tàu, di bút lông trên giấy đỏ. Cô bé bảy tuổi nhìn những chữ tượng hình dần hiện ra, tròn xoe mắt hỏi đầy hồn nhiên: “Ông ơi, sao ông viết giỏi thế?”.

Ông đồ già ngước kính hỏi: “Các cháu muốn học không?”. Hải năm tuổi thì ngộ nghĩnh: “Mai chị em con lớn, ông đến nhà con dạy chữ được không. Nhà con ở gần đây lắm?”… Câu chuyện của ông đồ già và hai đứa trẻ chỉ giản đơn chừng đó. Có những lúc hai chị em nín thở theo từng nét đưa bút của ông đồ Bang, vậy thôi, mà ánh mắt ông đồ già như có nắng.

Gian kế bên, đôi vợ chồng trẻ dắt theo con gái nhỏ xin một câu thư pháp quốc ngữ: “Dù mệt mỏi cũng đừng gục ngã”. Chị vợ bảo vợ chồng chị muốn dành ngày cuối cùng của năm để dọn dẹp lòng mình, bỏ lại những điều không vui để hướng về xuân mới. Bức thư pháp đó sẽ là lời động viên, tiếp thêm sức mạnh cho cả hai vợ chồng cùng vững vàng trong cuộc sống.

Áo dài xanh mềm mại kính cẩn trước thầy đồ râu tóc bạc phơ. Cô gái trẻ lặn lội mấy chục cây số từ Hà Nam lên, xin chữ để nhớ về truyền thống, và ngẫm ngợi văn hóa cội nguồn. Cả năm bộn bề, cô muốn dành ngày cuối cùng của năm để tìm về những khoảng khắc được sống cùng không gian truyền thống. Cô bảo đó cũng là cách để cô nhắc nhở mình sống tốt hơn khi nhìn vào con Chữ của ông cha.

Tôn sư trọng đạo là truyền thống của người Việt
Tôn sư trọng đạo là truyền thống của người Việt

 

 

Những khoảnh khắc hướng về truyền thống ở Hồ Văn - Văn Miếu Quốc Tử Giám chiều Ba mươi Tết

Ngọc Minh Tâm

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI