Chị em cần bỏ ngay thói quen này nếu không muốn thời kì “đèn đỏ” trở nên tồi tệ

11/10/2016 - 11:30

PNO - Ngày đèn đỏ sẽ trở nên thật tồi tệ, thậm chí còn có thể ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe nếu bạn vẫn giữ những thói quen này.

Nếu bạn muốn có một thời kì “đèn đỏ” thoải mái, hãy bỏ ngay những thói quen sau đây:

Chi em can bo ngay thoi quen nay neu khong muon thoi ki “den do” tro nen toi te

Uống thuốc tránh thai tăng liều

Quên dùng thuốc tránh thai và cần phải tăng gấp đôi liều trong ngày tiếp theo hoặc quên một vài lần trong chu kỳ có thể làm rối loạn kinh nguyệt. Hàm lượng hormon thay đổi thất thường có thể khiến kinh nguyệt xuất hiện bất thường.

Điều tương tự có thể xảy ra nếu bạn thay đổi các loại thuốc tránh thai nhanh chóng.

Chi em can bo ngay thoi quen nay neu khong muon thoi ki “den do” tro nen toi te

Ăn thức ăn mặn và nhiều chất béo

Tất nhiên, bạn có thể thèm những loại thực phẩm này trong thời kỳ kinh nguyệt. Nhưng nếu bạn bị trướng bụng và đau bụng, tốt nhất là nên hạn chế. Thực phẩm nhiều muối làm tăng khả năng giữ nước và có thể gây trướng bụng đầy hơi.

Nhiều sản phẩm từ động vật chứa axit arcidonic hoặc axit béo không bão hòa và bạn cần hạn chế những sản phẩm này vì chúng có thể làm tăng sản xuất prostaglandin, là các chất hóa học khiến tử cung bị co hẹp lại gây nên những cơn đau trong kỳ kinh.

Thiếu ngủ

"Nếu bạn thiếu ngủ, cơ thể bạn sẽ giải phóng hormone cortisol, từ đó ảnh hưởng đến cách thức hoạt động tuyến yên của bạn", Abdur-Rahman nói. Tuyến yên điều chỉnh nội tiết tố, vì vậy điều này có thể có tác động lớn tới chu kỳ kinh nguyệt, gây ra tình trạng kinh nguyệt thất thường. Do sự mất cân bằng hormon, kì kinh có thể kéo dài hơn hoặc gây đau nhiều hơn bình thường.

Chi em can bo ngay thoi quen nay neu khong muon thoi ki “den do” tro nen toi te

Không kiểm soát được căng thẳng

Tương tự như các rối loạn về giấc ngủ, mức độ căng thẳng, đặc biệt là trong những trường hợp nghiêm trọng có thể ảnh hưởng tới tuyến yên và có khả năng ảnh hưởng tới kinh nguyệt. Bởi vậy bạn cần kiểm soát không được để căng thẳng quá mức.

Mặc sai áo ngực

Những thay đổi hormon có thể khiến bạn bị đau ngực trong thời kỳ kinh nguyệt. Vì vậy, để tránh cho tình trạng này trở nên tồi tệ hơn, bạn cần mặc áo ngực vừa vặn để có thể thoải mái trong mọi hoạt động. Thậm chí bạn có thể tìm các loại áo ngực thể thao vì chúng giúp giảm đau ngực hoặc có thể dùng thuốc tránh thai chứa hormon.

Chi em can bo ngay thoi quen nay neu khong muon thoi ki “den do” tro nen toi te

Uống nhiều caffein

Caffein gây co mạch hoặc thu hẹp các mạch máu. Chất này làm giảm cung cấp máu cho lớp niêm mạc và cơ của tử cung. Điều này có thể gây đau nhiều hơn trong kỳ kinh. Vì vậy, tốt nhất là nên cắt giảm lượng cà phê cũng như những đồ uống chứa nhiều caffein trong thời kỳ kinh nguyệt.

Hút thuốc

Thuốc lá cũng gây co mạch. Nicotine ức chế máu lưu thông tới tử cung. Nghiên cứu kiểm soát về thuốc lá năm 2014 trên 9.000 phụ nữ phát hiện ra rằng những người từng hút thuốc dễ có nguy cơ bị đau kéo dài trong các kỳ kinh nguyệt cao hơn 33% so với những người không hút thuốc và những người hút thuốc lá hiện nay có nguy cơ bị đau thường xuyên cao hơn 41%. Đây là một lý do nữa để cai thuốc nếu bạn đang hút.

Chi em can bo ngay thoi quen nay neu khong muon thoi ki “den do” tro nen toi te

Tập thể dục cường độ mạnh

Tập thể dục rõ ràng rất tốt cho sức khỏe nhưng cần cân nhắc với những bài tập cường độ mạnh. Tập thể dục cường độ mạnh có thể là nguyên nhân tiềm ẩn gây rối loạn kinh nguyệt vì nó ảnh hưởng tới nội tiết tố, dẫn đến kì kinh bất thường, khó chịu.

 Trịnh Tuyển (Theo SELF)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI