Chicago: không gian broadway ở Việt Nam

28/04/2013 - 18:27

PNO - PNO - Roxie Hart - một cô gái trẻ giàu tham vọng, luôn khát khao sẽ có ngày mình trở thành người nổi tiếng trên đất Chicago. Ngán ngẩm anh chồng hiền lành, cục mịch, Roxie “cặp kè” với Fred Casely chỉ vì lời hứa rằng y sẽ giúp cô...

Chicago: khong gian broadway o Viet Nam

Bắn kẻ đã lừa dối mình, Roxie nhanh chóng bị tống vào tù. Ở đây, cô gặp Velma Kelly - người cũng bị tống giam vì đã bắn em và chồng vì ghen tuông. Không chỉ có cùng “tội danh”, cả Roxie và Velma còn giống nhau ở tham vọng được trở thành người nổi tiếng. Thêm một sự trùng hợp, cả hai đều là “thân chủ” của luật sư Billy Flynn, người nổi tiếng có tài phù phép cho kẻ phạm tội trở thành vô tội.

Roxie, Velma và cả luật sư Billy Flynn, mỗi người một hoàn cảnh, một cuộc sống, một vị trí xã hội nhưng lại gặp nhau ở “tư tưởng lớn”: “Phải được nổi tiếng bằng mọi giá, phải trở thành tâm điểm trên báo chí!”. Quả thật, dù ở trong tù nhưng cả Velma lẫn Roxie đều là những cái tên nổi đình nổi đám trên mặt báo. Nhưng rồi tất cả nhanh chóng bị hạ bệ khi một cô gái khác có scandal “hot” hơn…

Chicago: khong gian broadway o Viet Nam

Được Freb, Bob Fosse và nhạc sĩ John Kander viết dựa theo vở kịch nói cùng tên của nhà báo Maurine Dallas Watskin, vở nhạc kịch Chicago đã được chào đón ngay trong lần ra mắt đầu tiên vào năm 1975. Chỉ trong vòng hai năm, Chicago đã có đến 976 suất diễn. Năm 1979 Chicago tiếp tục được mang đến biểu diễn tại Westend và có hơn 600 suất diễn tại đây. Năm 1996, một phiên bản mới của Chicago được dàn dựng tại Broadway và Westend và được biểu diễn liên tục từ đó đến nay. Phiên bản điện ảnh năm 2002 của Chicago đã đoạt sáu giải Oscar trong đó có giải Phim hay nhất và Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất. Trong lịch sử Broadway tại Mỹ, Chicago hiện đang lập kỷ lục là một trong những show diễn dài hơi nhất tại Mỹ.

Những ai từng có cơ hội xem Chicago ở Mỹ chắc chắn sẽ rất bất ngờ khi được xem lại vở nhạc kịch này trên sân khấu thu nhỏ của Thế Giới Trẻ với sự góp mặt của những diễn viên còn rất trẻ: Nhã Uyên, Diễm Phương, Hoàng Quân, Dạ Phong, Khắc Duy, Đăng Khoa… “Đến” Việt Nam, Chicago đã được đạo diễn trẻ Khắc Duy “thu nhỏ” để phù hợp với điều kiện sân khấu ở đây.

Chicago: khong gian broadway o Viet Nam

Ấn tượng đặc biệt đối với khán giả khi xem Chicago không chỉ là sức hấp dẫn từ một loại hình sân khấu còn khá mới mà còn là thái độ lao động nghệ thuật nghiêm túc và nội lực bất ngờ của các diễn viên. Trong khoảng hai tiếng đồng hồ, diễn viên không chỉ biểu diễn mà phải nhảy múa, ca hát, thay đổi trạng thái tâm lý… liên tục. Nếu không có lòng đam mê nghề để dày công tập luyện, chắc chắn họ sẽ không thể phối hợp nhịp nhàng giữa nhảy múa, ca hát, thoại lời và biểu diễn.

Diễn xuất tốt, nhảy múa không thua các vũ công chuyên nghiệp, những diễn viên trẻ hoàn toàn chinh phục công chúng dù giọng ca của họ chưa thật xuất sắc (Đó cũng là lẽ đương nhiên bởi họ chỉ diễn viên sân khấu, không phải ca sĩ).

Chicago: khong gian broadway o Viet Nam

Được dàn dựng dựa trên nguyên mẫu của Chicago tại Mỹ và dù được xem là vở diễn thể nghiệm của tập thể sinh viên, Chicago phiên bản Việt Nam nhanh chóng chứng minh sức hấp dẫn của thể loại nhạc kịch đối với công chúng, nhất là những khán giả trẻ. Tiết tấu nhanh, chắc, những động tác nhảy múa trên nền nhạc jazz trẻ trung, hiện đại, mạch kịch rõ ràng, nhiều xung đột và cách thắt nút, mở nút bất ngờ… Tất cả tạo nên một Chicago sống động và đầy thuyết phục.

Vở diễn ban đầu chỉ được dàn dựng nhằm mục đích học tập và là bài thi tốt nghiệp của đạo diễn Nguyễn Khắc Duy. Nhưng sau những hiệu ứng tốt từ buổi thi tốt nghiệp và buổi thi tại cuộc thi Tài năng trẻ đạo diễn sân khấu 2013, đạo diễn Nguyễn Khắc Duy đang xúc tiến thỏa thuận với nhà sản xuất Chicago tại Mỹ để mua bản quyền và tổ chức các suất diễn phục vụ rộng rãi cho khán Việt Nam.

Bài, ảnh: THẢO VÂN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI